Mỹ cảnh cáo tư lệnh đặc nhiệm Iran

Phái viên Mỹ cảnh cáo tư lệnh đặc nhiệm Quds Ghaani có thể chịu chung số phận với người tiền nhiệm Soleimani nếu đe dọa mạng sống công dân Mỹ.

“Nếu tướng Esmail Ghaani đi theo con đường sát hại người Mỹ, ông ta sẽ chịu chung số phận. Đây không phải lời đe dọa mới. Tổng thống luôn khẳng định sẵn sàng hành động mạnh tay để bảo vệ lợi ích của Mỹ. Tôi nghĩ chính quyền Iran hiểu rằng họ không thể tấn công Mỹ mà không chịu hậu quả”, đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook hôm qua nói trong cuộc phỏng vấn ở Davos, Thụy Sĩ.

Chính phủ Iran chỉ trích tuyên bố này, khẳng định nó là dấu hiệu thể hiện “chủ nghĩa khủng bố cấp chính phủ” và kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án phát biểu của đặc phái viên Mỹ.

Mỹ cảnh cáo tư lệnh đặc nhiệm Iran

Tướng Ghaani phát biểu tại Tehran hồi năm 2017. Ảnh: AP.

Tướng Esmail Ghaani được lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei bổ nhiệm làm tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 4/1, chưa đầy một ngày sau khi người tiền nhiệm Qassem Soleimani bị Mỹ không kích hạ sát gần sân bay Baghdad của Iraq.

Ông được mô tả là “một trong những chỉ huy đạt nhiều chiến tích nhất” của IRGC trong chiến tranh Iran - Iraq giai đoạn 1980-1988. Ghaani trở thành phó tư lệnh đặc nhiệm Quds vào năm 1997, cùng đợt tướng Soleimani trở thành tư lệnh và giữ chức vụ chỉ huy số hai ở Quds trong hơn hai thập kỷ qua.

“Chúng tôi hứa sẽ tiếp tục con đường của tướng Soleimani cùng lực lượng này. Sự bù đắp duy nhất cho chúng tôi là đuổi Mỹ khỏi khu vực”, tướng Ghaani nói tại tang lễ của người tiền nhiệm Soleimani tại thủ đô Tehran hôm 6/1.

Tổng thống Donald Trump ngày 10/1 cho rằng Mỹ hạ sát tướng Soleimani bởi ông đang lên kế hoạch tấn công 4 đại sứ quán Mỹ tại Trung Đông. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sau đó nói không có bằng chứng cụ thể về thông tin trên.

5 ngày sau khi Washington không kích hạ sát tướng Soleimani, Tehran phát động đòn tập kích tên lửa nhằm vào lực lượng Mỹ tại hai căn cứ ở Iraq để trả đũa. Vài tiếng sau vụ tập kích, phòng không Iran bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine khiến 176 người thiệt mạng.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast