Tuổi trẻ Hà Tĩnh tích cực đưa sản phẩm quê hương lên không gian số

(Baohatinh.vn) - Hội thi “Tuổi trẻ lan tỏa giá trị sản phẩm Hà Tĩnh” là sân chơi sáng tạo, giúp đoàn viên thanh niên ứng dụng công nghệ số trong quảng bá sản phẩm, góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, phát triển kinh tế địa phương.

Ảnh chụp màn hình buổi livestream của 4 đội thi. Từ trái qua phải là các đội: Đức Thọ, Đồng Lộc, Hương Khê, Thiên Cầm.

Ngày 8/11, không khí tại buổi livestream "Chợ phiên hàng Việt" ở các xã: Hương Khê, Thiên Cầm, Đức Thọ và Đồng Lộc diễn ra hết sức sôi nổi hơn. Từ điện thoại, máy quay đến bàn trưng bày sản phẩm và phông nền… đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng cho “cuộc đua” livestream bán hàng của bốn đội thi. Đây là chặng mở màn của hội thi “Tuổi trẻ lan tỏa giá trị sản phẩm Hà Tĩnh” do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp với Sở Công Thương tổ chức, nhằm khuyến khích đoàn viên, thanh niên ứng dụng công nghệ số trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm quê hương.

Trên sóng livestream, các đội thi trở thành những người bán hàng thực thụ, đầy năng động, sáng tạo. Không còn khoảng cách giữa người bán và người xem, những buổi phát trực tiếp vừa là phiên chợ, vừa là “sân khấu” để tuổi trẻ thể hiện khả năng truyền thông, tương tác và kết nối người tiêu dùng với sản phẩm quê hương.

Hậu trường buổi livestream của đội thi Đoàn xã Hương Khê phối hợp cùng kênh "Chuyện nhà Thạch Đen".

Bí thư Đoàn xã Hương Khê Trần Hữu Linh chia sẻ: “Chúng tôi đã phối hợp với kênh “Chuyện nhà Thạch Đen” để mang đến buổi livestream những sản phẩm OCOP như: chả sụn, dồi sụn, xúc xích Tiến Giáp. Bên cạnh việc giới thiệu nguồn gốc, quy trình sản xuất, các bạn còn khéo léo chia sẻ câu chuyện về người nông dân, về hành trình gìn giữ chất lượng sản phẩm quê hương. Đây là lần đầu tiên đoàn viên thanh niên địa phương tham gia một hội thi bán hàng trực tuyến. Ban đầu ai cũng bỡ ngỡ, nhưng càng làm, các bạn càng hứng thú. Việc được trực tiếp giới thiệu sản phẩm quê hương giúp các bạn hiểu hơn về giá trị lao động, đồng thời rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và sử dụng mạng xã hội một cách tích cực”.


Buổi livestream của đội thi xã Thiên Cầm phối hợp cùng kênh "3 Ông Bố Đảm".

Không dừng lại ở việc bán hàng, các đội thi còn biết cách kể chuyện, dẫn dắt cảm xúc cho người xem. Tại xã Thiên Cầm, đội thi của Đoàn xã phối hợp với kênh “3 Ông Bố Đảm”, mang đến buổi livestream sự sôi động và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương bằng những câu chuyện gần gũi về con người và cuộc sống miền biển. Sự kết hợp phong cách hài hước, chân thực đã thu hút hàng nghìn lượt xem và nhiều đơn đặt hàng trực tuyến.

Anh Trương Tuấn Anh - đại diện kênh “3 Ông Bố Đảm” cho biết: “Khi được mời tham gia hội thi, chúng tôi rất vui vì được đồng hành cùng các bạn trẻ ở Thiên Cầm lan tỏa giá trị sản phẩm quê hương. Qua quá trình tham gia, tôi cảm nhận rõ tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo và trách nhiệm của các bạn. Hy vọng những hoạt động như thế này sẽ giúp sản phẩm địa phương được nhiều người biết đến hơn, đồng thời truyền cảm hứng cho các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp từ chính quê hương mình”.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng đã giúp đội thi xã Đồng Lộc cùng kênh “Hà Tĩnh Review” có buổi livestream thành công.

Không chỉ nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ những người làm truyền thông chuyên nghiệp, các đội thi cũng thể hiện tinh thần chuẩn bị nghiêm túc và sáng tạo cho phần thi của mình. Anh Lê Đình Sự - thành viên đội thi xã Đồng Lộc chia sẻ: “Đội chúng tôi đã tập luyện cả tuần để làm quen với kịch bản livestream, chuẩn bị kỹ từng nội dung giới thiệu sản phẩm. Chúng tôi muốn mang đến cho khán giả không chỉ thông tin về sản phẩm,mà còn là câu chuyện, tình cảm và niềm tự hào của người dân Đồng Lộc gửi gắm trong đó”.

Phiên livestream của đội Đồng Lộc phối hợp cùng kênh “Hà Tĩnh Review” thu hút sự quan tâm lớn của khán giả nhờ phong cách trẻ trung, hài hước và đầy sáng tạo. Đội đã khéo léo giới thiệu những sản phẩm quen thuộc như: Cam giòn Xuân Hoà, bưởi da xanh, tinh bột nghệ, viên nghệ mật ong An Tâm… theo cách mới mẻ, gần gũi. Mỗi sản phẩm không chỉ là món hàng, mà còn là câu chuyện về văn hóa, về con người Hà Tĩnh cần cù, kiên trì và sáng tạo.

Những chiếc bánh chưng xanh Hảo Trạch, bánh gai Đức Yên (xã Đức Thọ) được xuất hiện trên sóng livestream.

Không khí tại Đức Thọ cũng rộn ràng không kém khi đội thi của Đoàn xã phối hợp cùng kênh “Lang thang Hà Tĩnh” mang đến cho khán giả một chuyến “tham quan online” đầy thú vị qua các cơ sở sản xuất địa phương. Hình ảnh những chiếc bánh chưng xanh Hảo Trạch, bánh gai Đức Yên hiện lên mộc mạc mà hấp dẫn, gợi trọn hương vị quê hương. Mỗi lượt chia sẻ, mỗi bình luận cổ vũ như tiếp thêm sức nóng cho không gian livestream, lan tỏa tinh thần sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ Đức Thọ.

Bên cạnh yếu tố thi đua, hội thi “Tuổi trẻ lan tỏa giá trị sản phẩm Hà Tĩnh” còn mang ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, giúp thanh niên địa phương tiếp cận kỹ năng kinh doanh hiện đại. Thay vì chỉ hỗ trợ nông dân qua các hoạt động truyền thống thì nay thanh niên đã trở thành “đại sứ số”, đưa sản phẩm OCOP và hàng Việt đến với người tiêu dùng bằng nền tảng công nghệ.

Theo Ban Tổ chức, các đội thi không chỉ được chấm điểm về doanh thu mà còn được đánh giá ở khả năng sáng tạo nội dung, tương tác và cách thể hiện bản sắc Hà Tĩnh. Điều này khuyến khích các bạn trẻ không ngừng đổi mới cách tiếp cận, biến mỗi buổi livestream thành một “câu chuyện lan tỏa”.

Đánh giá về hội thi, anh Nguyễn Viết Hải Đăng - Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Trưởng ban Công tác Đoàn và Thanh thiếu nhi (Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Chúng tôi mong muốn qua sân chơi này, đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn giá trị của sản phẩm quê hương, từ đó chủ động ứng dụng công nghệ vào quảng bá, tiêu thụ hàng hóa. Hoạt động này cũng góp phần hình thành đội ngũ thanh niên nông thôn có tư duy kinh tế số, biết tận dụng sức mạnh truyền thông để lan tỏa sản phẩm Hà Tĩnh ra thị trường rộng lớn hơn”.

Nhằm tiếp tục lan tỏa Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Tỉnh đoàn, Sở Công Thương đã phối hợp xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội thi “Tuổi trẻ lan toả giá trị sản phẩm Hà Tĩnh” năm 2025, gồm 2 chặng thi:

Chặng 1: Tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu địa phương

Phần 1: Quay video tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu địa phương (từ ngày 5-8/11/2025).

Phần 2: Livestream "Chợ phiên hàng Việt" (ngày 8/11/2025).

Chặng 2: Hội thi sân khấu hóa (ngày 11/11/2025)

1. Phần thi Kiến thức thương hiệu Việt;

2. Phần thi Tuổi trẻ Sáng tạo - Thương hiệu Việt trong trái tim tôi.

Video: Buổi livestream của Đoàn xã Thiên Cầm phối hợp cùng kênh "3 Ông Bố Đảm".

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói