Phát hiện nhiều cổ vật quý hiếm tại huyện Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Trong đợt khảo sát điền dã thực địa tại huyện Nghi Xuân, cán bộ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện và sưu tầm được 27 cổ vật quý hiếm thuộc nhiều niên đại.

Phát hiện nhiều cổ vật quý hiếm tại huyện Nghi Xuân

Nhóm cổ vật phát hiện tại huyện Nghi Xuân

Số cổ vật được phát hiện đợt này chia thành các nhóm: Đồ đồng văn hóa Đông Sơn; nậm rượu thời Nguyễn; thạp, bát thời Trần, Lê; bình thời thuộc Đường.

Nhóm cổ vật đồ đồng văn hóa Đông Sơn phần lớn bị ô xy hóa; số cổ vật còn nguyên vẹn, bao gồm dụng cụ lao động, vũ khí. Các dụng cụ lao động như rìu lưỡi xéo, thuổng, rìu xòe cân thường không có hoa văn trang trí, có lưỡi bản to, sắc bén, đầu ra cán hình tứ giác hoặc hình ê líp, ở giữa có lố chốt cán. Loại hình vũ khí có lưỡi giáo với lỗ tra cán hình tròn và phần mũi bị gãy.

Phát hiện nhiều cổ vật quý hiếm tại huyện Nghi Xuân

Một chiếc bình vôi thời Lê

Nhóm cổ vật nậm rượu nhìn chung còn nguyên vẹn, với đáy và thân phình to, cổ và miệng thu nhỏ. Cổ vật được tráng men trắng vẽ lam với các đề tài lưỡng long triều nguyệt, phong cảnh thôn dã khá sinh động tạo nên giá trị thẩm mỹ cho cổ vật.

Nhóm cổ vật bát là đồ dùng sinh hoạt mang phong cách (hình dáng, hoa văn trang trí) thời Trần, tráng men ngọc, miệng to, đáy nhỏ, trang trí các đề tài về phật giáo như cánh sen, hoa sen, hoa cúc, cúc dây và có các chấm con kê trong lòng bát.

Nhóm cổ vật bình vôi thời Lê liên quan đến tục ăn trầu của người Việt, còn khá nguyên vẹn cả phần thân lẫn phẫn quai; tráng men trắng ngà và trang trí hoa văn màu lam. Phần thân hình tròn bầu, trên vai tạo lỗ tra vôi; quai to, mập gắn trên vai giúp cầm, nắm dễ dàng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast