Phơi bày một New York trần trụi trong thế kỉ 20

Cuốn "Lost and Found" của nhiếp ảnh gia Mỹ tiết lộ nhiều góc cạnh về thành phố New York những năm 1970, 1980.

Sau những năm tháng làm nghề đầy nhiệt huyết và đam mê, nhiếp ảnh gia Mỹ danh tiếng Bruce Gilden đã bất ngờ tìm lại được những kho tàng tư liệu quý báu về thành phố New York mà ông ghi lại những năm 1970, 1980 của thế kỉ trước.

Năm 2018, sau khi dọn dẹp căn hộ tại New York, Gilden tìm thấy một kho lưu trữ đã bị ông bỏ quên. Trong đó là hơn hai nghìn cuộn phim ông chụp tại New York từ năm 1978 đến 1984. Từ những bức ảnh này, ông đã cho ra đời cuốn sách ảnh Lost and Found , xuất bản ngày 22/10, thể hiện một New York trần trụi và chân thật.

Phơi bày một New York trần trụi trong thế kỉ 20

Cuốn sách được ra mắt ngày 22/10. Ảnh: Amazon.

Trong phần giới thiệu cuốn sách, Bruce Gilden đã viết: “Tôi muốn nói rằng nhiếp ảnh đường phố là khi bạn có thể ngửi thấy mùi của đường phố và cảm nhận được sự trần trụi. Và đó là điều bạn cảm nhận được trong những bức ảnh này. Bạn cảm nhận được những vệt bụi bẩn, bạn cảm nhận được những giọt mồ hôi, sự nhếch nhác, sự căng thẳng và cuối cùng, bạn thấu hiểu được. . . New York".

Phơi bày một New York trần trụi trong thế kỉ 20

New York năm 1978. Ảnh: Newyorker.

Tác giả không hề nói quá. Sự rung động và nhịp sống của thành phố New York trong những năm 1970 được tái hiện trong những bức ảnh giống như một bộ phim đa sắc thái. Mọi sắc thái của người dân New York đều được điểm danh: những người làm việc chăm chỉ, những con người đang cau có, những người đang quay cuồng trong cú sốc của họ, những người nghèo và bị xã hội đánh gục hay những người giàu có đang vô thức tận hưởng cuộc sống.

Phơi bày một New York trần trụi trong thế kỉ 20

Một cuộc xô xát giữa đường phố New York năm 1980. Ảnh: Newyorker.

Phơi bày một New York trần trụi trong thế kỉ 20

Những gương mặt suy tư tại New York năm 1981. Ảnh: Newyorker.

Phơi bày một New York trần trụi trong thế kỉ 20

Sự tất bật tại New York năm 1984. Ảnh: Newyorker.

Một khía cạnh xuất sắc trong các tác phẩm của Bruce Gilden là ông đã bắt được những khoảnh khắc đột phá, ấn tượng và rất tình cờ giữa nhịp sống thường nhật mỗi ngày. Đó là sự vui vẻ khi họ chuẩn bị cho chuyến đi chơi, sự suy tính hằn lên gương mặt mọi người khi họ đi trên đường, sự tức giận trong một cuộc gọi điện thoại hay một vụ ẩu đả có súng ngay trên đường phố.

Không chỉ phơi bày những góc cạnh gồ ghề của đời sống, các bức ảnh của Gilden cũng là những ví dụ điển hình cho một phong cách chụp ảnh đang bị lãng quên. Đường phố New York dường như không còn nhiều sức hút với các nhiếp ảnh gia như trước đây. Người dân New York nói riêng và tại nhiều thành phố lớn nói chung không còn nghĩ đường phố là sân khấu để họ sải bước và thể hiện tâm tư. Thay vào đó, con người chìm đắm vào thế giới ảo và rất khó để họ thoát khỏi không gian mạng và hòa nhập vào đời sống nhộn nhịp của phố phường.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast