Vạn vật vận hành như thế nào?

Thật ngạc nhiên khi chiếc khoan của nha sĩ có cùng nguyên lý hoạt động của nhà máy thủy điện, lò xo trong chiếc dập ghim cũng có thể ứng dụng trong hệ thống giảm sóc của ôtô.

Cơ chế hoạt động của những thiết bị, máy móc xung quanh ta được giải thích dưới góc nhìn vật lý của tác giả David Macaulay trong cuốn Vạn vật vận hành như thế nào?. Trong cuốn sách này, các loại máy móc sẽ được nhóm lại theo nguyên lý hoạt động thay vì theo công dụng.

van vat van hanh nhu the nao

Vạn vật vận hành như thế nào cho ta biết cơ chế hoạt động của 300 loại máy móc.

Cơ chế hoạt động của 300 loại máy móc từ thông dụng tới phức tạp, từ vật dụng phổ biến trong đời sống gia đình tới những thiết bị dùng trong công nghiệp... được giới thiệu trong sách.

Ở đó, bạn đọc sẽ biết ổ khóa cửa ra vào, chiếc tông đơ ta vẫn dùng để gọt tóc cho con trai, máy cạo râu, phéc-mơ-tuya mà đợt trước kéo xuống thì được mà kéo lên thì nó hỏng cứ há mồm toang hoác ra mà ta không biết cách sửa, cái bấm móng tay, cái cân sức khoẻ... hoạt động theo nguyên tắc nào.

Độc giả sẽ bất ngờ khi phát hiện phanh xe đạp hoá ra không chỉ sử dụng nguyên tắc đòn bẩy mà còn kết hợp 3 đòn bẩy, hiểu được làm sao bên trong cái máy khâu hai sợi chỉ, một trên một dưới lại lồng tài tình và chắc chắn vào nhau với tốc độ đạp bàn đạp máy khâu nhanh đến thế. Hoặc người đọc sẽ hiểu tại sao bình cứu hoả đặt ở góc cơ quan cứ mấy tháng lại thay một lần mà chưa sử dụng…

van vat van hanh nhu the nao

Cuốn sách khoa học này có lượng phát hành lớn, được nhiều bạn đọc ưa thích.

Sách giúp độc giả hiểu chiếc bút máy có cấu trúc như thế nào, vòi nước vận hành ra sao, tủ lạnh là loại máy làm nhiệt di chuyển, nó lấy nhiệt ra khỏi phần bên trong và ở đó mất nhiệt nên lạnh đi... cho tới những loại máy móc phức tạp, đồ sộ khác như điện thoại thông minh, lò phản ứng hạt nhân, tàu lặn hoặc tàu ngầm quân sự...

Trải dài ở nhiều lĩnh vực khoa học, với 5 chương lớn gồm Cơ học về chuyển động, Khai thác các nguyên tố, Làm việc với sóng, Điện và tự động hóa, Lĩnh vực kỹ thuật số, cuốn sách giúp người đọc khám phá cơ chế hoạt động cũng như cấu tạo của nhiều loại máy móc, từ đơn giản, gần gũi nhất cho tới cao siêu, phức tạp.

Cuốn sách khoa học ăn khách

Vạn vật vận hành như thế nào có tên gốc là The way things work, được xuất bản lần đầu năm 1988. Phiên bản 2016 của cuốn sách này trên Amazon đang đứng số một trong mục How Things Work (Cách thức mọi vật vận hành), số một trong mục Physics (vật lý), số một trong mục Machinery & Tools (máy móc và dụng cụ) trong mảng sách cho lứa tuổi Teen trở lên.

van vat van hanh nhu the nao

David Macaulay - tác giả cuốn sách.

Cuốn sách của David Macaulay đã bán được số lượng lên đến hơn 2 triệu bản chỉ riêng tại Mỹ, và được dịch ra hàng chục ngôn ngữ khác nhau, nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ độc giả cũng như giới phê bình.

Tạp chí Time đã nhận xét về cuốn sách của David Macaulay có một giọng văn hài hước, nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, bên cạnh những hình mình họa được thể hiện bằng ngòi bút sắc sảo.

Vạn vật vận hành như thế nào mới phát hành tại Việt Nam, sách được mua bản quyền từ DK. Dorling Kindersley (DK) - một nhà xuất bản đa quốc gia đến từ Anh, chuyên về sách tham khảo cho người lớn và trẻ em, xuất bản với 68 ngôn ngữ trên hơn 100 quốc gia.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast