Ấn Độ cố gắng thuyết phục Mỹ miễn trừng phạt vì thương vụ S-400

Ấn Độ đang triển khai một chiến dịch ngoại giao - quân sự lớn để thuyết phục Mỹ miễn cho New Delhi khỏi bị trừng phạt

Ấn Độ cố gắng thuyết phục Mỹ miễn trừng phạt vì thương vụ S-400

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga được trưng bày tại Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế ở ngoại ô Moskva, Nga năm 2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo mạng Times of India ngày 7/10, Ấn Độ đang triển khai một chiến dịch ngoại giao - quân sự lớn để thuyết phục Mỹ miễn cho New Delhi khỏi bị trừng phạt do nước này mua 5 hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 từ Nga.

Chiến dịch được khởi động từ trước khi thỏa thuận trên được ký kết hôm 5/10 vừa qua và sẽ tiếp diễn trong những tháng tới.

Trước khi Ủy ban Nội các về An ninh của Ấn Độ phê chuẩn thương vụ S-400 hôm 26/9, một loạt chuyến thăm đã được thực hiện đến Mỹ để xoa dịu các mối quan ngoại của Washington.

Ví dụ, một nhóm kỹ thuật quân sự cấp cao do Phó Tư lệnh không quân Ấn Độ khi đó là RNambiar (hiện giữ chức Tư lệnh Bộ chỉ huy không quân vùng Đông), đã thăm Mỹ từ ngày 22-23/8.

Tiếp sau đó là một chuyến thăm khác của Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval vào giữa tháng Chín.

Các nguồn tin cấp cao cho biết Ấn Độ đã đảm bảo với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng "hệ thống này sẽ không bao giờ gây phương hại tới tính bí mật tác chiến" của các hệ thống vũ khí mà New Delhi đã hoặc sẽ mua của Washington.

Các nguồn tin nói rằng Ấn Độ "đã thông tin về trường hợp này" cho phía Mỹ, cùng với lời khẳng định rằng việc mua S-400 là "đòi hỏi cấp bách về an ninh quốc gia" đối với New Delhi.

Sở dĩ Ấn Độ phải ráo riết vận động Mỹ như vậy, một phần vì hệ thống lá chắn tên lửa S-400 có khả năng "thu thập" dữ liệu của các nền tảng khác như máy bay chiến đấu hoặc radar. Do đó, các tính năng tàng hình, chiến tranh điện tử và những khả năng khác của chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 Lightning-II của Mỹ, có thể bị ghi lại và phân tích bởi hệ thống radar hay thiết bị dò sóng cực mạnh của S-400, nếu hai hệ thống này được phối hợp vận hành cùng nhau.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast