Các nước EU hối thúc thành viên ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ

Pháp, Phần Lan và Đức là những nước Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên quyết định ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối chiến dịch “Mùa xuân hòa bình” nhằm vào người Kurd tại miền Bắc Syria.

Các nước EU hối thúc thành viên ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ do Đức sản xuất tham gia chiến dịch “Cành Ô-liu” năm 2018. Ảnh: AFP

Theo Đài Sputnik, EU đã nhất trí hình thành một chính sách liên quan đến các thương vụ bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ và lên án nước này vì quyết định triển khai chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng người Kurd trên lãnh thổ Syria. Các ngoại trưởng EU cũng hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngăn chặn chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Pháp, Đức, Phần Lan và Na Uy xác nhận đã phong tỏa mọi thương vụ vũ khí đối với Thổ Nhĩ Kỳ do chiến dịch quân sự tại Syria.

“Trong tình hình chưa được rõ ràng và thay đổi nhanh một chóng mặt, Bộ Ngoại giao sẽ không xét duyệt các đơn xin giấy phép xuất khẩu các sản phẩm phục vụ quân sự và dân sự cho Thổ Nhĩ Kỳ thời điểm này. Chúng tôi cũng sẽ xem xét lại tất cả giấy phép xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực từ trước đến nay”, Ngoại trưởng Na Uy Ine Eriksen Søreide cho biết trong một tuyên bố hôm 10/10.

Phản ứng trước làn sóng chỉ trích từ các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ là một cuộc xâm lược lãnh thổ Syria, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong một bài phát biểu trước các nhà lập pháp thuộc đảng Công lý và Phát triển (AKP) tuần trước đã cảnh báo châu Âu rằng Ankara có thể để hàng triệu người tị nạn tràn vào EU.

Ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch “Mùa xuân Hòa bình” nhằm vào khu vực người Kurd kiểm soát tại Đông Bắc Syria. Động thái này được diễn ra sau khi các lực lượng Mỹ rút khỏi một phần khu vực biên giới, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm tại Syria.

Tính đến ngày 13/10, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến dịch “Mùa xuân hòa bình” đã diễn ra thành công. Các cuộc tấn công trên bộ và trên không đã được thực hiện thành công nhằm vào vị trí của các chiến binh người Kurd mà Ankara coi là khủng bố. Tổng số các tay súng bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt lên tới 415, thông báo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đăng trên Twitter ngày 13/10 cho biết.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến ít nhất hàng chục người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải sơ tán. Theo Ủy ban Cứu trợ quốc tế, 64.000 người ở Syria đã phải đi sơ tán.

Các nước EU hối thúc thành viên ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast