Hé lộ thông tin về việc thử nghiệm hệ thống phòng không S-500 ở Syria

Các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng và tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga cho biết, các yếu tố quan trọng nhất của hệ thống phòng không S-500 Prometey của Nga đã được thử nghiệm ở Syria.

Hé lộ thông tin về việc thử nghiệm hệ thống phòng không S-500 ở Syria

Hệ thống phòng không S-400 Triumf. (Nguồn: Sputnik)

Izvestia trích dẫn các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng và tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga cho biết, các yếu tố quan trọng nhất của hệ thống phòng không S-500 Prometey do Nga sanr xuaast đã được thử nghiệm ở Syria.

Trong quá trình thử nghiệm, các chuyên gia đã xác định “một số vấn đề nhất định” trong hoạt động của S-500 Prometey và đã nhanh chóng loại bỏ. Các đợt kiểm tra liên quan hệ thống này trước khi giao hàng đã hoàn tất và được công nhận là thành công.

Cựu phó chỉ huy Lực lượng Không quân về các vấn đề của Hệ thống phòng không thống nhất, Trung tướng Aitech Bizhev lưu ý rằng trong các cuộc thử nghiệm trước khi cung cấp vũ khí cho các lực lượng vũ trang, điều đặc biệt được chú ý đến là hoạt động trơn tru của tất cả các bộ phận thuộc hệ thống.

Theo ông, hệ thống này “được thử nghiệm trong điều kiện khí hậu và kỹ thuật khắc nghiệt và hoạt động ở mức tối đa.” Ông còn nhấn mạnh: "Chỉ với chế độ hoạt động như vậy chúng tôi mới có thể xác định những thiếu sót. Sau đó, tất cả các trục trặc được phát hiện để xử lý loại bỏ.”

Theo ông, hệ thống radar phải hoạt động suốt ngày đêm, vì tình hình ở Syria bất ổn và các tay súng phòng không buộc phải duy trì trường radar một cách liên tục.

Quá trình sản xuất S-500 Prometey bắt đầu từ tháng 6. Theo lời Giám đốc điều hành tập đoàn Rostec, ông Sergei Chemezov, hiện tại Moskva sẽ không bán các tổ hợp này dù người mua trả “bất kỳ khoản tiền nào.” Hệ thống này trước hết phải được được dành cho quân đội Nga.

Bán kính diệt mục tiêu của S-500 Prometey là 600km. Hệ thống có khả năng phát hiện và đồng thời tiêu diệt tới 10 mục tiêu đạn đạo siêu vượt âm, bay với tốc độ tới 7 km/giây. S-500 Prometey cũng đủ sức hủy diệt đầu đạn của tên lửa siêu âm.

Các đặc tính của hệ thống này đều vượt trội đáng kể so với hệ thống S-400 đang hoạt động, cũng như đối thủ cạnh tranh của Mỹ là Patriot Advanced Capability-3.

Hé lộ thông tin về việc thử nghiệm hệ thống phòng không S-500 ở Syria

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast