Mỹ tính triển khai UAV 180 triệu USD giám sát biển Đông

Lầu Năm Góc đang nỗ lực tăng cường khả năng giám sát tại biển Đông bằng những khí tài tình báo trinh sát tối tân.

Mỹ tính triển khai UAV 180 triệu USD giám sát biển Đông

Hai chiếc MQ-4C của Mỹ trong giai đoạn thử nghiệm năm 2013. Ảnh: US Navy.

Quân đội Mỹ đang lên kế hoạch triển khai hai máy bay không người lái (UAV) MQ-4C Triton tới căn cứ Andersen ở đảo Guam trong mùa hè này và hai chiếc khác vào đầu năm 2021 nhằm tăng cường hoạt động giám sát Biển Đông, Army Technology ngày 11/7 đưa tin.

Động thái của Lầu Năm Góc diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đang tăng lên khi Washington tiếp tục thách thức sự bành trướng trên biển ngày càng lớn của Bắc Kinh trong khu vực, chủ yếu ở những vùng biển nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền và xây dựng đảo nhân tạo phi pháp.

MQ-4C Triton là UAV dành cho hải quân Mỹ, được phát triển từ mẫu RQ-4 Global Hawk. Mỗi hệ thống bao gồm một trạm điều khiển mặt đất và các máy bay không người lái. Một chiếc Triton có thể làm nhiệm vụ liên tục trong 30 giờ, tầm hoạt động 15.200 km, trần bay 18 km và đạt tốc độ tối đa 575 km/h.

Cảm biến chính của Triton là radar mảng pha quét điện tử chủ động AN/ZPY-3, có khả năng quan sát khu vực rộng 5.200 km2 chỉ trong một lần quét ở độ cao 17 km. Khi hoạt động ở tầm thấp, Triton có thể triển khai tổ hợp quang điện - hồng ngoại MTS-B tương tự mẫu MQ-9 Reaper, kèm theo đó là thiết bị chỉ thị và đo xa laser.

Máy bay cũng được lắp hệ thống hỗ trợ điện tử (ESM) dạng module, cho phép phát hiện và nhận dạng tín hiệu radar từ xa, giúp xác định vị trí của lực lượng đối phương. Truyền thông Mỹ cho biết đơn giá của một chiếc UAV này lên đến 180 triệu USD.

Những dữ liệu do hai phi cơ MQ-4C Triton thu thập sẽ được gửi về các trạm mặt đất tại căn cứ hải quân Mayport ở bang Florida, căn cứ không quân - hải quân Whidbey Island ở Washington hoặc các máy bay tuần thám săn ngầm P-8A Poseidon.

Theo Vnexpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast