Nga chê khả năng đánh chặn của Patriot

Hãng Sputnik vừa tiết lộ số lượng khổng lồ hệ thống Patriot Saudi Arabia tham gia trực chiến tại thời điểm 2 nhà máy lọc dầu của Saudi bị tấn công.

Thông tấn Nga dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Nga ngày 19/9 nói rằng khoảng 88 hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ được triển khai ở Saudi Arabia ở trong trạng thái trực chiến vẫn không thể đẩy lùi các cuộc tấn công bằng hàng chục UAV mang vũ khí cùng khoảng hơn 10 quả tên lửa hành trình nhằm vào hai nhà máy lọc dầu của Saudi Araba hôm 14/9.

Nga chê khả năng đánh chặn của Patriot

Hệ thống Patriot.

Vị quan chức Nga cũng bác bỏ lý do được Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đưa ra để giải thích cho sự thất bại của Patriot và nhấn mạnh rằng trên thực tế, hệ thống phòng không của Mỹ đơn giản là có hiệu quả rất thấp dù phải đối phó với những mục tiêu không quá tối tân.

“Tuyên bố của ông Pompeo rằng các hệ thống phòng không trên thế giới đều có thể không thành công trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công chỉ có lý trong trường hợp nói về một hệ thống Patriot, chặn một vật thể. Nhưng tại Saudi hiện đang triển khai khoảng 88 hệ thống Patriot tại nhiều địa điểm khác nhau. Đặc biệt là ở khu vực phía bắc, với mạng lưới radar dày đặc”, quan chức Nga nói.

Nếu một mạng lưới phòng không như vậy thất bại trong việc ngăn một cuộc tấn công thì có nghĩa là các thong số kỹ thuật của hệ thống Aegis và Patriot không phản ảnh được hiệu suất thực sự của chúng, vì chúng dường như không hiệu quả trong việc đối phó máy bay nhỏ và tên lửa dẫn đường. Cũng theo nguồn tin, những hệ thống của Mỹ không có khả năng đẩy lùi các đợt không kích với số lượng mục tiêu lớn.

Trong khi đó, giới chuyên gia Mỹ đã chỉ ra lý khiến những hệ thống Patriot PAC-3 không thể đối phó được đòn tấn công của UAV. Khác với PAC-2 được thiết kế để đánh chặn cả tên lửa đạn đạo lẫn máy bay có độ cơ động lớn với tầm bắn xa 160 km thì PAC-3 chỉ được tối ưu hóa cho nhiệm vụ diệt tên lửa đạn đạo giai đoạn cuối.

Quả đạn PAC-3 so với PAC-2 có thể nhận thấy rất rõ sự khác biệt về kích thước cũng như kết cấu. Đạn tên lửa đánh chặn của PAC-3 không có khả năng tiêu diệt mục tiêu cơ động như máy bay mà chỉ dùng để bắn hạ tên lửa đạn đạo khi nó chuẩn bị tiếp cận mục tiêu ở cự ly rất ngắn.

Thuật toán đánh chặn của PAC-3 phụ thuộc rất nhiều vào radar mặt đất, do đặc thù của việc chống tên lửa và độ cơ động kém của đạn phòng không, chỉ cần tính toán sai một tích tắc sẽ dẫn tới độ lệch hàng ngàn mét ngay lập tức, nghĩa là bỏ lọt đối tượng cần tiêu diệt, cho nên nó không thể dùng để bắn máy bay.

Tuy nhiên, cách giải thích này được cho là không hợp lý bởi trong cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia bằng cả UAV và tên lửa hành trình, toàn bộ hệ thống Patriot PAC-3 đã không hề có bất kỳ phản ứng nào.

Theo Tuấn Vũ/Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast