Nga mơ xa chế tạo siêu tàu sân bay hạt nhân khủng

Tại Triển lãm-Hội chợ Hải quân Quốc tế lần thứ 9 (IMDS-2019) tổ chức tại Saint-Peterburg mới đây, mô hình tàu sân bay hạt nhân tương lai mang tên “Lamantin” của Nga đã thu hút sự quan tâm rõ rệt.

Ngay trong ngày hoạt động đầu tiên của IMDS-2019, hàng loạt cơ quan truyền thông đã loan báo tin sốt dẻo: “Nga giới thiệu mẫu tàu sân bay mới tại Triển lãm thiết bị Hải quân”. Dự án là công trình của Phòng Thiết kế tàu biển Saint-Peterburg, một trong những thành viên của Liên hiệp Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC).

Nga khi vừa được trình làng, con tàu đã ngay lập tức thu hút sự quan tâm lớn của giới chuyên gia và những người yêu thích quân sự. Nhưng hiện giờ con tàu mới chỉ hiện diện dưới dạng mô hình kích thước lớn và đề xuất ý tưởng thuộc Dự án (Project) 11430E “Lamantin”.

Theo ý tưởng của các chuyên gia từ Phòng thiết kế Nevsky (thành phố Saint-Peterburg), trên hàng không mẫu hạm mới có thể bố trí 60 máy bay có người lái và 10 máy bay không người lái cỡ lớn. Cơ số quân nhân trên con tàu gồm khoảng 2.800 người, trong đó 800 người thuộc nhóm hàng không.

Tàu sân bay như vậy được thiết kế để hoạt động ở vùng biển gần cũng như trên đại dương xa xôi. Khả năng hoạt động độc lập của tàu theo lượng dự trữ tối thiểu cũng là 120 ngày đêm. Thời hạn phục vụ của tàu sân bay là trên 50 năm.

Một trong những tác giả của dự án là ông Alexandr Toporikov, chuyên gia của Phòng thiết kế Nevsky cho biết rằng, đề xuất một dự án như vậy đã được nghiên cứu tính toán rất kỹ lưỡng. Với dự án này, các chuyên gia của Nevsky nhắm đến một số mục tiêu sau:

Thứ nhất là không được làm gián đoạn quá trình thiết kế của những con tàu lớn như vậy để bảo tồn năng lực tương ứng, tiềm năng tạo ra chúng. Thứ hai là tàu sân bay cần thiết cho cả Hải quân Nga, cũng như có thể thu hút sự quan tâm của các khách hàng nước ngoài.

Dự án thiết kế ban đầu là tàu sân bay cỡ lớn với lượng choán nước 80.000 - 90.000 tấn, với trạm điện hạt nhân có khả năng chở trên boong các máy bay mà kích thước và trọng lượng tương tự như chiếc tiêm kích hạm thế hệ trước là chiến đấu cơ Su-33, máy bay trực thăng và máy bay không người lái.

Trước đo, giới lãnh đạo hải quân Nga cho biết, máy bay chiến đấu mới nhất của Nga thuộc thế hệ thứ 5 là Sukhoi Su-57 sẽ có thể được trang bị trên tàu sân bay mới, miễn là chúng đáp ứng được điều kiện của tàu.

Nga mơ xa chế tạo siêu tàu sân bay hạt nhân khủng

Mô hình cỡ lớn của tàu sân bay hạt nhân Project 11430E “Lamantin” của Nga

Khác với các dự án trước đây của Liên Xô là các tuần dương hạm hạng nặng mang theo máy bay, “Lamantin” không mang theo vũ khí tấn công, mà chỉ có vũ khí phòng thủ. Chức năng cơ bản của hàng không mẫu hạm mới là làm “sân bay nổi”; do đó, nó hoàn toàn tự chủ nhưng lại không nên hành tiến đơn độc, mà nhất định phải có hộ vệ.

Có đầy đủ cơ sở để hy vọng rằng "Lamantin" dù sao chăng nữa cũng sẽ không dừng ở mức mô hình. Đô đốc Nikolai Evmenov Tư lệnh Hải quân Nga tuyên bố trong IMDS-2019 rằng, Hạm đội Nga cũng cần có cả tàu sân bay, không có những con tàu lớp này thì không thể hình thành được một hạm đội biển xa, như trong kế hoạch phát triển Hải quân Nga đã vạch ra.

Tuy nhiên, Nga khẳng định sẽ phát triển tàu sân bay xuất phát từ khả năng của mình. Hiện nay hải quân Nga chỉ có một tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” (thực chất là tàu tuần dương hạng nặng chở máy bay) đang được sửa chữa.

Nga có đủ cơ hội để khôi phục độ sẵn sàng kỹ thuật của tàu sân bay này, sẽ xuất hiện một con tàu khác hẳn so với nguyên mẫu trước khi đại tu và chiếc tàu sân bay cũ kỹ được đưa vào hoạt động năm 1991 từ thời Liên Xô sau khi được nâng cấp sẽ có thể phục vụ thêm 20 năm nữa.

Đô đốc Evmenov nhận định, Hải quân Nga sẽ có tàu sân bay nguyên tử, nhưng đó là trong viễn cảnh xa hơn. Còn trong giai đoạn hiện nay, Nga đủ sức đóng một tàu sân bay mới giống như Đô đốc Kuznetsov, điều này đã được chứng tỏ qua việc hoàn thiện (trên thực tế là gần như xây dựng mới) con tàu sân bay dành cho Ấn Độ.

Trong Hải quân Nga hiện đang được biên chế hai trung đoàn máy bay hiện đại nhất được sử dụng trên tàu sân bay, và hải quân nước này sẽ chế tạo ra một phương tiện lớn [tàu sân bay] làm nơi triển khai các máy bay này.

Theo Nhật Nam/Baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast