Nga tuyên bố "hoàn thành xuất sắc" thử nghiệm tên lửa S-500

Nga cho hay việc tên lửa đánh chặn tầm xa S-500 hoàn thành xuất sắc mọi bài thẩm định trước thời hạn sẽ cho phép Moscow sớm biên chế mẫu vũ khí uy lực này cho quân đội.

“Các bài thử nghiệm hoàn thành xuất sắc (của tên lửa S-500) đã cho phép Bộ Quốc phòng Nga quyết định cắt ngắn thời gian biên chế hàng loạt mẫu tên lửa phòng không này cho quân đội. S-500 sẽ được bàn giao ngay trong năm tới”, TASS ngày 26-6 dẫn thông báo của Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết.

Nga tuyên bố “hoàn thành xuất sắc” thử nghiệm tên lửa S-500

Tên lửa phòng không Nga trong một căn cứ quân sự. Ảnh: TASS

Ông Borisov, người từng là trợ lý phụ trách mảng hợp tác quân sự của Tổng thống Putin, nói rằng S-500 đang tiến hành các vụ phóng một mẫu đạn tên lửa “chưa từng có trên thế giới”, cho thấy Nga sẽ chế tạo nhiều loại đạn khác nhau cho S-500.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga Denis Manturov ngày 25-6 tiết lộ các chức năng của S-500 “đã được kiểm duyệt đầy đủ và hiện giờ nó đã sẵn sàng bước vào quy trình sản xuất hàng loạt”. Tuy nhiên, ông Manturov không tiết lộ Bộ Quốc phòng Nga sẽ mua bao nhiều tổ hợp loại này.

Tên lửa phòng không S-500 Prometey là mẫu vũ khí phòng thủ tốt nhất và mới nhất của Nga, kế thừa nhiều đặc điểm của S-300 và S-400, sở hữu những tính năng mới được đánh giá là vượt trội so với vũ khí cùng loại trên thế giới.

S-500 được thiết kế cho nhiệm vụ phòng không và phòng thủ tên lửa để cùng lúc có thể thay thế hệ thống đánh chặn A-135 (chuyên bảo vệ thủ đô Moscow) và tăng dầy lưới phòng không bảo vệ các cứ điểm quan trọng cùng hệ thống S-400.

Các chuyên gia vũ khí Nga xác nhận S-500 có thể bắn hạ các mục tiêu ở độ cao khoảng 200km, ở khoảng cách 600km. Hệ thống radar và đài điều khiển hỏa lực hiện đại cho phép một khẩu đội S-500 cùng lúc đánh chặn được tới 10 tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh, bay ở tốc độ 7 km/s.

Điểm nổi bật của S-500 so với các loại tên lửa đánh chặn hiện có là khả năng “hit-to-kill” (truy đuổi, tiêu diệt), tức phá hủy mục tiêu bằng động năng sinh ra từ vụ va chạm chính xác vào mục tiêu, thay vì nổ phân mảnh khi áp sát mục tiêu.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast