T-62 huấn luyện cường độ cao khi T-90 đã trực chiến

Đúng như nhận định trước đó, sau khi xe tăng chủ lực T-90 chính thức vào biên chế thì T-62 đã được nhìn thấy nhiều hơn trên thao trường.

Hiện tại Binh chủng Tăng - thiết giáp Quân đội nhân dân Việt Nam đã tiếp nhận đầy đủ 64 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S (bao gồm cả phiên bản xe tăng chỉ huy T-90SK) theo hợp đồng mua sắm ký kết với Nga vào thời điểm giữa năm 2016.

Hình ảnh những cỗ chiến xa này tại đơn vị làm nhiệm vụ trực chiến và huấn luyện trên thao trường với các bài tập cơ bản cùng đạn luyện tập chuyên dụng cũng đã xuất hiện khá nhiều trên truyền thông thời gian qua, cho thấy công các làm chủ vũ khí trang bị đang tiến hành rất tích cực.

Tuy nhiên trong tương lai gần, T-90 vẫn là "quốc bảo" của Việt Nam do số lượng còn tương đối ít, cho nên chúng sẽ nhận được chế độ chăm sóc đặc biệt đó là niêm cất với quy trình nghiêm ngặt nhất và chưa triển khai diện rộng trên thao trường.

T-62 huấn luyện cường độ cao khi T-90 đã trực chiến

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-62 của Việt Nam bắt đầu huấn luyện cường độ cao

Sau khi chế độ bảo dưỡng đặc biệt được ưu tiên cho T-90 thế hệ mới thì đã có nhiều dự đoán cho rằng sắp tới hình ảnh của xe tăng T-62 sẽ bắt đầu được phủ sóng rộng rãi hơn trên các phương tiện truyền thông do vị trí chủ lực của chúng đã không còn.

Trước kia hình ảnh của xe tăng T-62 trong Quân đội nhân dân Việt Nam là rất ít, ngoài một số bức ảnh đen trắng hiếm hoi về việc luyện tập sẵn sàng chiến đấu khi mới tiếp nhận thì đa số sau này là được bảo quản trong nhà xưởng, thỉnh thoảng mang ra kiểm tra kỹ thuật.

Nhưng khi các đơn vị đã tiến hành tiếp nhận đầy đủ xe tăng T-90 thì dĩ nhiên khu vực kỹ thuật ưu tiên sẽ được dành cho chiếc chiến xa hiện đại này, tất yếu dẫn tới T-62 phải "chuyển hộ khẩu" và bắt đầu bước vào huấn luyện cường độ cao trên thao trường.

T-62 huấn luyện cường độ cao khi T-90 đã trực chiến

Xe tăng T-62 của Việt Nam huấn luyện trên điều kiện địa hình khắc nghiệt

Mới đây trên Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, hình ảnh các xe tăng chiến đấu chủ lực T-62 của chúng ta đang thực hiện bài tập hành tiến trên dải địa hình phức tạp, bùn lầy và gập ghềnh đã xuất hiện.

Hình ảnh này chưa từng xuất hiện, do các khí tài trang bị cho xe tăng T-62 đều thuộc dạng "hàng hiếm", rất khó kiếm phụ tùng để thay trong khi chúng lại là dòng chiến xa mạnh nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bên cạnh việc dồn ưu tiên cho T-90, mới đây Nga đã công bố việc tái sản xuất một số trang bị cho xe tăng T-62, trong đó quan trọng nhất là xe sẽ có nòng pháo mới cùng đạn đặc chủng tiên tiến hơn.

Điều này theo đánh giá sẽ tạo thuận lợi cho các quốc gia đang sử dụng trong việc tìm nguồn phụ tùng đảm bảo chiến đấu, chính vì vậy việc cho T-62 "phủ sóng" rộng rãi hơn là điều tất yếu.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast