Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiện nếu Mỹ không bàn giao F35

Việc trì hoãn bàn giao máy bay chiến đấu F-35 khiến quan hệ giữa hai đồng minh trong NATO trở nên căng thẳng.

Đại diện chính thức của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ông Ibrahim Kalin cho biết, “F-35 là một dự án quốc tế và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khởi kiện nếu có bất cứ biện pháp nào được áp dụng để ngăn chặn việc cung cấp F-35”.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiện nếu Mỹ không bàn giao F35

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiện nếu Mỹ không bàn giao F-35. Ảnh: KT

Trước đó, dự thảo chính sách quốc phòng của Mỹ 2019 tiết lộ, Washington đã tạm thời phong tỏa việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ dù Ankara đã trả tiền.

Việc cung cấp máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã bị phong tỏa tạm thời do bất đồng liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga

Dự thảo chính sách quốc phòng của Mỹ 2019 cho biết, việc có dừng bàn giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ hay không sẽ được quyết định sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá tác động của việc này đối với quan hệ song phương. Dự thảo chính sách quốc phòng 2019 cũng nêu một số biện pháp khác nhưng vẫn chưa được Quốc hội thông qua.

Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác trong việc sản xuất máy bay chiến đấu F-35. Một số linh kiện của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga đã khiến Mỹ lo ngại Moscow có thể sử dụng hệ thống này để phát hiện các điểm yếu của F-35 và tiếp cận các dữ liệu nhạy cảm liên quan đến NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích việc Mỹ dừng cung cấp F-35, nói rằng, Ankara đã thanh toán tiền cho đơn đặt hàng 100 chiếc máy bay chiến đấu này. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ankara có quyền phòng vệ và cũng có thể mua hệ thống phòng không của NATO nếu nhận được đề xuất phù hợp.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast