Bình đẳng giới và vai trò, quyền năng của phụ nữ

(Baohatinh.vn) - Tạo hóa ban cho phụ nữ quyền năng tối thượng mà không ai có thể thay thế được. Đấy là sinh sản. Tuy vậy, trong một xã hội mà sức mạnh ý chí của người đàn ông đang can thiệp mạnh mẽ tới các mối quan hệ từ xã hội đến dòng tộc, gia đình thì ngay cả quyền năng kia cũng bị can thiệp, đôi khi đến mức thô bạo. Đấy là hệ quả đáng tiếc của một quá trình dài chúng ta xem phụ nữ là “giới thứ hai” (từ của triết gia Simonde Beauvoir) trong mối quan hệ chung cộng của hai giới.

Nhân ngày Dân số thế giới 11-7

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Để đảm bảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chúng ta khuyến cáo: mỗi gia đình dừng lại ở 2 con. Vậy nhưng, thực thi trách nhiệm sinh 2 con của người phụ nữ (để đảm bảo các quyền lợi khác như: bảo vệ sức khỏe, đảm nhiệm công việc…) đôi lúc bị phá bỏ bởi sự quả quyết của những người chồng. Nhiều trường hợp, người phụ nữ đã biến thành công cụ. Hàng loạt quyền lợi của người phụ nữ sau lần sinh thêm đã bị tác động mạnh mẽ. Vậy mà nhiều trường hợp sự quả quyết của người đàn ông vẫn không mang lại điều mong muốn. Họ vẫn rầu rĩ và khao khát những đứa con thuộc giới mình. Đáng tiếc thay, lâu nay, truyền thông về bình đẳng giới thường giao trọng trách cho phụ nữ: hội phụ nữ phát động, phụ nữ làm chương trình, phụ nữ lĩnh hội…, trong khi lẽ ra phải giáo dục cho cả hai giới.

Người ta sinh ra đều có quyền bình đẳng. Bình đẳng đầu tiên là quyền được chào đời an toàn, được chăm sóc, giáo dục. Vậy mà nhiều trẻ em gái, ngay khi lọt lòng đã không được đón nhận nồng nhiệt, thậm chí, xót xa hơn, các em bị cắt đứt sự liên lạc với thế giới. Quyền của một con người không bao hàm giới tính, đấy là thông điệp gửi đến toàn cầu. Không lẽ gì một con người bị tước đi tất cả chỉ vì sự kiến tạo nên họ là gái. Nhiều trường hợp, những bé gái được chào đời an toàn, được chăm sóc, giáo dục chu đáo; vậy nhưng, sự hiện diện của các em trong gia đình vẫn không thôi gợi nhắc về một khát vọng “quý tử” từ người cha, hoặc người mẹ. Các em vẫn được yêu thương nhưng đó là tình yêu bị can thiệp.

Từ lâu, để thực hiện tốt chiến lược dân số, chúng ta đã phát đi lời cảnh báo về gia tăng tự nhiên và mất cân bằng giới tính khi sinh. Lời cảnh báo liên quan không nhỏ tới luật tục và quan niệm. Chỉ khi luật pháp được siết chặt, quan niệm được thay đổi, trách nhiệm của người phụ nữ, quyền của trẻ em được thực thi thì sự ra đời của một đứa bé luôn là điều kỳ diệu. Điều ấy không chỉ đến từ người đàn ông, mà đôi khi đến từ người phụ nữ khi họ ý thức được về nữ quyền, quyết không trở thành tòng phạm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast