Bình dị xóm chài giữa lòng thành phố Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nằm gần khu vực nội thành náo nhiệt, cuộc sống của những con người làm nghề chài lưới bên sông Cụt (tổ dân phố Văn Thịnh, phường Văn Yên TP Hà Tĩnh) ngày qua ngày vẫn bình dị, đong đầy tình làng nghĩa xóm.

binh di xom chai giua long thanh pho ha tinh

Bình minh trên xóm chài

Có mặt tại đây lúc sáng sớm, chúng tôi bắt gặp những ngư dân đang sửa soạn, chuẩn bị cho chuyến ra khơi. Người vá lưới, người chuẩn bị dầu máy, ắc quy, cần câu… và cả bữa cơm trưa cho một ngày lênh đênh sông nước.

Những con thuyền ở đây thường rời bến lúc nước sông bắt đầu rút xuống, tức khoảng 6-7h sáng để đánh bắt cá ở khu vực cửa biển. Tầm trưa hoặc đầu giờ chiều, khi nước sông dâng lên, những con thuyền sẽ quay về. Cuộc sống của người dân tại xóm chài nhỏ này đã như vậy tự bao giờ.

binh di xom chai giua long thanh pho ha tinh

Xóm chài có khoảng 20 hộ dân hiện đang gắn bó với nghề sông nước

“Sản phẩm đánh bắt chủ yếu là tôm, cá các loại. Thu nhập lúc nhiều lúc ít, mỗi chuyến đi thường được khoảng vài trăm ngàn, nhưng cũng có lúc chỉ thu về được vài chục đến trăm ngàn. Thời gian gần đây, hải sản ít đi nhiều, cuộc sống cũng theo đó khó khăn hơn” - chị Quý, một ngư dân ở đây tâm sự.

binh di xom chai giua long thanh pho ha tinh

Thành quả một ngày lao động vất vả của anh Đình Tín - một trong những ngư dân tại đây

Ông Trần Xuân Hệ - người đã có gần 30 năm gắn bó với xóm chài nhỏ này cho biết, dù không phải dân gốc tại đây nhưng sau khi xuất ngũ trở về, duyên nợ đã đưa ông về bên dòng sông này với nghề chài lưới. Bằng sức lao động chân chính và món quà từ sông, biển, ông cùng vợ đã nuôi nấng, chăm lo cho 3 người con ăn học, trưởng thành.

binh di xom chai giua long thanh pho ha tinh

Ngoài việc ra khơi, người dân còn tranh thủ đánh bắt tại khu vực sông

Cũng theo ông Hệ, hiện ở đây còn có khoảng 20 hộ dân đang gắn bó với nghề sông nước. Tuy nhiên, phần lớn đều đã ở tuổi trung niên. Không chỉ những người con của ông, mà đa phần tầng lớp trẻ trong xóm chài đã không còn tiếp nối nghề truyền thống.

binh di xom chai giua long thanh pho ha tinh

Êm đềm khua nước trên sông

Tuy còn nghèo về vật chất nhưng nơi đây lại luôn đong đầy tình làng nghĩa xóm. Bà con thường xuyên giúp đỡ, tương trợ, tối lửa tắt đèn có nhau.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast