Bình yên xã "3 không" ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với việc đưa vào hương ước cấm kinh doanh dịch vụ game online, xã Thanh Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã trở thành xã "3 không": Không tệ nạn xã hội, không trộm cắp và không có các dịch vụ game online.

Bình yên xã “3 không” ở Hà Tĩnh

Dù hoạt động không có kinh phí nhưng tổ tự quản luôn được nhận sự quan tâm, động viên của ban tự quản an ninh trật tự cấp xã

Dọc theo suốt chiều dài 4 km quốc lộ 281 đoạn qua địa bàn xã Thanh Lộc (Can Lộc) chỉ thấy xuất hiện những quầy tạp hóa nhỏ, những tuyến đường tự quản, không hề có bóng dáng của quán bi-a hay game online.

Ông Nguyễn Viết Hòa - Trưởng Công an xã Thanh Lộc cho biết: “Việc nói không với kinh doanh các dịch vụ game online hay bi-a đã trở thành hương ước của xã chúng tôi. Không chỉ vấn đề này mà từ khi thực xã hiện thí điểm mô hình tự quản về an ninh trật tự, những quy ước, hương ước làng xã đã thực sự đi vào đời sống, phát huy hiệu quả. Ngoài ra, ý thức trách nhiệm của người dân và sự tâm huyết của các tổ tự quản cũng đã góp phần mang lại môi trường sống bình yên cho Thanh Lộc”.

Từ sự phối hợp chỉ đạo của lực lượng công an, cựu chiến binh huyện, năm 2016, Thanh Lộc được chọn là đơn vị làm điểm thực hiện mô hình tự quản về an ninh trật tự. Để mô hình đi vào đời sống, ngoài việc tuyên truyền đến bà con nhân dân, xã đã thành lập 10 tổ tự quản ở 10 thôn. Mỗi tổ tự quản gồm 6 thành viên, trong đó lấy trưởng thôn, công an viên, cựu chiến binh làm lực lượng nòng cốt. Mỗi tháng, tổ tự quản lại tổ chức giao ban 1 lần tại thôn, mỗi quý các tổ tự quản lại tổ chức họp sơ kết tại xã để báo cáo tình hình, rút kinh nghiệm và lĩnh hội chủ trương mới.

Bình yên xã “3 không” ở Hà Tĩnh

Mỗi tháng, các thành viên của tổ tự quản tổ chức giao ban để rút kinh nghiệm

Không có nguồn kinh phí hỗ trợ nhưng tất cả các thành viên tổ tự quản đều làm việc hết mình vì trách nhiệm và sự nhiệt tình. Đều đặn mỗi tuần 3 buổi tối, bóng dáng của các thành viên tự quản đã trở nên quen thuộc với từng thôn xóm, tổ liên gia. Anh Lê Phương - Trưởng thôn, tổ trưởng tổ tự quản thôn Thanh Bình cho biết: “6 người chúng tôi chia làm 3 tổ tuần tra vào các ngày thứ 2, 4 và thứ 6 trong tuần. Ngoài ra, những lúc thôn có đám ma, đám cưới hay các ngày lễ tết, lịch trực và người trực cũng sẽ được tăng cường”.

Không có tiếng kẻng báo động, việc giữ gìn an ninh trật tự của người dân ở Thanh Lộc giờ đã vào nền nếp, trở thành ý thức trách nhiệm của từng người. Tất cả là nhờ công tác tuyên truyền vận động từng hộ, trên loa phát thanh, và việc phát huy hiệu quả hương ước làng xã.

Bình yên xã “3 không” ở Hà Tĩnh

Các thành viên tổ tự quản thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường góp phần mang lại bình yên cho cuộc sống người dân

Anh Hoàng Văn Minh - thành viên tổ tự quản thôn Thanh Bình chia sẻ: “Nhiệm vụ của tổ tự quản chúng tôi không chỉ giữ gìn an ninh trật tự mà còn hòa giải các vụ lấn chiếm bờ rào, tường bao đến mâu thuẫn trong các gia đình; xử lý tình trạng trâu bò phá hại đồng ruộng; nhắc nhở học sinh có ý thức học tập, thanh niên không tham gia tụ tập rượu chè, cờ bạc, tệ nạn xã hội. Cùng chia sẻ với tổ tự quản, các tổ liên gia cũng đã phát huy vai trò trách nhiệm của mình, vì thế an ninh trật tự được bảo đảm”.

Được biết, mỗi năm, các tổ tự quản đã giải quyết được hàng chục vụ việc lớn nhỏ, hạn chế được tình trạng khiếu kiện, bất hòa trong nhân dân. Chị Nguyễn Thúy Hiền (thôn Thanh Mỹ) cho hay: “Từ khi có mô hình tự quản an ninh trật tự đến nay, trên địa bàn hầu như không còn tình trạng trộm cắp. Mối quan hệ đoàn kết gắn bó ở các khu dân cư ngày càng được thắt chặt, người dân chúng tôi yên tâm và tự hào về môi trường sống”.

“Hoạt động của mô hình an ninh tự quản còn góp phần quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư. Đó là việc vận động thanh niên không đốt pháo trong dịp tết, không có tệ nạn xã hội, không có bi-a, quán internet trên địa bàn và cơ bản không có rượu trong các hoạt động hiếu hỉ, tang lễ” - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Lộc Trần Quốc Triết khẳng định.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast