Can Lộc “tuyên chiến” với nạn khai thác đất trái phép

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn một số xã vùng trà sơn (Can Lộc, Hà Tĩnh) xảy ra tình trạng khai thác đất lậu khá phổ biến. Trước tình hình đó, huyện Can Lộc đã vào cuộc quyết liệt, “tuyên chiến” với vấn nạn này.

can loc tuyen chien voi nan khai thac dat trai phep

Máy múc đất "lậu" bị lực lượng chức năng Can Lộc bắt giữ lúc 4h sáng 8/5 tại Thượng Lộc

Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng cho biết: “Do nhu cầu xây dựng nhiều, trong khi mỏ đất quá ít nên thời gian qua nạn khai thác đất trái phép diễn ra tại một số xã vùng trà sơn như: Thượng Lộc, Phú Lộc, Sơn Lộc, Đồng Lộc, Mỹ Lộc, Trường Lộc… Các đối tượng thường chọn thời điểm từ 4-6 giờ sáng và 18-21 giờ đêm để thực hiện. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, Thường trực Huyện ủy đã ban hành văn bản giao UBND huyện khẩn trương chỉ đạo các ban ngành, địa phương liên quan vào cuộc chấn chỉnh, xử lý; kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến việc để xảy ra vi phạm, báo cáo bằng văn bản về Thường trực Huyện ủy để xử lý theo quy định”.

can loc tuyen chien voi nan khai thac dat trai phep

Tình trạng khai thác đất lậu trên vùng trà sơn Can Lộc trước đây diễn ra khá phổ biến

Theo tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Can Lộc đã triệu tập các ngành chức năng cùng toàn bộ chủ tịch, cán bộ địa chính các xã có liên quan họp, triển khai các nội dung công việc để ngăn chặn.

"Sau cuộc họp, UBND huyện giao một đồng chí phó chủ tịch UBND huyện chủ trì trực tiếp chỉ đạo Công an huyện Can Lộc, Phòng TN&MT, chủ tịch UBND các xã, cùng các ngành liên quan bằng mọi biện pháp chấm dứt ngay tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn." - Chủ tịch UBND huyện Võ Hữu Hào cho biết.

Theo đó, Công an huyện đã bố trí lực lượng phối hợp thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn tại điểm khai thác cũng như vận chuyển trên đường. Các xã tăng cường kiểm tra và thông báo đường dây nóng để người dân tố giác khi phát hiện các đối tượng khai thác, vận chuyển đất trái phép.

Chính sự vào cuộc quyết liệt, 4 giờ sáng 8/5, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 máy múc đất trái phép tại thôn Nam Phong, xã Thượng Lộc. Ngay sau đó, cả chủ và phương tiện đã được đưa về trụ sở Công an huyện Can Lộc xử lý.

can loc tuyen chien voi nan khai thac dat trai phep

Máy múc trộm đất bị chở về cơ quan Công an huyện Can Lộc,Hà Tĩnh xử lý

Cùng với các xã vùng Trà Sơn, Đồng Lộc trước đây cũng diễn ra tình trạng khai thác đất lậu tại một số điểm trên địa bàn. Thậm chí người dân lợi dụng việc cải tạo vườn đồi để khai thác, bán đất trái phép. Trước tình trạng đó, UBND xã Đồng Lộc đã thành lập tổ thường trực, gồm công an, địa chính, xã đội…., trực từ 4-6h sáng và 18h-21 đêm tại hai vị trí đường dẫn vào các vùng đồi, thuộc thôn Thượng Liên và Tân Hương, cũng như trực tiếp kiểm soát tại các vị trí hay bị múc đất trộm. Tổ này có nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng vi phạm về khai thác, vận chuyển đất lậu trên địa bàn.

can loc tuyen chien voi nan khai thac dat trai phep

Cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính với người khai thác đất "lậu" tại Thượng Lộc

Ông Phan Hưng - Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc cho biết: "Chúng tôi đã ký cam kết với các chủ máy đào về việc không khai thác đất lậu; thông báo các hộ dân có đất vườn đồi không được cải tạo sai mục đích. Hộ nào muốn cải tại vườn đồi, xã yêu cầu “ký quỹ” 10 triệu đồng và cam kết dùng đất múc từ chỗ cao xuống lấp chỗ thấp chứ không được bán. Nếu trường hợp phát hiện bán ra ngoài 1 xe thì nhắc nhở; bán ra 2 xe thì xã giữ luôn số tiền hộ dân đã "ký quỹ".

Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của mình, Can Lộc sẽ ngăn chặn được tình trạng khai thác đất "lậu" vốn được coi là vấn nạn bấy lâu nay.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast