Có nhà SRDP, người dân không còn phải đưa trâu bò đi tránh lũ

(Baohatinh.vn) - Trước đây, cứ vào mùa mưa, người dân xã Đức Châu (Đức Thọ) lại thấp thỏm nỗi lo đưa trâu bò chạy lụt. Thế nhưng, từ khi “có sự hỗ trợ của dự án SRDP, cảnh đưa trâu bò đi “lánh nạn” trong những ngày mưa lũ không còn” - ông Nguyễn Phố (xóm Châu Thịnh) chia sẻ.

Với sự hỗ trợ của Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo, đến nay, 2 nhà tránh lũ cho trâu bò ở Đức Châu đã được hoàn thành.

Với sự hỗ trợ của Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo, đến nay, 2 nhà tránh lũ cho trâu bò ở Đức Châu đã được hoàn thành.

Nằm ngoài đê La Giang, xã Đức Châu thường xuyên đối mặt với những diễn biến bất lợi của thời tiết: nắng nóng kéo dài và lũ lụt thường xuyên. Đặc biệt, những năm gần đây, tỉnh Nghệ An hoàn thiện các tuyến đê bao để che chắn cho các làng mạc, Đức Châu trở thành “túi” đựng nước. Người dân trong xã chỉ sản xuất duy nhất một vụ, thời gian còn lại chủ yếu… chạy lụt. Vì vậy, “điệp khúc” nghèo cứ thế đeo bám từ đời này sang đời khác.

“Nhân dân trong xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp, không có thu nhập thêm nên đời sống rất khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người thuộc diện thấp nhất tỉnh, với 20 triệu đồng/năm (2015)” - Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Châu kiêm Tổ trưởng Tổ hợp tác Chăn nuôi bò Hoàng Thị Mai cho biết.

Nhận rõ những khó khăn của người dân Đức Châu, đầu tháng 12/2015, SRDP (Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo) bắt đầu vào cuộc. SRDP tham gia hỗ trợ các hộ dân nhằm mục đích: nâng cao chất lượng đàn bò trên cơ sở kết nối với Mitraco phối giống bằng tinh bò có nguồn gốc từ CHLB Đức, Cộng hòa Pháp…; hình thành tổ hợp tác để hỗ trợ kỹ thuật trồng cỏ, kỹ thuật phòng chống dịch bệnh và xây dựng hệ thống chuồng trại vượt lũ giúp các thành viên cải thiện, giảm rủi ro do thiên tai gây ra...

Sau hơn 1 tháng triển khai với sự giúp đỡ của SRDP, tổ hợp tác chăn nuôi bò – nền tảng cơ bản để tăng tổng đàn gồm 14 thành viên đã được hình thành. Đến nay, qua kết nối và hỗ trợ kinh phí của dự án SRDP với các tổ chức khác như: Trung tâm Khoa học & Công nghệ, Phòng Nông nghiệp huyện và chính quyền xã Đức Châu, 300 hộ dân (5 lớp) đã được các chuyên gia truyền giảng về kỹ thuật cơ bản trong trồng cỏ, chăn nuôi với tổng kinh phí gần 40 triệu đồng.

Bên cạnh tổ chức tập huấn, SRDP còn hỗ trợ xi măng, sắt thép, đá hộc, cát… với tổng kinh phí 15 triệu đồng/hộ cho 14 thành viên tổ hợp tác làm nhà tránh lũ cho trâu bò. Sau quá trình triển khai, đến nay, 2 nhà tránh lũ diện tích 12-15m2, cao từ 3m trở lên đã hoàn thành, 10 hộ khác đang thời kỳ xây dựng. Trước tết Nguyên đán Bính Thân, toàn bộ nhà tránh lũ cho trâu bò sẽ hoàn thành. Cán bộ dự án SRDP phụ trách huyện Đức Thọ Trần Đức Lý cho rằng: “Đây là những ngôi nhà “đa năng” chứ không đơn thuần chỉ dành cho việc tránh lũ. Mục tiêu trước mắt của chúng tôi trong năm 2016 là góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở xã từ 10,38% xuống còn 9,3%”.

Về chiến lược dài hơi, SRDP cam kết giúp người dân xã Đức Châu phát triển đàn trâu bò theo chuỗi để nâng cao thu nhập, trong đó, có hỗ trợ làm thêm nhà tránh lũ. Theo “bật mí” của cán bộ dự án, trên địa bàn xã hiện có rất nhiều hộ có nguyện vọng hỗ trợ. SRDP sẽ xem xét, đề xuất thêm nguồn kinh phí.

Với sự hỗ trợ của SRDP, những hộ dân nghèo như chị Phan Thị Việt (xóm Châu Thịnh), chị Trần Thị Hường (xóm Yên Phúc) và rất nhiều hộ nghèo khác trên địa bàn xã Đức Châu không còn phấp phỏng nỗi lo đưa bò đi “lánh nạn” khi nước lũ tràn về.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast