Dạy bơi cho trẻ ở Hương Khê, "hay" nhưng phụ huynh không mặn mà

(Baohatinh.vn) - Nhằm giảm thiểu tai nạn đuối nước, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tổ chức dạy bơi cho trẻ vào dịp nghỉ hè. Đây là hoạt động rất ý nghĩa, dù vậy kết quả vẫn chưa như mong muốn.

Dạy bơi cho trẻ ở Hương Khê, “hay” nhưng phụ huynh không mặn mà

Mặc dù khó khăn về kinh phí, nhưng ngành giáo dục huyện Hương Khê và huyện Đoàn đã vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân tài trợ nhiều bể bơi thông minh

Là địa phương có nhiều ao, hồ, sông, suối, thường bị lũ lụt và đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, ngành giáo dục huyện Hương Khê đã chủ động tổ chức dạy bơi tại tất cả các trường tiểu học trên địa bàn. Bằng nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân, đến nay, Hương Khê đã có 24 bể bơi thông minh trong trường học (23 bể bơi ở trường tiểu học, 1 bể bơi ở trường THCS) tại 23 xã, thị trấn; đã dạy bơi cho hàng ngàn học sinh (HS).

Chị Mai Lệ Thu (thị trấn Hương Khê) khẳng định, hè năm nay, việc đầu tiên chị quan tâm là phải cho cô con gái 9 tuổi biết bơi. Chị đã đăng ký cho con đi học bơi tại Trường Tiểu học thị trấn Hương Khê. Mỗi khóa học bơi (20 buổi) học phí là 300 ngàn đồng/cháu.

“Mình xem trên báo, đài và thực tế thấy nhiều trẻ em bị đuối nước mà con mình chưa biết bơi nên thấy lo lắng. Học bơi, con mình vừa có được những kỹ năng cần thiết khi ở dưới nước, vừa là để rèn luyện sức khỏe và làm cho kì nghỉ hè của cháu thêm thú vị” - chị Thu chia sẻ.

Dạy bơi cho trẻ ở Hương Khê, “hay” nhưng phụ huynh không mặn mà

Hè năm 2018, 24 bể bơi tại các trường Tiểu học và trường THCS ở Hương Khê đều tổ chức các khóa dạy bơi cho học sinh

Theo thầy Trịnh Xuân Lợi (chuyên viên phụ trách công tác giáo dục thể chất - Phòng GD&ĐT Hương Khê), chuẩn bị đợt nghỉ hè, phòng đã tổ chức kiểm tra chất lượng bể bơi và khảo sát nhu cầu học bơi tại các trường học. Sau đó, các trường đều xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức dạy bơi gửi về phòng để đánh giá và quản lý chặt chẽ. Đồng thời tổ chức cho các giáo viên chưa có chứng chỉ dạy bơi đi tập huấn tại Sở VH-TT&DL. Đến nay, tất cả các giáo viên dạy bơi ở trường học đều đủ điều kiện dạy bơi. Theo đó, quy định mỗi lớp dạy bơi có từ 10-15 em, thời gian học trong 20 buổi, mỗi buổi 45 phút.

“Trong mùa hè này, sẽ phấn đấu dạy cho khoảng hơn 50% HS bậc tiểu học trên địa bàn biết bơi. Những HS có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách, được học bơi miễn phí” - thầy Lợi cho biết thêm.

Em Võ Thảo Nguyên (HS Trường Tiểu học thị trấn Hương Khê) chia sẻ: “Em rất vui khi được bố mẹ cho đi học bơi. Học bơi giúp em rèn luyện sức khỏe và kỹ năng phòng tránh đuối nước”.

Dạy bơi cho trẻ ở Hương Khê, “hay” nhưng phụ huynh không mặn mà

Các trường dạy bơi đều xây dựng kế hoạch, nội dung chi tiết các bài dạy

Mặc dù hoạt động dạy bơi cho trẻ em trên địa bàn huyện Hương Khê được các ngành quan tâm, song thực tế, vẫn còn không ít phụ huynh HS chưa để ý. Theo khảo sát của Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê thì chỉ trên 60% HS có nhu cầu học bơi trong dịp hè. Thầy giáo thể chất Nguyễn Hải Dương (Trường Tiểu học thị trấn Hương Khê) cho biết: Thời gian dạy bơi chỉ được thực hiện vào dịp hè; trong khi đó, hè là dịp nhiều HS về quê hoặc đi du lịch với gia đình nên không tham gia được.

Dạy bơi cho trẻ ở Hương Khê, “hay” nhưng phụ huynh không mặn mà

Mỗi lớp dạy bơi có khoảng 10-15 em, thời gian học trong 20 buổi, mỗi buổi 45 phút

Đầu hè năm 2018, Trường Tiểu học Hương Bình đưa bể bơi thông minh vào hoạt động. Thế nhưng, số lượng HS tham gia học bơi vẫn hạn chế. Cô Đặng Thị Thìn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Họp phụ huynh cuối năm, trường đã phổ biến nội dung và chương trình dạy bơi. Do khó khăn về kinh phí nên nhà trường kêu gọi nguồn xã hội hóa từ phụ huynh để có kinh phí thay nước bể bơi cũng như hỗ trợ thầy đứng lớp dạy bơi. Tuy nhiên, có không ít phụ huynh chưa hiểu hết nên vẫn chưa cho con học bơi. Bên cạnh đó, một phần do không ít gia đình kinh tế còn khó khăn nên chưa có điều kiện cho con tham gia lớp học bơi. Thời gian tới, để thu hút nhiều HS tham gia học bơi, nhà trường tiếp tục tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của việc học bơi, các kỹ năng phòng tránh đuối nước cho HS.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast