Đoàn viên thanh niên Thạch Hà bán ve chai gây quỹ nhân ái

(Baohatinh.vn) - Để gây quỹ cho hoạt động an sinh xã hội và góp phần tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng rác thải nhựa, nhiều đơn vị thuộc Huyện đoàn Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã sáng tạo thành lập mô hình quỹ “Ve chai tình thương”, “Ve chai vì ngày mai”.

Bắt đầu từ tháng 9/2017, mô hình đầu tiên với tên gọi “Ve chai tình thương” của tuổi trẻ Thạch Hà được khởi xướng và đi vào hoạt động từ Đoàn xã Thạch Lạc.

Đoàn viên thanh niên Thạch Hà bán ve chai gây quỹ nhân ái

Mô hình “Ve chai tình thương” được khởi xướng và đi vào hoạt động từ Đoàn xã Thạch Lạc.

Bí thư Đoàn xã Thạch Lạc Nguyễn Thị Thu bộc bạch: Thời điểm đó, anh em trong Ban Chấp hành Đoàn xã cứ băn khoăn làm thế nào để gây quỹ ổn định cho hoạt động an sinh xã hội của đoàn. Sau nhiều lần suy nghĩ, chúng tôi quyết định gây quỹ bằng việc thu gom ve chai. Hoạt động này đã được đông đảo bà con ủng hộ và Quỹ “Ve chai tình thương” đã ra đời từ đó.

Đoàn viên thanh niên Thạch Hà bán ve chai gây quỹ nhân ái

Mỗi tháng một lần, ve chai được ĐVTN xã Thạch Lạc tập kết mang đi bán lấy tiền xung quỹ

Theo đó, hầu hết vào các ngày cuối tuần, những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Thạch Lạc lại rong ruổi trên từng con đường thôn, đến tận từng nhà dân để xin thu gom chai, lọ, thùng giấy... Góp sức cùng thanh niên trong hoạt động thiết thực này, nhiều gia đình, chủ nhà hàng trên địa bàn đã chủ động gom lon bia, vỏ chai nhựa mang đến ủng hộ.

Mỗi tháng các nhóm thu gom tổ chức tập kết một lần mang đi bán và số tiền thu được sung quỹ để tặng các hoàn cảnh khó khăn những phần quà ý nghĩa. Gần 2 năm đi vào hoạt động, Quỹ “Ve chai tình thương” của Đoàn xã Thạch Lạc thu về gần 20 triệu đồng, trong đó đã trao 66 suất quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn viên thanh niên Thạch Hà bán ve chai gây quỹ nhân ái

Nhiều chủ nhà hàng sẵn sàng gom ve chai quyên góp quỹ

Từ cách làm hiệu quả và ý nghĩa của Đoàn xã Thạch Lạc, từ đầu năm 2019 đến nay, nhiều cơ sở đoàn trên toàn huyện Thạch Hà đã học hỏi, nhân rộng mô hình. Hiện nay, toàn huyện có 4 câu lạc bộ (CLB) thuộc 4 xã: Thạch Liên, Thạch Hương, Thạch Ngọc, thị trấn Thạch Hà đang triển khai hiệu quả mô hình này, với sự tham gia của 15 - 20 ĐVTN chủ chốt trong mỗi CLB. Tổng số quỹ được các CLB thu về tính đến nay đạt hơn 35 triệu đồng, đã trao tặng hơn 90 suất quà ý nghĩa; trung bình mỗi CLB duy trì nguồn quỹ từ 2 - 4 triệu đồng.

Đoàn viên thanh niên Thạch Hà bán ve chai gây quỹ nhân ái

ĐVTN xã Thạch Liên không quản ngại mệt nhọc đi thu gom ve chai

Đặc biệt hơn, không dừng lại với mục tiêu gây quỹ an sinh xã hội, gần đây Đoàn xã Thạch Hương còn nhân đôi ý nghĩa của hoạt động này với việc đến tận nhà tuyên truyền người dân phân loại rác tại nguồn và hạn chế sử dụng rác thải nhựa.

Phó Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thị Nguyệt cho biết: "Chúng tôi chấp nhận có thể số ve chai mình thu gom sẽ ít dần đi sau khi tuyên truyền hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Thế nhưng, điều quan trọng không kém đó là bảo vệ môi trường. Mỗi lần tới nhà các hộ dân xin ve chai, ĐVTN sẽ trực tiếp hướng dẫn bà con cách phân loại rác, tái chế và hạn chế sử dụng rác thải nhựa, đặc biệt là nhựa dùng một lần."

Đoàn viên thanh niên Thạch Hà bán ve chai gây quỹ nhân ái

ĐVTN xã Thạch Hương trao quà cho gia đình ông Nguyễn Đình Quế (thôn Minh Đình) từ nguồn Quỹ "Ve chai vì ngày mai"

"Đây cũng là cách để hình thành thói quen cho ĐVTN, người dân không vứt rác bừa bãi và tự giác nhặt các chai, lọ nhựa đóng góp cho quỹ. Cũng với suy nghĩ đó, chúng tôi gọi quỹ của mình là Quỹ "Ve chai vì ngày mai”" - chị Nguyệt chia sẻ thêm.

Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà Dương Anh Dũng chia sẻ: Trong thời gian tới, BTV Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn duy trì, mở rộng, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, thu hút nhiều thành viên tham gia hơn nữa. Bên cạnh đó có những việc làm mới, cách làm hay để quỹ phát triển và lan tỏa hơn trong cộng đồng.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast