Hà Tĩnh: 3.885 tàu cá trên biển đã tiếp nhận thông tin

Văn phòng BCH PCLB tỉnh vừa cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 6 trong 24h qua, trên địa bàn Hà Tĩnh có mưa rải rác, có nơi mưa vừa đến mưa to.

* 965 tàu thuyền của Nghi Xuân về nơi trú ẩn an toàn * Lộc Hà sẵn sàng ứng phó với bão số 6

Thực hiện công điện số 38/CĐ-TW hồi 18h ngày 05/8/2013 của BCĐ PCLB trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn; Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đã ban hành các công điện số 13/CĐ-PCLB hồi 10h30' ngày 06/8/2013 và số 14/CĐ-CLB hồi 8h30' ngày 7/8/2013 để chỉ đạo các địa phương đơn vị ứng phó với diễn biến của bão.

Theo tổng hợp của Tiểu Ban an toàn nghề cá, tính đến 7h ngày 07/8/2013, tất cả các tàu cá của Hà Tĩnh (3885 tàu/14.054 lao động) đã nhận được thông tin về diễn biến của bão số 6 (trong đó 98 tàu/682 người đang hoạt động tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh; 4 tàu/40 người ở khu vực Bình Thuận, Đà Nẵng; 3.783 tàu/13.332 người ở khu vực Hà Tĩnh - Nghệ An).

Tàu thuyền neo đậu tránh bão tại cảng cá Thạch Kim (Lộc Hà)
Tàu thuyền neo đậu tránh bão tại cảng cá Thạch Kim (Lộc Hà)

Chánh Văn phòng BCH PCLB tỉnh Bùi Lê Bắc nhận định, dù không trực tiếp đổ bộ khu vực Bắc Trung bộ nhưng trong bão và hoàn lưu sau bão sẽ gây mưa lớn và dông cho vùng này.

Để chủ động chống mưa bão, vấn đề quan trọng hiện nay đối với địa phương là quản lý chặt chẽ các phương tiện tàu thuyền tại khu neo đậu tránh trú bão; tiếp tục duy trì thông tin liên lạc với các tàu thuyền đang hoạt động trên biển để chủ động xử lý các tình huống, đặc biệt cần nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi.

Các Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc – Nam Hà Tĩnh và các huyện, thành phố, thị xã cần bố trí lực lượng thường trực để chủ động tiêu thoát nước đệm đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa hè thu và hoa màu trên địa bàn.

Văn phòng BCH PCLB tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư huy động lực lượng, phương tiện bảo vệ an toàn các công trình đang thi công dang dở, nhất là các hồ chứa chưa vượt lũ như: hồ Khe Môn (thị xã hồng Lĩnh), Khe Mơ (Hương Sơn), Mộc Hương (Kỳ Anh)...

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cũng cần tổ chức kiểm tra an toàn hệ thống đê điều, hồ đập, công trình thủy điện; nhưng hồ chứa đã đầy nước cần chủ động để hạ thấp mực nước đề phòng mưa lớn, thực hiện nghiêm các quy trình vận hành hồ chứa, hồ thủy điện; không tích nước đối với các hồ không đảm bảo an toàn, nhất là các hồ chứa nhỏ...

965 tàu thuyền của Nghi Xuân về nơi trú ẩn an toàn

Theo BCH PCLB-TKCN huyện Nghi Xuân, tính đến 6h ngày 7/8, 965 tàu thuyền tham của bà con ngư dân tham gia đánh bắt trên biển đã về nơi trú ẩn an toàn.

Trước đó, để chủ động đối phớ với cơn bão số 6, Ban chỉ huy PCLB &TKCN huyện Nghi Xuân đã ban hành công điện yêu cầu các địa phương, đơn vị theo dõi, nắm chắc và duy trì thông tin liên lạc với các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 6 để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; đồng thời duy trì lực lượng, phương tiện, túc trực 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để có kế hoạch chủ động, kịp thời ứng phó và xử lý kịp thơi các tình huống xẩy ra…

Tại xã cửa biển Xuân Hội, theo Chủ tịch UBND xã Võ Văn Tùng, sau khi nhận được thông tin về cơn bão số 6, tất cả các phương tiện đánh bắt, nhất là đội tàu đánh bắt xa bờ của xã nhanh chóng vào bờ, cặp bến an toàn. Tại các khu vực xung yếu như: đê Hội Thống, các khu nuôi trồng thủy sản, Cảng cá Xuân Hội… chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản của bà con và sẵn sàng di dời khi có lệnh.

Lộc Hà sẵn sàng ứng phó với bão số 6

Trước diễn biến phức tạp của bão số 6, UBND huyện Lộc Hà đã tổ chức họp khẩn bàn biện pháp đối phó và phân công các đoàn về các địa phương để kiểm tra công tác "4 tại chỗ".

Đến 11 giờ trưa nay (7/8), 100% số tàu thuyền trên địa bàn huyện đã nắm được thông tin về bão số 6 và đến nơi trú ẩn an toàn, trong đó: 322 phương tiện vào trú ẩn tại các địa điểm neo đậu tàu thuyền trên địa bàn huyện, 6 phương tiện đánh bắt xa bờ ở vùng biển Bạch Long Vỹ và Nghệ An cũng đã vào nơi trú ẩn.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng cũng như tài sản của nhân dân, BCH PCLB huyện Lộc Hà đã phân công trực ban 24/24h để theo dõi chặt chẽ mọi thông tin, diễn biến của bão số 6 nhằm triển khai phòng, chống có hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast