Hãy lên tiếng để ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

(Baohatinh.vn) - Tại lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức sáng nay (14/11), thị xã Hồng Lĩnh kêu gọi các cấp, ngành, gia đình và toàn xã hội chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Hãy lên tiếng để ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Dự lễ phát động có lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh

Tại thị xã Hồng Lĩnh, việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và gia đình; phòng chống bạo lực trên cơ sở giới ngày càng tốt hơn.

Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy thị xã, phường, xã đạt 23%; nữ đại biểu HĐND thị xã đạt 17,14% và phường, xã 28,8%; số nữ cán bộ, công chức, viên chức (do UBND thị xã quản lý) có 568 người, chiếm tỷ lệ 71,89%; hàng năm, 58,7% phụ nữ trong tổng số lao động được giải quyết việc làm. Có 26 doanh nghiệp do nữ làm chủ với các ngành nghề đăng ký hoạt động là thương mại, dịch vụ, sản xuất.

Số vụ bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới đã giảm hẳn. Qui mô gia đình 2 con ngày càng được nhân dân chấp nhận rộng rãi, tốc độ gia tăng dân số được kiểm soát.

Hãy lên tiếng để ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Tuy nhiên, tình trạng bất bình đẳng giới nói chung và bạo lực trên cơ sở giới vẫn còn tồn tại trong xã hội, tư tưởng định kiến về giới, “trọng nam khinh nữ” vẫn chưa thể xóa bỏ, nhất là tình trạng nạo phá thai ở trẻ em gái vị thành niên và tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Hãy lên tiếng để ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Dịp này, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi..(Trong ảnh: Lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ và thị xã Hồng Lĩnh trao chứng nhận cho trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi năm 2019)

Tại lễ phát động, lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tăng cường sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp; sự tham gia của mỗi người, của từng gia đình và cả cộng đồng trong hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và công tác bình đẳng giới.

Hãy lên tiếng để ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và thị xã Hồng Lĩnh trao chứng nhận cho các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ

Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Thông báo số 196-TB/TW ngày 16/03/2015 của Ban Bí thư về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới”, Chỉ thị 09 - CT/TU ngày 04/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ”...

Các tổ chức quần chúng, các cá nhân, nhất là các tổ chức vì sự tiến bộ của phụ nữ, hội LHPN các cấp, các tổ chức bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các cá nhân đang bị bạo hành, hoặc có nguy cơ bị xâm hại, bị kỳ thị hãy lên tiếng đấu tranh phản đối mạnh mẽ để xóa bỏ tư tưởng kỳ thị đối với nữ giới, giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

Hãy lên tiếng để ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast