Một thôn, 10 năm có 58 người chết vì ung thư

(Baohatinh.vn) - Không khí u buồn, ảm đạm vẫn đeo đẳng ở thôn Trung Trinh, xã Việt Xuyên (Thạch Hà – Hà Tĩnh) khi chừng 10 năm nay, người dân cứ nối nhau tử vong do căn bệnh ung thư quái ác…

10 năm, 58 người chết vì ung thư

Ngay trên con ngõ đầu tiên vào thôn Trung Trinh là căn nhà bỏ hoang của ông Trần Đường. Cách đây mấy năm, vợ chồng ông Trần Đường đã lần lượt ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác. Ông Nguyễn Hữu Kỳ - Bí thư Chi bộ thôn Trung Trinh cho biết: “Chừng 10 năm trở lại đây, trong thôn đã có 58 trường hợp chết vì bệnh ung thư, trong đó ảm đạm nhất là năm 2016, 2017, năm nào cũng có chục người cả già lẫn trẻ chết vì ung thư”.

Một thôn, 10 năm có 58 người chết vì ung thư

Ở thôn Trung Trinh (Việt Xuyên) có không ít căn nhà bỏ hoang như thế này do cả vợ và chồng đều đã qua đời vì căn bệnh ung thư

Theo thống kê của thôn Trung Trinh, người dân chủ yếu mắc các bênh ung thư dạ dày, vòm họng và não. Trong đó, chịu hậu quả nặng nề nhất là gia đình chị Nguyễn Thị Lý. Theo người dân trong thôn thì nhà chị Lý ở ngay trên kho thuốc sâu DDT từ thời chiến tranh. Cha mẹ chồng, anh trai chồng và chồng của chị đều đã lần lượt ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác. Bi đát hơn, 2 trong 3 đứa con của chị lại bị bại não, có lớn mà không có khôn, biết ăn mà không biết nói.

Một thôn, 10 năm có 58 người chết vì ung thư

Những đứa con bị bại não của chị Nguyễn Thị Lý

Bà Tô Thị Nhân – mẹ chị Lý cho biết: “Hoàn cảnh khó khăn, mẹ cháu cũng chẳng đi làm thêm được gì ngoài 2 sào lúa, thương con, thương cháu, hàng ngày tôi sang coi sóc các cháu. Quanh đây nhà nào cũng có người mắc bệnh ung thư nên bà con hàng xóm cũng đồng cảm, thường xuyên chia sẻ miếng cơm, manh áo với 2 đứa trẻ”.

Rõ nguyên nhân, giải pháp chưa triệt để

Ông Trần Sỹ Anh – Chủ tịch UBND xã Việt Xuyên cho biết: Sau nhiều cuộc khảo sát của các đoàn chức năng, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cho nhiều người dân thôn Trung Trinh đã được xác định là do thuốc sâu.

Một thôn, 10 năm có 58 người chết vì ung thư

Người dân thôn Trung Trinh chia sẻ nỗi hoang mang, lo lắng trước nguy cơ mắc bệnh ung thư từ nguồn nước nhiễm độc

“Từ năm 1965, thôn Trung Trinh là nơi đơn vị Vật tư Nông nghiệp Thạch Hà đặt 3 kho chứa thuốc trừ sâu DDT và 666. Vào năm 1972, một kho thuốc sâu bị trúng bom, một lượng lớn thuốc trừ sâu bị phá hủy đã ngấm xuống lòng đất và gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nhiễm sâu vào mạch nước ngầm. Trước đây, do trình độ dân trí còn thấp, một số người dân không nhận thức được hậu quả của loại thuốc trừ sâu này nên dân làng ở xã Việt Xuyên và các xã lân cận như Thạch Tiến, Thạch Liên, Thạch Vịnh đã đến xúc đất nơi kho thuốc trừ sâu bị bom đánh phá về phục vụ nông nghiệp. Thậm chí, một số người còn múc nước ở đó về gội đầu, tắm trừ chấy, ghẻ”- ông Trần Sỹ Anh cho biết thêm.

Một thôn, 10 năm có 58 người chết vì ung thư

Mặc dù đã chủ động xây bể chứa nước để ăn uống hàng chục năm nay...

Trước tình trạng nhiều người dân cùng mắc bệnh ung thư, thôn và xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên và đã có nhiều đoàn về kiểm tra, lấy mẫu nước, mẫu đất đi xét nghiệm. “Các đoàn chuyên ngành đều khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước và trồng rau màu trên vùng đất này. Có đoàn “hiến kế” di dời cả thôn đến địa điểm khác sinh sống. Tuy nhiên, ngoài việc hỗ trợ cung cấp nguồn nước máy và hỗ trợ 10 gia đình 10 tẹc chứa nước thì cơ quan chức năng chưa hề có giải pháp nào hữu hiệu để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ung thư cho người dân thôn Trung Trinh. Bằng chứng là hàng năm, tình trạng người mắc và chết vì bệnh ung thư vẫn chưa ngưng” – ông Trần Sỹ Anh cho biết thêm.

Một thôn, 10 năm có 58 người chết vì ung thư

...nhưng ông Phan Quang Hoan vẫn hết sức lo ngại khi ngay sau nhà mình chính là kho thuốc sâu năm xưa bị bom đánh.

Hiện nay, thôn Trung Trinh đã có nước máy để dùng cho sinh hoạt. Tuy nhiên không phải nhà nào cũng đủ điều kiện kinh tế nên nhiều nhà vẫn sử dụng nước giếng khoan cho việc giặt giũ, tắm rửa. Ông Phan Quang Hoan – người dân trong thôn cho biết: “Nhà tôi ở ngay bên cạnh nền kho thuốc sâu, từ năm 1987, khi biết về những tác hại của thuốc sâu tới sức khoẻ, tôi đã chủ động xây dựng bể trữ nước mưa để ăn uống nhưng ngoài việc đó, tôi và người dân trong thôn cũng chưa có giải pháp nào để đưa mình ra khỏi nguy cơ mắc bệnh”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast