Nâng cao nhận thức phòng, chống tác hại thuốc lá tại khu dân cư ở Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Hoạt động tập huấn và truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá nhằm giúp người dân TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có lối sống lành mạnh, tích cực vì mình và mọi người, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Nâng cao nhận thức phòng, chống tác hại thuốc lá tại khu dân cư ở Hồng Lĩnh

Cán bộ Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh tuyên truyền trực tiếp cho người dân về tác hại thuốc lá tại khu dân cư.

Thời gian qua, Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh đã phối hợp với các ban, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thị xã triển khai các hoạt động tập huấn, truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá. Các hoạt động truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, làm hạn chế gia tăng tỷ lệ người hút thuốc lá, xây dựng môi trường khu dân cư văn hóa không khói thuốc, từng bước bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Trang - cán bộ Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh cho biết: “Truyền thông có vai trò rất lớn trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mọi người về tác hại của thuốc lá, từ nhận thức đúng sẽ có hành vi đúng và có những biện pháp giảm thiểu tác hại thuốc lá.

Cùng với hoạt động truyền thông, công tác xây dựng môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng được chính quyền các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn quan tâm thực hiện”.

Nâng cao nhận thức phòng, chống tác hại thuốc lá tại khu dân cư ở Hồng Lĩnh

Một buổi truyền thông về một số quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thực hiện kế hoạch truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá của Ban Chỉ đạo phòng, chống thuốc lá tỉnh Hà Tĩnh năm 2023, từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh đã tổ chức 8 lớp tập huấn và truyền thông cho gần 500 người là cán bộ y tế thôn, TDP; giáo viên các trường THCS và THPT trên địa bàn. Đồng thời, trung tâm đã truyền thông trên các phương tiện thông tin, truyền thanh cơ sở; truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, lồng ghép vào tại các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt của các TDP...

Từ khi được tập huấn về tác hại thuốc lá và một số quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, trong các cuộc họp, sinh hoạt ở TDP, ông Trần Trọng Bình - Tổ trưởng TDP 5, phường Nam Hồng thường xuyên phổ biến, quán triệt quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng và trong nhà, khuyến khích các chị em, những người lớn tuổi gương mẫu, chủ động nhắc nhở những người có hành vi hút thuốc nơi đông người.

Ông Bình cho biết: “Nhờ các buổi truyền thông về tác hại thuốc lá, đến nay ở TDP không còn tình trạng người hút thuốc lá trong các buổi hội họp tại nhà văn hóa; nhiều người sẵn sàng nhắc nhở người khác ngừng hành vi hút thuốc lá không đúng quy định góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong cộng đồng dân cư”.

Nâng cao nhận thức phòng, chống tác hại thuốc lá tại khu dân cư ở Hồng Lĩnh

Gắn biển “cấm hút thuốc lá” tại nhà văn hóa TDP 5, phường Nam Hồng.

Công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn TX Hồng Lĩnh đã có sự chung tay của rất nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, việc hút thuốc lá nơi công cộng vẫn còn diễn ra.

Trong thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bác sỹ Nguyễn Hòa - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh cho biết: “Trung tâm tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, trường học chấp hành các quy định về cấm hút thuốc lá nơi công cộng và gắn biển cấm hút thuốc lá... Điều này góp phần giảm số người hút thuốc lá, nhất là ở nơi công cộng để xây dựng môi trường không khói thuốc lá, bảo vệ sức khỏe và môi trường sống lành mạnh”.

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast