Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kỹ năng sống chung nhất bao gồm 3 nhóm: kỹ năng nhận thức, kỹ năng đương đầu với những xúc cảm và kỹ năng xã hội. Kỹ năng sống ví như chiếc la bàn giúp con người đi rừng không bị lạc.
Người dân Hà Tĩnh xót thương, luyến tiếc trước sự việc em Ngô Thị Biển (SN 1993, trú tại xóm Song Hoành, xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà), sinh viên năm 3, Đại học luật Hà Nội gieo mình xuống sông Cày tự tử vào ngày 27/11 vừa qua |
Nếu mọi người đều được trang bị kỹ năng sống, thì không những chất lượng cuộc sống được nâng lên mà còn góp phần phát triển xã hội lành mạnh, bền vững. Ngược lại, nếu ai đó thiếu kỹ năng sống thì không những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bản thân, mà còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Kỹ năng sống không phải là những kiến thức xa vời, cứng nhắc, lạ lẫm. Trái lại, những bài học về kỹ năng sống vẫn hiện hữu hàng ngày, hàng giờ, bao gồm nhận thức, hiểu biết, thái độ...
Từ thực tế trên cho thấy, giáo dục kỹ năng sống cho HS tại các trường học là việc làm cần thiết, cấp bách. Giáo dục kỹ năng sống là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch đến HS nhằm giúp HS có những kiến thức về cuộc sống, có hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ xã hội, giúp nhân cách mỗi HS được phát triển đúng đắn, đồng thời thích ứng tốt nhất với môi trường sống.
Các trường học cần phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức đoàn - đội trong giáo dục kỹ năng sống; hình thành kỹ năng sống cho HS không chỉ thông qua hình thức tích hợp trong các môn học có tiềm năng mà còn phải thông qua nhiều hình thức khác nhau.
Các lực lượng giáo dục trong nhà trường nâng cao chất lượng dạy các em cách sống, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
Giáo dục kỹ năng sống cho HS là một trong những nội dung giáo dục quan trọng. Có được kỹ năng sống sẽ giúp HS tự tin bước vào cuộc sống tương lai. Tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho HS chính là nâng chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay.