Du học sinh Hà Tĩnh đón tết ở “trời Tây”

(Baohatinh.vn) - Tết cổ truyền là thời điểm để gia đình sum vầy thế nên với những du học sinh Hà Tĩnh ở nước ngoài, dường như nỗi nhớ ngày tết truyền thống càng nhân lên gấp bội. Dù không được đón tết bên gia đình nhưng họ vẫn hướng về nguồn cội, quê hương yêu dấu.

Bạn Nguyễn Thị Việt An (Thạc sỹ Trường ĐH Công nghệ Cologne - Đức):

Đây là lần thứ 2 mình đón tết xa nhà, xa quê hương Nghi Xuân nhưng cảm giác nhớ nhung vẫn vẹn nguyên như lần đầu. Năm nay mình đi thực tập rồi đi làm nên thời điểm giao thừa ở nhà cũng là lúc 6h tối ở Đức nên mình đã xin nghỉ làm về sớm hơn để gọi điện cho bố mẹ rồi cùng đi chùa và ăn tối với những người bạn ở đây.

Du học sinh Hà Tĩnh đón tết ở “trời Tây”

Việt An (thứ 2 từ trái sang) đón năm mới cùng các bạn tại Berlin (Đức)

Vào mùng 2 Tết Canh Tý, hội người Việt ở Đức có tổ chức chương trình Berliner tết nên mình có dự định tham gia để hòa chung không khí của ngày đầu xuân năm mới, cùng cầu chúc cho bà ngoại, bố mẹ, anh chị năm mới thật nhiều sức khỏe, luôn bình an, may mắn.

Về bản thân, sẽ mong ước cho mình an yên, vui vẻ, tốt nghiệp suôn sẻ và năm sau nhất định sẽ về quê hương Nghi Xuân để cùng đón một cái tết ấm áp bên gia đình.

Bạn Trần Hồng Sơn (Trường Fanshawe College tại London, Ontario, Canada):

Năm nay là năm đầu tiên mình đón tết xa nhà nên thấy nhớ nhà, nhớ tết da diết lắm. Thời điểm này các năm trước, mình đang háo hức chuẩn bị đi xem bắn pháo hoa cùng bạn bè, sau đó sẽ đi “xông đất” cho những gia đình có tuổi hợp với mình.

Năm nay, mình đón Tết Nguyên đán ở trời Tây không có gia đình nhưng cũng không cô đơn vì có các bạn trong Hội Học sinh Việt Nam động viên và chia sẻ. Đối với những bạn mới sang học như mình thì tết cũng là dịp để mang lại cảm giác như ở nhà vì có các anh chị em trao đổi tiếng Việt.

Du học sinh Hà Tĩnh đón tết ở “trời Tây”

Dù không được đón tết ở nhà nhưng Hồng Sơn hi vọng sẽ có một trải nghiệm thú vị khi đón cái tết đầu tiên ở Canada

Mình tham gia gói bánh chưng, nấu ăn. hát hò và cùng đi tham quan một số địa điểm trong thành phố cùng hội du học sinh Việt, Trung Quốc ở trường. Hy vọng là mình sẽ có một trải nghiệm đón tết đầu tiên ở nước ngoài đáng nhớ để ôn lại thành quả của năm cũ và cùng chúc nhau những điều tốt lành trong năm mới.

Bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung (Cựu du học sinh Trường University of Barcelona - Tây Ban Nha):

Đối với mình tết là điều gì đó rất thiêng liêng. Xa quê mấy năm trời mới thấy nhớ cảm giác bận rộn lau chùi nhà cửa, đi chọn đào quất, tảo mộ cuối năm cho ông bà rồi quây quần bên mâm cơm tất niên cùng đại gia đình.

Năm trước, mình đã có một cái tết khá đặc biệt khi cùng với bạn trai người Tây Ban Nha và gia đình bạn ấy về quê hương Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) đón tết. Ai cũng hứng thú với tết cổ truyền Việt Nam và vô cùng thích thú với các phong tục như “xông đất”, chúc tết, lì xì cho em nhỏ...

Du học sinh Hà Tĩnh đón tết ở “trời Tây”

Kỷ niệm đặc biệt của bạn Hồng Nhung chính là cùng bạn trai người Tây Ban Nha về quê ăn Tết Kỷ Hợi 2019

Năm nay, để vơi bớt nỗi nhớ nhà, mình có làm cây đào bằng nến, sao được ít mứt gừng và dứa dẻo cho có hương vị tết trong nhà. Đúng 12h đêm gọi điện chúc tết bố mẹ ở Việt Nam cùng họ hàng để cầu mong cho một năm mới thật nhiều may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình.

Bạn Nguyễn Lê Châu Anh (Trường Université de Bordeaux - Pháp):

Tại Pháp không có gì đặc biệt về không khí đón Tết Nguyên đán mặc dù ngoài đường có trang trí đèn lồng cho tết châu Á. Vì không đón tết như ở Việt Nam nên mình vẫn đi học, đi làm thêm bình thường và phải chờ đến cuối tuần thì mới có dự định đón tết cùng bạn bè và hội sinh viên ở Toulouse.

Du học sinh Hà Tĩnh đón tết ở “trời Tây”

Vì rất yêu tết Việt nên Châu Anh rất tự hào và luôn muốn giới thiệu ngày lễ đặc biệt này của dân tộc đến với bạn bè quốc tế.

Tết là dịp để sum vầy, đoàn viên, cùng nhau ôn lại một năm đã qua và chuẩn bị cho những dự định trong năm mới. Điều này rất có ý nghĩa đối với những du học sinh như chúng mình.

Chính vì vậy, mình rất tự hào và luôn muốn giới thiệu về ngày tết Việt Nam đến với đông đảo bạn bè quốc tế. Ở lớp có khá nhiều người biết mình là người Việt và họ rất háo hức được tìm hiểu về ngày tết, về các món ăn cổ truyền cũng như được chúc nhau bằng tiếng Việt trong ngày đầu năm mới và mong muốn sẽ được đến thăm Việt Nam vào dịp tết trong tương lai.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast