Những sáng kiến đặc biệt trong công tác Đảng của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

“Tôi cho rằng, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì phải làm tốt công tác xây dựng Đảng và sự trăn trở, quyết liệt của người đứng đầu sẽ giúp chi bộ hoạt động thực chất, lôi cuốn sự tham gia tự giác, trách nhiệm của mỗi đảng viên”. Rất nhiều sáng kiến trong công tác xây dựng Đảng tại Chi bộ Công ty CP Tư vấn, xây dựng và quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã mang lại hiệu quả từ nhận thức đó của người đứng đầu doanh nghiệp.

Những sáng kiến đặc biệt trong công tác Đảng của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh
Những sáng kiến đặc biệt trong công tác Đảng của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Từ nhiều năm nay, chiếc tủ với nhiều ngăn nhỏ, ghi tên từng đảng viên nằm gọn trong góc phòng đã gắn bó với những cuộc sinh hoạt Chi bộ Công ty CP Tư vấn, xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh. Đó là một trong những “sáng kiến” của người đứng đầu - Bí thư Chi bộ Lê Quang Hòa trong quá trình nỗ lực nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Những sáng kiến đặc biệt trong công tác Đảng của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh
Những sáng kiến đặc biệt trong công tác Đảng của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Tủ chia thành nhiều ngăn nhỏ, ghi rõ tên từng đảng viên, mỗi đảng viên được chuẩn bị sẵn trong ngăn tủ của mình 1 cuốn sổ ghi chép cá nhân, khi tham gia sinh hoạt chi bộ, các đảng viên sẽ lấy sổ ghi chép ra để sử dụng và cất điện thoại di động vào đó.

“Mỗi cuộc họp chi bộ đều được triển khai khoa học, gọn nhẹ, chỉ kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ nên việc không sử dụng điện thoại trong thời gian đó cũng hợp lý. Không bị phân tán bởi các thông tin khác, tất cả đảng viên tập trung ghi chép đầy đủ các nội dung, nắm bắt rõ những nhiệm vụ được chi bộ triển khai, từ đó có thể đóng góp những ý kiến xác đáng. Thái độ họp hành nghiêm túc sẽ quyết định chất lượng cuộc họp”, chị Bùi Thị Huyền Trang - Chi ủy viên chi bộ chia sẻ.

Những sáng kiến đặc biệt trong công tác Đảng của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Thường xuyên trò chuyện với các đảng viên trẻ là cách mà Bí thi Chi bộ Lê Quang Hòa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ và sớm có những định hướng đúng đắn.

Những sáng kiến đặc biệt trong công tác Đảng của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Đảng viên Nguyễn Thị Minh - Tổ đảng Phòng Môi trường bày tỏ: “Chúng tôi ai cũng hào hứng thực hiện quy định này vì nhận thấy nó thể hiện văn hóa của doanh nghiệp. Sau cuộc họp, cuốn sổ ghi chép được lưu giữ trong chiếc tủ và được cấp ủy kiểm tra định kỳ. Sáng kiến chứa đựng tâm huyết, trách nhiệm của người đứng đầu đã giúp đảng viên chúng tôi nâng cao ý thức, trách nhiệm trong mỗi buổi sinh hoạt”.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ Công ty CP Tư vấn, xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh thường bắt đầu bằng không khí hào hứng từ những câu chuyện kể về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Sau sự bỡ ngỡ những ngày đầu thực hiện, cách làm này đã nhận được sự đồng thuận và tích cực tham gia của các đảng viên, tạo nên không gian đặc biệt cho mỗi buổi sinh hoạt.

76d3212900t83994l0.jpg
Đảng viên Phạm Thị Lệ Thủy - Tổ đảng Trường Mầm non Ngôi sao xanh kể chuyện về Bác trong cuộc sinh hoạt chi bộ.

Đảng viên Phạm Thị Lệ Thủy - Tổ đảng Trường Mầm non Ngôi sao xanh chia sẻ: “Thường các cuộc họp chi bộ đều tập trung cho công tác xây dựng Đảng gắn với công tác chuyên môn, việc triển khai thêm nội dung kể chuyện đã làm cho không khí cuộc họp đỡ khô cứng, căng thẳng. Ngoài những nhân tố điển hình kể chuyện, chi bộ quy định trong tháng đảng viên nào bị điểm trừ thì sẽ tham gia kể 1 câu chuyện như một cách tự nhắc nhở mình. Tôi rất thích được kể chuyện về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh cũng như lắng nghe những câu chuyện các đảng viên khác kể, vì đó là một lần tôi được học hỏi, được trau dồi các phẩm chất cần có của người đảng viên”.

Coi trọng tính chất, ý nghĩa của sinh hoạt chi bộ nên các quy định về thời gian (chiều ngày mồng 3 hằng tháng); 100% đảng viên phải có mặt (trừ lý do bất khả kháng) được thực hiện nghiêm như quân lệnh.

Những sáng kiến đặc biệt trong công tác Đảng của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Bí thư Chi bộ Lê Quang Hòa điều hành một buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ Công ty CP Tư vấn, xây dựng và quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh

Bí thư Chi bộ Lê Quang Hòa cho biết: “Tôi rất chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bởi vậy, phải luôn trăn trở tìm cho được cách làm để mỗi đảng viên đều cảm nhận được giá trị của những buổi sinh hoạt. Từ thái độ, văn hóa hội họp cho đến các ý kiến tham gia thảo luận hay câu chuyện về Bác Hồ, tôi đều yêu cầu các đảng viên phải chuẩn bị chỉn chu, có trách nhiệm và phải thực sự hòa mình vào trong các nội dung đó.

Thông qua việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các đảng viên được rèn luyện để nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần tự phê bình và phê bình, tăng cường xây dựng khối đoàn kết trong công ty. Với tôi, một cuộc sinh hoạt chi bộ nhàm chán, đơn điệu không chỉ làm lu mờ vai trò lãnh đạo của chi bộ mà còn làm các đảng viên rơi vào trạng thái “ỳ”, giảm sự năng động, sáng tạo. Sinh hoạt có chất lượng chính là dịp để các đảng viên bộc lộ mình một cách rõ ràng, cụ thể, qua đó, cấp ủy có thể nắm chắc tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên và kịp thời có giải pháp để xây dựng đội ngũ đảng viên, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh”.

Năng động, quyết đoán là điều mà bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được khi tiếp xúc với Bí thư Chi bộ - Giám đốc Lê Quang Hòa. Nhưng, trò chuyện lâu hơn, chúng tôi còn cảm nhận được ở con người này có một niềm tin, tình yêu sâu sắc với Đảng. Ông có thể nói hàng giờ về những quyết sách độc đáo của công ty dành cho đảng viên, về những mong muốn và kế hoạch xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong công ty.

“Hiện nay, như tôi được biết, nhiều doanh nghiệp tư nhân đang tập trung cao cho việc phát triển kinh tế mà chưa coi trọng công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, quan điểm của tôi lại khác. Tôi cho rằng, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì phải làm tốt công tác xây dựng Đảng.

Dưới sự chỉ đạo của chi bộ, khi công ty triển khai các chủ trương, kế hoạch đều có sự thống nhất cao; việc thực hiện các chế độ, chính sách, quyền lợi chính đáng của người lao động được quan tâm hơn. Trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, những khó khăn, vướng mắc tại các bộ phận được giải quyết kịp thời. Và để tổ chức Đảng bền vững thì từng đảng viên phải thấm nhuần về sức mạnh của Đảng, phải có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng.

Những sáng kiến đặc biệt trong công tác Đảng của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Các đảng viên Tổ đảng Trường Mầm non Ngôi sao xanh trao đổi với nhau về các nội dung sinh hoạt chuyên đề tháng.

Vì thế, mặc dù chú trọng công tác phát triển Đảng nhưng chi bộ không chạy theo số lượng mà đặc biệt quan tâm đến chất lượng. Quần chúng được xem xét, bồi dưỡng để kết nạp Đảng sẽ được theo dõi, đánh giá kỹ càng về lập trường tư tưởng, niềm tin và lý tưởng phấn đấu, cống hiến” - Bí thư Chi bộ Công ty CP Tư vấn, xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh cho biết.

Những nhận thức sâu sắc của người đứng đầu doanh nghiệp đã được hiện thực hóa thành những quyết sách của chi bộ trong công tác xây dựng Đảng. Nhiều chính sách đặc thù để động viên, khuyến khích tinh thần cống hiến của đảng viên đã đi vào cuộc sống, được đảng viên phấn khởi đón nhận như: ưu tiên trong tuyển dụng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; xét bổ nhiệm các chức danh; đi tham quan ở nước ngoài để mở mang tầm nhìn... Từ đó, ở mỗi vị trí, trong từng hoạt động, người đảng viên đều ý thức được sứ mệnh tiên phong và có tâm huyết, trách nhiệm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ.

Những sáng kiến đặc biệt trong công tác Đảng của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Những quyết sách của chi bộ trong công tác xây dựng Đảng đã khiến đảng viên đều ý thức được sứ mệnh tiên phong và có tâm huyết, trách nhiệm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ.

Đảng viên Hoàng Thị Bảo Yến - Tổ trưởng Tổ đảng Môi trường cho biết: “Thấm nhuần sự định hướng và lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy, tôi luôn truyền đạt và giáo dục đảng viên về niềm tự hào và trách nhiệm của người đảng viên. Tôi cũng luôn nỗ lực học hỏi phương pháp lãnh đạo điều hành, quản lý của đồng chí Bí thư Chi bộ - Giám đốc Công ty để có sự quyết đoán, khoa học, hiệu quả trong lãnh đạo Tổ Môi trường hoạt động hiệu quả, góp phần cho sự phát triển của công ty và giúp thị xã Kỳ Anh luôn xanh, sạch, đẹp”.

Đảng viên Nguyễn Cát Đằng chia sẻ: “Là một lái xe, trước đây tôi chưa từng nghĩ đến việc phấn đấu vào Đảng. Thế nhưng, được sự động viên, khuyến khích của chi bộ, nhất là những chính sách ưu tiên đối với đảng viên, tôi đã phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng (năm 2016).

Những sáng kiến đặc biệt trong công tác Đảng của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Với đặc thù công việc lái xe của mình, tôi thường xuyên tiếp xúc với các công nhân, lao động ở các bộ phận và lắng nghe nhiều tâm tư, nguyện vọng hay sự bức xúc nào đó của họ. Khi vào Đảng, trong vai trò là đảng viên, tôi có cách tiếp cận khác hơn, nhìn nhận và xử lý thấu đáo hơn với những vấn đề này. Phát huy tinh thần trách nhiệm của đảng viên, tôi thường lắng nghe thật bình tĩnh, vấn đề nào mình hiểu thì mình giải thích cho họ, vấn đề nào chưa nắm chắc, tôi sẽ trao đổi với tổ đảng, với cấp ủy để giúp công ty sớm giải quyết những vướng mắc”.

Đề cao vai trò đảng viên, tạo sức mạnh, vị thế của tổ chức cơ sở đảng bằng nhiều cách làm sáng tạo là giải pháp cốt lõi để Chi bộ Công ty CP Tư vấn, xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh làm tốt công tác phát triển Đảng cả về số lượng và chất lượng. 3 năm gần đây, trung bình mỗi năm có 3 đảng viên mới được kết nạp. Đến nay, tổng số đảng viên của chi bộ là 22 người và theo Bí thư Lê Quang Hòa, đơn vị đang phấn đấu đến năm 2023 sẽ có 30 đảng viên - đủ điều kiện để thành lập đảng bộ.

76d3221242t18762l0.jpg
Đời sống của cán bộ, công nhân viên Công ty CP Tư vấn, xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh được quan tâm.
76d3232207t20489l0.jpg
Sự quan tâm của công ty đối với đời sống tinh thần và sức khỏe của nhân viên đã tạo động lực để các bộ phận luôn nỗ lực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Năng lực lãnh đạo của chi bộ được nâng cao, vai trò đảng viên được phát huy trong từng lĩnh vực hoạt động, công tác đã giúp Công ty CP Tư vấn, xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh hoạt động kinh doanh ngày càng vững chắc; doanh thu 2 năm gần đây đạt từ 21 - 22 tỷ đồng.

Đặc biệt, sau giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty đang có sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ ở cả 4 lĩnh vực: thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; tư vấn, thiết kế xây dựng, khảo sát địa chất, địa hình; giáo dục mầm non; kinh doanh khu vui chơi giải trí. Đến nay, công ty có 113 cán bộ, công nhân viên, đều được tham gia BHXH, BHYT; mức lương bình quân đạt 7 triệu đồng/người/tháng.

76d5091848t92484l0.jpg
Hoạt động vệ sinh môi trường của Công ty CP Tư vấn, xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh góp phần giúp thị xã xanh, sạch, đẹp.

Ghi nhận những kết quả trong hoạt động của chi bộ, Phó Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Kỳ Anh Thiều Quang Quế khẳng định: “Chi bộ Công ty CP Tư vấn, xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh thường xuyên thực hiên nghiêm chế độ sinh hoạt Đảng, có nhiều sáng kiến để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Những sáng kiến đặc biệt trong công tác Đảng của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Đặc biệt, chi bộ luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, hằng năm, tăng cả về số lượng và chất lượng đảng viên; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên hoạt động sôi nổi, hiệu quả. Đây là một trong những điển hình đang được Thị ủy Kỳ Anh đánh giá, nhân rộng nhằm góp phần nâng cao năng lực hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp”.

Bài, ảnh, video: Nhóm PV CTXH

Thiết kế: Thanh Hà

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast