Xe "hai không": Không thuế và không giảm giá
Thực tế, năm 2017, toàn thị trường xe hơi và người dân rất mong chờ vào viễn cảnh xe nhập từ ASEAN vào Việt Nam sẽ được giảm giá mạnh khi thuế nhập từ 30% (2017) sẽ bị xóa bỏ còn 0% (năm 2018). Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2018, chỉ mình xe Thái về nhiều với hàng nghìn chiếc mỗi tuần.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, giá các loại xe Thái 0% thuế dường như không thay đổi nhiều so với thời điểm 2017 và đầu 2018.
Xe nhập không thuế nhưng không giảm giá!
Cụ thể, thời điểm tháng 3/2018, giá xe CRV đã giảm khá mạnh gần 200 triệu đồng/chiếc, mức giá bán lẻ đề xuất của Honda thấp nhất từ 1,13 tỷ đồng giảm xuống hơn 958 triệu đồng/chiếc, bản cao cấp nhất có giá 1,25 tỷ đồng, giảm xuống còn hơn 1,06 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ngay sau động thái giảm giá mạnh, giá xe này gần đây có xu hướng tăng. Theo niêm yết của hãng, mẫu CRV bản E có giá bán hơn 973 triệu đồng/chiếc; bản L có giá bán hơn 1,08 tỷ đồng. Mỗi mẫu tăng từ 15 đến 20 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, các dòng xe Civic, Jazz hay Accord không thay đổi nhiều về giá so với năm trước.
Ford Ranger dòng xe nhập Thái được yêu mến tại Việt Nam, mặc dù được bỏ thuế nhập từ 5% (2017), hưởng trọn vẹn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) ở mức thấp nhất là 15 - 25%, nhưng từ năm ngoái đến năm nay giá thấp nhất của mẫu xe này vẫn hơn 634 triệu đồng, cao nhất vẫn là 925 triệu đồng/chiếc.
Đầu tháng 7/2018, các dòng xe của xứ vạn đảo được trông chờ nhất mới về được Việt Nam sau nửa năm "biệt tích". Tuy nhiên, sau sự kỳ vọng của người tiêu dùng vì đón được hàng mới, xe ưng ý, điều mà họ chờ đợi là giá xe giảm tương ứng với thuế nhập bỏ từ 30% xuống 0% chưa diễn ra.
Mặc dù tính đến thời điểm hiện nay, trên 700 xe từ Indonesia đã được các nhà nhập khẩu đưa về Việt Nam song mọi thông tin về giảm giá đối với dòng xe không thuế từ nước này là chưa có.
Xe Indonesia và Thái Lan khuấy đảo chợ xe giá rẻ Việt Nam
Xu hướng tiêu thụ xe giá rẻ đang tăng cao khiến thị trường này đang chứng kiến sự tham gia của rất nhiều thương hiệu xe lớn trong và ngoài nước. Với mức giá từ 250 đến hơn 400 triệu đồng/chiếc xe, thị trường xe giá rẻ không chỉ là cuộc đua về giá mà còn là cuộc đua chiếm thị phần của mọi hãng xe, trong đó đặc biệt là tham vọng của xe Thái và Indonesia.
Thị trường xe giá rẻ tại Việt Nam là phân khúc ưa thích của hãng xe ngoại.
Ngay sau sự thành công của lính mới Honda Jazz nhập từ Thái vào Việt Nam, Toyota úp mở tham vọng sẽ đánh chiếm thị trường xe giá rẻ Việt Nam khi đưa dòng xe giá rẻ Wigo về từ Indonesia. Với mức giá bán ra chỉ khoảng 300 - 350 triệu đồng/chiếc (ở Indonesia) chắc chắn chiếc xe này sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của Hyundai i10, Kia Morning hay Chevrolet Spark....
Mặc dù có giá rẻ nhưng xe nhỏ đang có doanh số bán tốt nhất tại thị trường Việt Nam và thực sự trở thành mỏ vàng đối với nhiều hãng xe. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) 6 tháng đầu năm 2018, các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam bán được khoảng 1. 390 chiếc, tăng hơn 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước (tăng hơn 36%; lượng tiêu thụ xe hatchback đạt hơn 6.200 chiếc, tăng nhẹ hơn 1.00 chiếc so với cùng kỳ. Các dòng xe hatchback và van được tiêu thụ khá ổn định tại Việt Nam.
Xe Thái, Indonesia "quản" gần 90% xe con nhập về Việt Nam
Theo thông kê của Tổng cục Hải quan, mặc dù lượng xe nhập tháng 7/2018 từ Thái Lan, Indonesia không tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái song xe "không thuế" từ hai thị trường này vẫn quản gần 90% lượng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu ở Việt Nam.
Tổng lượng xe con nhập về Việt Nam từ ngày 6-26/7 đạt hơn 2.366 chiếc, trị giá hơn 47,5 triệu USD. Bình quân, giá xe nhập về Việt Nam dao động ở mức 461 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các thuế nội địa như thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ...
Cuộc xuống giá của xe nhỏ, có thể khiến các dòng xe sedan phổ thông tại Việt Nam xuống giá.
Riêng xe xuất xứ từ hai thị trường là Thái Lan và Indonesia đã chiếm gần 90% về lượng với hơn 2.100 chiếc, trong đó xe Indonesia là 669 chiếc, xe Thái là hơn 1.400 chiếc. Tính chung 7 tháng đầu năm, lượng xe Thái về Việt Nam đã đạt hơn 11.500 chiếc và lượng xe Indonesia vẫn giữ ở mức trên 700 chiếc.
Với lượng xe nhập về chiếm gần như tuyệt đối, xe Thái và Indonesia đã đẩy lui việc nhập khẩu xe từ Nhật Bản, Mexico và Trung Quốc về Việt Nam. Trong các tuần của tháng 7/2018, không có bất kỳ lô xe dưới 9 chỗ ngồi nào xuất xứ từ 3 thị trường nói trên về được Việt Nam, chỉ có gần 100 xe của Mỹ được nhập về Việt Nam. Điều này chứng tỏ, các dòng xe không thuế của Thái Lan và Indonesia dù vẫn nhập khẩu ít hơn so với cùng kỳ năm trước song vẫn bao trọn và chiếm lĩnh thị trường xe nhập nhờ lợi thế về giá cả.
Xế hộp tiền tỷ "chào thua" xe giá rẻ
Dữ liệu về doanh số bán hàng và lượng xe nhập khẩu cao cấp của những chiếc xế hộp cao cấp tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự suy giảm liên tiếp trong thời gian gần đây.
Thuế tăng, đường về khó, xe sang sẽ khó tạo đột biến trong thời gian tới tại thị trường Việt Nam.
Theo thống kê của cả VAMA và Tổng cục Hải quan, lượng xe tiêu thụ và xe nhập về tại các nước phát triển đang thấp nhất trong thời điểm vài năm trở lại. Cụ thể, doanh số xe đa dụng SUV giảm đáng lo ngại khi 6 tháng qua chỉ đạt 10.000 chiếc, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước (gần 9.000 chiếc).
Dòng xe nhập Lexus của Toyota có doanh số bán hàng giảm rất mạnh, chỉ đạt 84 chiếc, trong khi đó cùng kỳ năm trước tiêu thụ được 480 chiếc, lượng giảm gần 6 lần. Dòng xe của Mercedes cũng trong diện tương tự khi tiêu thụ chỉ đạt gần 3.000 chiếc, giảm hơn 400 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng xe Everest và Explorer 6 tháng cùng kỳ có mức tiêu thụ chung là hơn 378 chiếc, giảm hơn 1.000 chiếc so với doanh số bán ra cùng kỳ...
Về lượng xe nhập, xe từ Đức, Anh, Mỹ hay Nhật cũng giảm mạnh trong thời gian qua, theo số liệu của hải quan, xe hơi nhập từ Đức 6 tháng năm 2018 chỉ nhập được hơn 230 chiếc, giảm gần 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe nhập từ Anh cũng suy giảm đáng kể, nửa năm chỉ 20 chiếc xe Anh về được Việt Nam, giảm gần 10 lần; xe nhập từ Mỹ cũng chỉ đạt trên 180 chiếc, giảm hơn 1.400 chiếc.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe cao cấp tại Hà Nội cho hay: Ngoài việc khó khăn về các thủ tục, quy trình nhập khẩu tại Nghị định 116 Chính phủ và Thông tư 03 Bộ GTVT về sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe hơi, xe cao cấp đang chịu sự cạnh tranh và lấy mất thị trường của xe phổ thông, xe giá rẻ trong nước.
Ngoài ra, nguyên nhân sâu xa là các xe cao cấp có dung tích xylanh từ 2.5L - 6.0L từ năm 2018 trở đi bị tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) từ 5-90% tùy theo dung tích.
Với các dòng xe nhập thường có dung tích là 3.0L, thay vì thuế TTĐB ở mức 60% như cũ sẽ bị áp lên 90% (tăng 30%). Đối với dòng xe sang trọng 6.0L sẽ bị đánh thuế 150% thay vì 60%. Như vậy, việc áp thuế cao, giá xe cao cấp, các dòng xe sang nhập khẩu về Việt Nam trở nên đắt đỏ, khó bán hơn so với trước đây.