Bỏ túi những cách chống buồn ngủ khi lái xe

Ngủ gật khi lái xe có thể khiến tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào. Một vài cách đơn giản sau đây có thể giúp bạn chống lại cơn buồn ngủ một cách hiệu quả khi lái xe.

Bỏ túi những cách chống buồn ngủ khi lái xe

1. Ăn đủ chất

Cơ thể con người khỏe mạnh sẽ điều khiển được mọi hành động theo suy nghĩ của mình. Vì vậy, mỗi tài xế nên chăm sóc cơ thể đảm bảo đủ chất. Một bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho các tài xế năng lượng lâu dài để lái xe.

Bỏ túi những cách chống buồn ngủ khi lái xe

Cơ thể con người khỏe mạnh sẽ điều khiển được mọi hành động theo suy nghĩ của mình

Một lưu ý dành cho các tài xế đường dài, các thức ăn nhanh thường không mất nhiều thời gian chế biến và có thể mua dễ dàng. Tuy nhiên, đồ ăn này thường chứa nhiều chất béo, muối, đường và dễ làm cho lái xe cảm thấy mệt mỏi. Chính vì vậy, hãy lựa chọn những thức ăn có chứa nhiều carbohydrate và protein, sẽ cung cấp cho bạn khả năng chịu đựng lâu dài hơn. Ví dụ các loại thực phẩm như gạo lứt, thịt gà, trứng...

2. Cung cấp đầy đủ các loại vitamin

Cùng với một bữa ăn đầy đủ, các loại vitamin B6, B12, C cũng sẽ giúp cơ thể của bạn làm việc hiệu quả hơn. Lái xe tải nên tránh dùng caffeine và đồ ngọt hay các chất không lành mạnh để tăng cường sức khỏe.

Bỏ túi những cách chống buồn ngủ khi lái xe

Một bữa ăn đầy đủ, các loại vitamin B6, B12, C cũng sẽ giúp cơ thể của bạn làm việc hiệu quả hơn

Cơ thể bạn đốt cháy thông qua các chất có đường một cách nhanh chóng. Vì vậy hãy kiêng các loại chất kích thích, có cồn và thay vào đó là uống vitamin hay uống nước lọc thông thường sẽ giúp các tài xế lái xe hàng giờ mà không hề cảm thấy mệt.

3. Giữ cabin mát mẻ

Vệ sinh khoang lái, buồng lái sạch sẽ, tạo cảm giác thoáng mát, đặc biệt là lúc nghỉ giữa đường. Khi ngủ cần hé cửa tránh trường hợp bị kín cửa dẫn đến ngạt khí thở. Việc mở cửa cũng giúp cho việc điều hòa khí hậu giữa trong và ngoài khoang lái. Khi ngủ nên bật đèn khoang lái lên. Nhiều tái xế đường dài thường hay chuẩn bị một chiếc võng phía sau khoang lái, để khi cần nghỉ ngơi có chỗ để nằm theo sở thích của mình.

Bỏ túi những cách chống buồn ngủ khi lái xe

Vệ sinh khoang lái, buồng lái sạch sẽ, tạo cảm giác thoáng mát

4. Nghe nhạc

Khuấy động âm lượng âm nhạc của bạn nếu cần thiết. Âm nhạc ảnh hưởng đến tâm trạng và ảnh hưởng đến mức độ mệt mỏi của bạn. Nếu bạn đang cảm thấy buồn ngủ, nghe một số bản nhạc sôi động mà bạn có thể hát theo, sẽ giúp bạn cuốn theo bài hát và không còn mệt mỏi.

Bỏ túi những cách chống buồn ngủ khi lái xe

Âm nhạc ảnh hưởng đến tâm trạng và ảnh hưởng đến mức độ mệt mỏi của bạn

5. Duỗi chân

Ngồi nhiều trong khoang lái sẽ làm cho bạn cảm thấy chật hẹp, tù túng và mệt mỏi. Vì vậy, hãy ra khỏi buồng lái, và duỗi dài đôi chân của bạn, hay tập một số động tác đơn giản sẽ giúp lưu thông máu và tâm trí trở nên tỉnh táo.

6. Học cách chợp mắt

Trước khi bạn bắt đầu một chặng đường dài, hãy chợp mắt một chút. Một giấc ngủ ngắn trước khi xuất phát có thể mang lại cho bạn một năng lượng dồi dào để lái trên những quãng đường dài. Và nếu trên đường đi, bạn cảm thấy quá mệt mỏi. Đừng ngần ngại dừng lại và có một giấc ngủ ngắn từ 15 đến 20 phút rồi hãy bắt đầu đi tiếp.

Trên đây chỉ là một số cách để trả lại cảm giác tỉnh táo cho các tài xế khi lái xe. Mỗi người sẽ có những phương pháp khác nhau, nhưng những bí quyết trên cũng là nguồn tham khảo hữu ích để bạn có thể áp dụng khi cần thiết.

Theo CarTimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast