Khi đỗ xe ô tô nên kéo phanh tay xong mới về P?

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, khi đỗ xe bạn nên thao tác kéo phanh tay xong hãy về P. Như vậy sẽ giúp bảo vệ các chi tiết trong hộp số hơn.

Hiện nay, hầu hết các mẫu xe tại Việt Nam đều được trang bị hộp số tự động. Điều này giúp việc lái xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Tuy nhiên, để hiểu hết về các cấp số trên xe số tự động và sử dụng đúng kỹ thuật để không ảnh hưởng tới các chi tiết kỹ thuật không phải là điều mà ai cũng biết.

Trong đó, việc chuyển cần số về vị trí P trước, rồi mới kéo phanh tay khi dừng, đỗ xe; hay kéo phanh tay xong mới chuyển về số P là điều mà nhiều lái xe nghĩ rằng đều như nhau và không quan trọng...miễn sao đỗ xe an toàn là được.

Khi đỗ xe ô tô nên kéo phanh tay xong mới về P?

Phanh tay (phanh đỗ) là bộ phận an toàn trên xe hơi, nó được thiết kế để sử dụng trong những tình huống hàng ngày, không phải chỉ khi đỗ xe trên dốc. (Ảnh: KT).

Nhưng, trên thực tế, điều này hoàn toàn khác nhau và nếu thực hiện sai thì các bạn đang dẫn làm ảnh hưởng tới các chi tiết cụ thể của hộp số.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, khi đỗ xe, đặc biệt tại các vị trí không bằng phẳng, việc tài xế chuyển cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay sẽ góp phần gây ảnh hưởng xấu cho các chi tiết trong cơ cấu hộp số.

Phanh tay (phanh đỗ) là bộ phận an toàn trên xe hơi, nó được thiết kế để sử dụng trong những tình huống hàng ngày, không phải chỉ khi đỗ xe trên dốc. Rất nhiều tài xế khi lái xe có thói quen về P, tắt máy rồi mới kéo phanh tay. Theo các chuyên gia, thói quen này về lâu dài có thể ảnh hưởng tới hộp số.

Trong hộp số tự động có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ (parking pawl) hoặc ngôn ngữ phổ thông trong tiếng Việt là bánh răng cóc. Bánh răng này bám vào các ngàm giữ được tạo cách đều nhau trên trục ra của hộp số, làm xe đứng yên. Tuy nhiên, bánh răng cóc lại được thiết kế khá mỏng manh, nên nếu về P trước, vì có khoảng hở dù khá nhỏ giữa bánh răng cóc và ngàm giữ nên trục ra của hộp số sẽ quay, tăng sức ép lên bánh răng cóc, sức ép này càng lớn nếu độ dốc nơi đỗ càng cao. Áp lực này về lâu dài có thể gây mòn chi tiết cơ khí.

Khi đỗ xe ô tô nên kéo phanh tay xong mới về P?

Trong ảnh là một bánh răng cóc bị vỡ do áp lực lâu ngày từ thói quen về P rồi mới kéo phanh tay khi đỗ xe. (Nguồn: Your Mechanic, Vnexpress).

Trong khi, phanh tay tác dụng lực ép guốc phanh vào tang trống hoặc thắng đĩa giúp xe đứng yên. Việc cần số được chuyển về vị trí P lúc này sẽ giúp chốt đỗ chịu áp lực ít hơn, đỡ bị mài mòn hơn. Nếu không may phanh tay bị sự cố thì chốt đỗ lúc này đã được hãm vào ngàm giữ trên trục ra của hộp số sẽ vẫn giữ cho xe đứng yên một cách an toàn.

Vì vậy, các chuyên gia kỹ thuật đều cho biết, hướng dẫn an toàn của các hãng khi đỗ xe với xe số tự động là: Đạp phanh chân - Kéo phanh tay - Về P - Tắt máy.

Thực hiện đúng thao tác như vậy sẽ giúp hộp số xe của bạn được bảo vệ và hoạt động tốt hơn.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast