Bé trai 19 tháng may mắn được cứu sống khi hóc dị vật vào thanh quản

(Baohatinh.vn) - Sáng 16/7, các bác sỹ Khoa Tai - Mũi - Họng, BVĐK Hà Tĩnh đã gắp thành công mảnh xương hình tam giác ở thanh quản của bệnh nhi Nguyễn Bá Minh Khôi (19 tháng tuổi) trú tại xã Quang Lộc (Can Lộc). Đây là trường hợp hóc dị vật rất may mắn được cứu sống kịp thời.

Theo người nhà của bệnh nhân, trưa 15/7, bà ngoại đang cho cháu ăn cháo hầm xương thì không may bị sặc dẫn đến ho sặc sụa, khó thở rít, môi tím... và được người nhà đưa vào BVĐK huyện Thạch Hà. Sau khi thăm khám, các bác sỹ BVĐK huyện Thạch Hà đã chuyển bệnh nhân vào BVĐK tỉnh Hà Tĩnh.

Bé trai 19 tháng may mắn được cứu sống khi hóc dị vật vào thanh quản

Bé Khôi hiện đã uống được sữa và ăn cháo loãng, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới

Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết và chụp X.Quang, các bác sỹ đã tiến hành gây mê nội soi lấy mảnh xương hình tam giác (khoảng 1,5 x 1,2 x 0,2 cm) ở thanh quản ra ngoài.

Bác sỹ Trần Xuân Sơn, Phó trưởng Khoa Tai - Mũi - Họng cho biết: “Dị vật đường thở có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh ngay tức khắc, đặc biệt là dị vật thanh quản vì có thể gây cho bệnh nhân tắc thở. Dị vật ở bệnh nhân Khôi có kích thước lớn, làm cho thanh quản có độ hở nên bệnh nhân còn thở được tuy hơi khó, còn nếu dị vật nhỏ hơn thì sẽ làm cho thanh quản co khít lại, khi đó bệnh nhân sẽ tắc thở ngay tức thì, chứ không kịp đến cơ sở y tế”.

Bác sỹ Sơn khuyến cáo, phụ huynh cần cẩn thận khi nấu cháo cho trẻ nhỏ với các loại thực phẩm có xương như cá, lợn, gà, bò... Trường hợp phát hiện trẻ đột ngột ho sặc sụa, tím tái, khó thở, tức có hội chứng xâm nhập, cần nghĩ đến dị vật trong đường thở và đưa ngay đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast