Ngành Y tế Hà Tĩnh xây dựng 3 tình huống phòng chống virus Corona

(Baohatinh.vn) - Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) ngày càng diễn biến nhanh, phức tạp, Sở Y tế Hà Tĩnh vừa tổ chức họp toàn ngành triển khai các giải pháp ứng phó.

Ngành Y tế Hà Tĩnh xây dựng 3 tình huống phòng chống virus Corona

Báo cáo nhanh của Sở Y tế nêu rõ, thời gian qua ngành đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng nCoV. Đặc biệt đã tăng cường công tác giám sát, đo thân nhiệt cho tất cả người nhập cảnh vào Hà Tĩnh tại khu vực Cửa khẩu Cầu Treo, cảng Vũng Áng.

Cơ quan chức năng đã theo dõi và làm thủ tục nhập cảnh cho 10 tàu trọng tải lớn; kiểm tra thân nhiệt cho 178 thuyền viên các nước cập các cảng Hà Tĩnh. Tất cả thuyền viên đều có thân nhiệt bình thường.

Các đơn vị khám chữa bệnh cũng chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân khi có dịch.

Ngành Y tế Hà Tĩnh xây dựng 3 tình huống phòng chống virus Corona

Ts. Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Hệ thống giám sát và phòng chống dịch trong toàn tỉnh đã được trung tâm chỉ đạo triển khai sớm với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh ta.

Tại cuộc họp, ngành đã thống nhất xây dựng kế hoạch khẩn cấp phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona (nCoV) theo 3 tình huống dịch, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tình huống 1 - Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Hà Tĩnh: Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus về Hà Tĩnh từ vùng có dịch.

Tình huống 2 - Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Hà Tĩnh: Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan trong cộng đồng.

Tình huống 3 - Dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng: Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Theo đó, ngành đã quán triệt các đơn vị căn cứ vào các tình huống dịch bệnh chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống.

Ngành Y tế Hà Tĩnh xây dựng 3 tình huống phòng chống virus Corona

Giám đốc Bệnh viện Thị xã Kỳ Anh Phan Xuân Liễu: Thị xã Kỳ Anh có nhiều công nhân đi từ vùng dịch sang vì vậy ngành cần có đề xuất với tỉnh để chỉ đạo chính quyền địa phương, Ban quản lý Khu Kinh tế Vũng Áng có biện pháp quản lý khi đối tượng này trở lại làm việc.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh tỉnh ta đang trong tình huống 1, ngành sẽ tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân biết về bệnh và thực hiện các biện pháp phòng chống. Đặc biệt, không tạo tâm lý bất an cho người dân về dịch bệnh.

Dự trù trang phục chống dịch, hóa chất khử khuẩn, hóa chất xét nghiệm và vật tư tiêu hao khác nhằm đáp ứng kịp thời cho các huyện, thành phố, thị xã khi tiến hành điều tra, giám sát và khi có dịch bệnh xảy ra.

Làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh để thiết lập một khu vực cách ly tập kết người đi từ vùng dịch về mà chưa có dấu hiệu sốt, ho để tiếp tục theo dõi trong vòng 14 ngày và chuẩn bị trang thiết bị, vật tư, hóa chất và các phương tiện hỗ trợ khi cần thiết. Tiếp tục triển khai việc khai báo đối với hành khách đến từ Trung Quốc.

Ngành Y tế Hà Tĩnh xây dựng 3 tình huống phòng chống virus Corona

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lê Ngọc Châu: Toàn ngành phải nỗ lực, chủ động trong mọi tình huống để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả nhất

Đối với trung tâm y tế/y tế dự phòng huyện, thành phố, thị xã, khẩn trương thành lập đội cơ động phòng, chống dịch; chuẩn bị trang phục chống dịch, hóa chất, cử cán bộ trực 24/24 giờ. Chỉ đạo các trạm y tế tăng cường công tác giám sát ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh đi từ vùng có dịch về và kịp thời báo cáo để điều tra, lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với bệnh viện đa khoa, khẩn trương thành lập đội điều trị, chuẩn bị khu vực cách ly, thu dung bệnh nhân, trang bị đầy đủ thuốc điều trị, phương tiện hỗ trợ cấp cứu và thực hiện hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona (nCoV) tại Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020.

Sẵn sàng thiết lập khu vực cách ly và khu vực điều trị dã chiến khi cần thiết.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast