Vì sao bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh chưa thu hút được bác sỹ?

(Baohatinh.vn) - Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng uy tín, thương hiệu, hầu hết các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn Hà Tĩnh đang nỗ lực tuyển dụng bác sĩ chính quy, chất lượng. Tuy nhiên, đây là vấn đề không hề đơn giản.

Thực hiện kế hoạch tuyển dụng năm 2019, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Cẩm Xuyên thông báo tuyển dụng 13 bác sỹ, bao gồm bác sỹ đa khoa, y học cổ truyền, y học dự phòng. Tuy nhiên, dù đã hết thời gian thông báo nộp hồ sơ ứng tuyển, đến nay, Bệnh viện chỉ mới nhận được 5 hồ sơ, trong đó 4 y học cổ truyền và 1 y học dự phòng, còn bác sỹ đa khoa hiện chưa có hồ sơ nào.

Vì sao bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh chưa thu hút được bác sỹ?

Việc tuyển chọn đội ngũ các y bác sỹ tại các bệnh viện tuyến huyện đang thập phần gian nan.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sỹ Phan Thanh Minh - Giám đốc BVĐK Cẩm Xuyên cho biết: Mặc dù hiện nay số lượng các bác sỹ tại các khoa cơ bản vẫn đảm bảo được yêu cầu nhiệm vụ, nhưng để phát triển được các chuyên khoa sâu, tạo tính kế thừa về đội ngũ nhân lực thì việc tuyển dụng thêm bác sỹ là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, thời gian tuyển dụng đợt I đã hết nhưng hồ sơ không đủ nên bệnh viện sẽ phải tiếp tục thông báo tuyển dụng đợt 2.

Còn BVĐK Thạch Hà, từ năm 2018 có nhu cầu tuyển dụng 10 bác sỹ, tuy nhiên suốt cả năm, đơn vị chỉ tuyển được 2 bác sỹ. Đơn vị dự kiến thông báo tuyển dụng 8 bác sỹ trong tháng 7 hoặc tháng 8 năm nay.

Vì sao bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh chưa thu hút được bác sỹ?

Nhu cầu khám và điều trị của người dân rất lớn nhưng việc tuyển dụng, bổ sung bác sỹ cho các khoa phòng tại BVĐK Thạch Hà đang gặp nhiều khó khăn

Theo bác sỹ Lê Văn Bình – Giám đốc BVĐK Thạch Hà, bệnh viện đang chờ sinh viên khóa này tốt nghiệp rồi mới thông báo tuyển dụng. Đơn vị sẽ đến các cơ sở đào tạo như: ĐH Y dược Huế, Y dược Thái Bình để tuyển dụng, hy vọng sẽ mời gọi được các bác sỹ về bệnh viện.

Khó khăn trong việc tuyển dụng, bổ sung bác sỹ không chỉ diễn ra tại BVĐK Cẩm Xuyên, Thạch Hà mà đang là tình cảnh chung của các BVĐK tuyến huyện và một vài bệnh viện tuyến tỉnh khác.

Theo số liệu từ Sở Y tế Hà Tĩnh, đợt I/2019, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng khoảng 150 bác sỹ. Đến nay, nhiều đơn vị đã tổ chức thông báo, tuy nhiên, số lượng hồ sơ nộp vào ứng tuyển rất ít, nhất là tại các bệnh viện tuyến huyện.

Vì sao bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh chưa thu hút được bác sỹ?

Nếu không có cơ chế đột phá, việc thu hút các bác sỹ về bệnh viện tuyến huyện sẽ còn nhiều gian nan

Lý giải về nguyên nhân, ông Lê Chánh Thành - Trưởng phòng Tổ chức (Sở Y tế Hà Tĩnh) cho biết: Việc các bệnh viện tuyển dụng bác sỹ trong thời điểm hiện nay gặp khó khăn là do các trường đào tạo chưa tốt nghiệp. Hồ sơ ứng tuyển đều là các bác sỹ tốt nghiệp từ các năm khác. Hơn nữa, các bệnh viện tuyến cơ sở nhìn chung thu nhập còn hạn chế, vị trí, điều kiện làm việc còn xa xôi, khó khăn nên khó thu hút bác sỹ về làm việc.

Giám đốc BVĐK Thạch Hà Lê Văn Bình cho biết thêm, dù bệnh viện đều cam kết tạo môi trường làm việc tốt nhất cho các bác sỹ mới được tuyển dụng; giúp họ được chọn khoa, tạo cơ hội để đi đào tạo nâng cao, tuy nhiên, việc thu hút vẫn cứ khó khăn. Thực tế thì chế độ đãi ngộ bệnh viện công chưa cao, trong khi bệnh viện tư mở ra nhiều với môi trường làm việc hiện đại, thu nhập tốt hơn nên các bệnh viện tuyến cơ sở càng khó tuyển dụng.

Có thể nói, trong bối cảnh yêu cầu về chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng cao thì việc các bệnh viện tuyến cơ sở nỗ lực thu hút đội ngũ bác sỹ đào tạo chính quy là điều sống còn. Tuy nhiên, nếu không có thêm các cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá hơn nữa thì việc tuyển dụng, thu hút các bác sỹ chính quy tại các bệnh viện tuyến huyện sẽ mãi là bài toán khó.

Chủ đề Tuyển dụng

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast