Vụ 3 người tử vong ở Quang Lộc: CDC Hà Tĩnh gửi mẫu ra trung ương xét nghiệm!

(Baohatinh.vn) - Xuống địa bàn xác định nguyên nhân về 3 trường hợp tử vong tại xã Quang Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cho biết: Đoàn điều tra bắt được 7 con côn trùng, ký sinh trùng nghi là tác nhân gây bệnh và đã gửi mẫu ra Viện Sốt rét, Ký sinh trùng - Côn trùng để có kết luận cụ thể.

Vụ 3 người tử vong ở Quang Lộc: CDC Hà Tĩnh gửi mẫu ra trung ương xét nghiệm!

Đoàn kiểm tra làm việc tại nhà các đối tượng bị tử vong

Sau khi nắm bắt thông tin 3 người cùng ở xã Quang Lộc bị tử vong do những triệu chứng bất thường, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã cử tổ điều tra phối hợp với các đơn vị liên quan như: Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, Trung tâm Y học dự phòng huyện Can Lộc và Trạm Y tế xã Quang Lộc để xác minh.

Ba trường hợp tử vong gồm: Đặng Đình Dương (SN 1981, thôn Trà Dương), Nguyễn Thị Xuân, SN 1968, thôn Yên Lạc) và Đặng Công Duẩn (SN 1976, thôn Yên Lập).

Đoàn đã tiến hành điều tra yếu tố dịch tễ tại địa phương và điều tra giám sát côn trùng. Quá trình điều tra dịch tễ cho thấy, thời gian trước, trong và sau khi 3 bệnh nhân tử vong không có dịch bệnh nào trên người và trên động vật xảy ra trên địa bàn. Thời gian tử vong cả 3 trường hợp tại 3 thời điểm khác nhau nên không có yếu tố dịch tễ học bệnh truyền nhiễm liên quan với nhau.

Về điều tra giám sát côn trùng, dựa trên kết quả điều tra hồi cứu của 3 bệnh nhân, Đoàn đã tổ chức điều tra giám sát ký sinh trùng, côn trùng tại hộ gia đình nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Xuân; tại đây, đã bắt được 7 con côn trùng, ký sinh trùng nghi là tác nhân gây bệnh và gửi mẫu ra Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và côn trùng để xác định loại và có kết luận cụ thể.

Vụ 3 người tử vong ở Quang Lộc: CDC Hà Tĩnh gửi mẫu ra trung ương xét nghiệm!

Tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trung tại gia đình các đối tượng

Qua giám sát, điều tra hồi cứu đã có kết luận sơ bộ, bệnh nhân Đặng Công Duẩn và Đặng Đình Dương không có kết quả xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán của tuyến điều trị cuối cùng nên đoàn điều tra kết luận tử vong không rõ nguyên nhân.

Riêng bệnh nhân Nguyễn Thị Xuân, qua các kết quả xét nghiệm trước khi tử vong đã được BVĐK tỉnh và BV Nhiệt đới Trung ương chẩn đoán suy đa phủ tạng/Rickttsia. Đoàn điều tra đã gửi các mẫu kí sinh trùng tại nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Xuân ra Viện Vệ Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng để định loại và xác định có phải là nguyên nhân gây suy đa phủ tạng khiến bệnh nhân tử vong hay không.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng chỉ đạo các khoa tiếp tục theo dõi, giám sát véc-tơ truyền bệnh tại thôn Yên Lạc, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân biết cách phòng, chống các bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng, côn trùng và tiết túc gây ra.

Cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo người dân khi có các biểu hiện bệnh, không tự mua thuốc, tự điều trị tại nhà mà cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast