Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng TXCT tại Kỳ Anh và Bộ CHQS Hà Tĩnh

Ngày 28/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) tại huyện Kỳ Anh và Bộ CHQS Hà Tĩnh. Cùng dự có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng...

Cử tri tại Khu kinh tế Vũng Áng báo cáo Chủ tịch Quốc hội quy mô, tiến độ xây dựng các cầu cảng thuộc Dự án Formosa

Cử tri tại Khu kinh tế Vũng Áng báo cáo Chủ tịch Quốc hội quy mô, tiến độ xây dựng các cầu cảng thuộc Dự án Formosa

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Kỳ Anh bày tỏ sự quan tâm đến những vấn đề có liên quan đến công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân vùng dự án Formosa. Vấn đề này đã được Chủ tịch Quốc hội chia sẻ: Một trong những điều đáng mừng ở Kỳ Anh trong thời gian qua là việc tỉnh, địa phương đã ổn định được đời sống cho bà con tái định cư vùng bị ảnh hưởng Khu kinh Vũng Áng.

Nhân dân sống khó khăn ở địa điểm trước đây nay đã có cuộc sống tốt hơn tại nơi ở mới, từng bước được đào tạo và chuyển đổi nghề. Trong thời gian tới, tỉnh, địa phương cần cố gắng nhiều hơn nữa để dứt khoát bà con có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn, có công ăn việc làm ổn định.

Mặt khác, huyện Kỳ Anh là một huyện nông nghiệp đang trên đường làm công nghiệp vì vậy phải làm tốt công tác đào tạo, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Nếu làm công nghiệp trên đất Kỳ Anh mà con em Hà Tĩnh không có việc làm thì đó là một thất bại.

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc với cử tri là cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh
Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc với cử tri là cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh

Tiếp thu những ý kiến của cử tri phản ánh về việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và sửa đổi Luật Đất đai, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Những vấn đề này đều đang được Quốc hội đặc biệt quan tâm, đưa ra bàn bạc nhiều lần, triển khai lấy ý kiến nhân dân để sửa đổi và sẽ được thông qua trong kỳ họp sắp tới. Hiến pháp nước ta đã được xây dựng hơn 20 năm, nay đã bước sang thời kỳ mới, bối cảnh mới nên tinh thần hiến pháp cũng phải có sự đổi mới.

Cùng với Hiến pháp, trong kỳ họp sắp tới của Quốc hội, Luật đất đai và một số bộ luật quan trong khác cũng sẽ được đưa ra bàn bạc, thông qua. Dù đã nhiều lần Luật Đất đai được sửa đổi nhưng hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, trong quản lý và sử dụng đất đai vẫn còn những bất cập, hạn chế.

Nhóm ý kiến cử tri quan tâm về vấn đề xây dựng NTM, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý: NTM về đích không phải là đã xong, chủ quan, không bàn, không thực hiện nữa. Ta chỉ mới về đích xét theo tiêu chí trong một giai đoạn nhất định nên cần phải tiếp tục xây dựng ở mức độ cao hơn để người dân có của ăn, của để, tiến tới xây dựng một xã hội khá giả.

Bộ mặt nông thôn, trong đó có nông thôn Kỳ Anh đã từng bước khởi sắc, các công trình, dự án lớn đang được đầu rầm rộ nhưng chúng ta vẫn phải tiếp tục đầu tư làm tiếp vì không đi thì sẽ không đến, không làm thì sẽ không có thành quả. Đặc biệt, huyện cần làm tốt mặt trận nông nghiệp, nông thôn để xây dựng một huyện công nghiệp trong tương lai.

Trong buổi tiếp xúc với cán bộ, chiến sỹ ở Bộ CHQS tỉnh, các ý kiến của cử tri cho rằng: Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển KT – XH vùng biên giới; Trung ương và các bộ ngành cần chỉ đạo các địa phương thống nhất việc quy hoạch phát triển KT – XH, các khu công nghiệp, đô thị gắn với xây dựng các công trình quốc phòng, căn cứ chiến đấu.

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS Hà Tĩnh

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS Hà Tĩnh

Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị kỹ thuật đối với đối với các đơn vị bộ đội ở tuyến cơ sở còn chậm, hạn chế; tăng thời gian phục vụ của lực lượng vũ trang; cần quan tâm hơn nữa đến chính sách hậu phương quân đội; chế độ cho can bộ quân sự ở cơ sở chưa đảm bảo...

Ngoài ra, cử tri cũng đã được phản ánh lên Chủ tịch Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh những vấn đề cùng quan tâm như: Đảng và Nhà nước cần có chính sách để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; thu hút học sinh giỏi thi vào các trường sư phạm; bảo đảm chế độ cho giáo viên và kinh phí cấp cho các trường học; có chính sách ưu đãi riêng đối với bác sỹ tốt nghiệp hệ chính quy về vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn công tác...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp thu các ý kiến phản ánh của cử tri và cùng với cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang ôn lại thống cách mạng hào hùng, các chiến công hiển hách và quá trình lớn mạnh của lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, của quê hương Xô xiết nói riêng.

Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã tiếp thu nghiêm túc những ý kiến của cử tri để tổng hợp, phản ánh lên Quốc hội, Chính Phủ và các bộ ngành có liên quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast