Đâu cần thanh niên có...

(Baohatinh.vn) - Năm 2016, với tinh thần “đâu cần thanh niên có - việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Hà Tĩnh tiếp tục để lại nhiều dấu ấn đẹp trên hành trình tình nguyện.

Xung kích lên rừng

Mùa hè xanh 2016 là mùa hè sôi động của hàng nghìn thanh niên trong toàn tỉnh. Chỉ trong 3 tháng, các ĐVTN đã hỗ trợ ra mắt 87 mô hình kinh tế thanh niên; 87 đường điện thanh niên với chiều dài 62,6 km, trị giá 702,5 triệu đồng; trao tặng và giúp tháo lắp, đổi trên 22.000 bóng đèn compact cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; cắm hơn 800 cột mốc NTM; tặng 16 tủ sách xây dựng NTM; xây dựng và sửa chữa 95,4 km giao thông nông thôn; sửa chữa 110 km kênh mương, giúp đỡ 774 hộ chỉnh trang vườn hộ; xây dựng 105 khu dân cư kiểu mẫu, sửa chữa 102 nhà văn hóa thôn; tổ chức tốt các hoạt động xây dựng nếp sống văn minh đô thị...

dau can thanh nien co

Sinh viên tình nguyện hỗ trợ các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia.

Đặc biệt, màu áo xanh đã thực sự trở thành biểu tượng tin yêu và hy vọng của hàng nghìn phụ huynh, thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Tĩnh. Hơn 1.300 ĐVTN đã đồng loạt rải đều khắp 5 huyện/thị/thành có điểm thi làm công tác hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và phụ huynh tìm chỗ trọ miễn phí, tìm địa điểm thi…

Hẳn rất nhiều phụ huynh vẫn nhớ mãi câu chuyện anh Bùi Trường Lâm, công tác tại Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà đã liên lạc và ngay trong đêm chạy xe máy hàng chục km để trao tập hồ sơ bị đánh rơi cho cho thí sinh kịp dự thi. Hay hình ảnh thí sinh Trần Văn Thám bị tai nạn, chưa thể tự đi bằng đôi chân của mình đã được tình nguyện viên cõng vào tận phòng thi. Những hoàn cảnh khó khăn như các thí sinh Bùi Thị Hà ở xã Hồng Lộc (Lộc Hà), Trần Thị Thảo ở xã Hương Bình (Hương Khê) và nhiều cảnh ngộ khác đã được giúp đỡ, hỗ trợ...

Gần đây nhất, trong thiên tai lũ lụt, màu áo xanh tình nguyện lại sáng lên với những phần việc thiết thực. Toàn tỉnh đã thành lập 500 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 3.000 lượt ĐVTN hỗ trợ chính quyền và nhân dân vùng bị ảnh hưởng nặng nề, khắc phục tại chỗ hậu quả lũ, lụt. Ngoài ra, tổ chức đoàn các cấp cũng đã kêu gọi, vận động được hơn 18 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm cần thiết kịp thời động viên người dân.

Tình nguyện xuống biển

Tháng 4/2016, ngay khi xảy ra hiện tượng thủy hải sản chết bất thường tại nhiều vùng biển Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã khẩn trương điều động hơn 2.500 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia tình nguyện tại chỗ và tình nguyện chi viện. Thời điểm đó, các đội thanh niên tình nguyện chi viện và các đội thanh niên xung kích tại chỗ đã thường xuyên túc trực 24/24h, thu gom, xử lý thủy hải sản bị chết dạt vào bờ và rác thải sinh hoạt tại các xã ven biển của TX Kỳ Anh.

dau can thanh nien co

ĐVTN Khối Cơ quan tỉnh chung tay làm sạch biển.

Các hoạt động hướng đến làm sạch môi trường biển được các cấp bộ đoàn triển khai sâu rộng, thiết thực. Hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” chỉ trong một ngày chủ nhật giữa cái nắng oi nồng tháng 6, đã có hơn 3.000 ĐVTN tham gia dọn sạch hàng chục km bờ biển ở các huyện Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh. Cùng với tự tay thu gom rác, các ĐVTN còn trở thành tuyên truyền viên tích cực, kêu gọi người dân, các hộ kinh doanh và du khách chung tay giữ lấy môi trường biển; kêu gọi chính quyền địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp… cam kết bảo vệ môi trường.

Đồng hành hỗ trợ ngư dân và ĐVTN vùng bị ảnh hưởng, các cấp bộ đoàn đã trực tiếp kêu gọi, vận động, khâu nối các tổ chức, cá nhân trao 1.730 suất quà, với tổng trị giá hơn 940 triệu đồng. Khi nhắc đến những thanh niên tình nguyện, nhiều bà con vùng biển Nghi Xuân, Kỳ Anh... vẫn vẹn nguyên tình cảm và sự mến phục: “Các cháu còn trẻ tuổi nhưng đã có rất nhiều hành động đẹp và ý nghĩa. Công việc vất vả, nắng cũng như mưa nhưng ai cũng tươi vui, khiến bà con chúng tôi phấn khởi hơn”.

Chỉ chừng ấy thôi cũng đủ để thấy, màu áo xanh đã thực sự tạo nên dấu ấn tốt đẹp đến nhường nào. Một năm mới đang đến, mùa xuân đã rất gần. Tuổi trẻ Hà Tĩnh lại tiếp bước trên những chặng đường mới. “Đâu cần thanh niên có - đâu khó có thanh niên!”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast