“Săn” cua trên sông Cửa Sót

(Baohatinh.vn) - Tờ mờ sáng, ngư dân thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh lại dong thuyền “săn” cua trên sông Cửa Sót. Mỗi thuyền cho thu nhập bình quân từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng mỗi ngày.

san cua tren song cua sot

Tầm 4h sáng hàng ngày, hàng chục tàu thuyền của bà con ngư dân thôn Mai Lâm lại ra sông Cửa Sót khai thác cua. Mùa cua bắt đầu từ tháng 2-5 (âm lịch) nhưng sản lượng cho nhiều nhất là vào tháng 3-4, có thuyền sau vài tiếng bắt được vài cân, bán được cả triệu đồng.

san cua tren song cua sot

Người dân bắt đủ loại cua, trong đó có cua gạch, cua thịt, cua đá và cả cua giống.

san cua tren song cua sot

Theo kinh nghiệm của một số ngư dân ở đây, để bắt được nhiều cua thì quan trọng nhất là tìm được vị trí khai thác; như thế mới có hy vọng bắt được cua loại to, bán giá cao.

san cua tren song cua sot

Bất kỳ loại cua nào muốn bán được giá thì trước hết là phải giữ được nguyên càng, không bị gãy. Người dân thường dùng dây cột chặt hai càng cua. Cua tự nhiên được nhiều người ưa chuộng vì thịt chắc, thơm ngon hơn cua nuôi.

san cua tren song cua sot

Sau khi thu lưới lên, người dân đưa lên bờ bán ngay cho thương lái rồi lại tiếp tục đi "săn" cua. Cua thịt to, chắc, nặng từ 4 lạng trở lên hiện bán với giá 400 – 450 ngàn đồng/kg

san cua tren song cua sot

Cua giống bán mỗi con từ 10.000 - 15.000 đồng để về thả nuôi

san cua tren song cua sot

Không chỉ thương lái mà nhiều người dân ở Lộc Hà, TP Hà Tĩnh cũng tìm về đây mua cua tự nhiên. "Săn" cua tự nhiên ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ được ngư dân duy trì cả chục năm nay. Những ngày gần đây, nhiều thuyền trúng đậm, có thuyền may mắn bắt được vài cân cua thịt, cua gạch nên bán được giá cao, thu về vài triệu đồng/ngày.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Chủ đề PHÓNG SỰ - KÝ SỰ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast