Biểu tình chống phátxít trở thành bạo loạn ở Hy Lạp

Tối 25/9, đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình chống phátxít đã xảy ra tại thủ đô Athens của Hy Lạp khi cuộc tuần hành của hàng nghìn người đổ về trụ sở của đảng cực hữu "Bình minh Vàng" (Golden Dawn party) biến thành bạo lực.

Xung đột giữa cảnh sát và những người biểu tình ở Athens. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Xung đột giữa cảnh sát và những người biểu tình ở Athens. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuộc biểu tình này càng đẩy Hy Lạp vào tình trạng hỗn loạn khi chính phủ vẫn đang nỗ lực để kiểm soát làn sóng bãi công diễn ra trong nhiều tháng qua nhằm phản đối chính sách khắc khổ để đổi lấy cứu trợ của Athens.

Những người biểu tình đã ném gạch đá và bom xăng vào cảnh sát chống bạo động đang phong tỏa đại lộ dẫn đến trụ sở của "Bình minh Vàng," một số người cố tình vượt qua rào cản của cảnh sát, tấn công các cửa hàng và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, buộc lực lượng an ninh phải bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông.

Theo nguồn tin cảnh sát, làn sóng biểu tình trở nên rầm rộ sau khi hàng trăm sinh viên và các nhà hoạt động chống phátxít tổ chức một cuộc biểu tình riêng rẽ ở quảng trường Syntagma ở trung tâm Athens.

Chỉ sau vài giờ, cuộc biểu tình đã thu hút được khoảng 7.000 người, cùng với nhiều cờ và biểu ngữ chống phátxít, tuần hành về trụ sở của đảng "Bình minh Vàng."

Tại Thessaloniki, thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp, hơn 2.000 người kéo về văn phòng của đảng cực hữu này. Truyền thông Hy Lạp đưa tin nhiều cuộc biểu tình khác dự kiến diễn ra tại một số thành phố trong cả nước.

Các cuộc biểu tình tại thủ đô Athens và nhiều thành phố lớn khác của Hy Lạp diễn ra sau khi nhạc sỹ kiêm nhà hoạt động chống phátxít Pavlos Fyssas, 34 tuổi, bị đâm chết cuối tuần trước, làm dấy lên làn sóng căm phẫn trong dư luận Hy Lạp và nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu.

Chính phủ Hy Lạp đã mở cuộc điều tra, truy tố thành viên đảng cực hữu "Bình minh Vàng" theo quy định của luật chống khủng bố, coi đảng này là "đảng phátxít mới" đứng đằng sau các vụ bạo lực đường phố chống lại người nhập cư và các nhà chính trị đối lập.

Chính quyền Hy Lạp cũng đã cách chức và bắt giữ một số cảnh sát vì tội bao che và không điều tra những hoạt động tình nghi là bất hợp pháp của đảng "Bình minh Vàng."

Ít nhất 5 quan chức cảnh sát cấp cao Hy Lạp đã bị mất chức do bị cáo buộc liên quan của đến hoạt động của "Bình minh Vàng."

Mặc dù vậy, cho đến nay, đảng "Bình minh Vàng" vẫn kiên quyết phủ nhận liên quan tới thủ phạm vụ giết hại nhạc sỹ Fyssas, dù có những bằng chứng về việc thủ phạm từng tham gia các hoạt động của đảng này.

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 6/2012, đảng "Bình minh Vàng" giành được gần 7% số phiếu ủng hộ, chiếm 18 trong tổng số 300 ghế tại Quốc hội Hy Lạp. Tuy nhiên, sau vụ nhạc sỹ Fyssas bị sát hại, kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ đảng này đã sụt giảm nghiêm trọng xuống còn 5,8%./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast