Giao tranh và bạo lực vẫn tiếp diễn trên khắp Syria

Theo Tân Hoa xã, giao tranh và bạo lực tiếp diễn trên khắp Syria trong ngày 11/8 ở thời điểm mà phái bộ quan sát viên của Liên hợp quốc tại Syria (UNSMIS) bày tỏ lo ngại sâu sắc, cho rằng tình hình hiện tại "bất ổn và khó đoán định."

Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA cho biết, quân chính phủ đang tiếp tục truy quét những nhóm "khủng bố vũ trang" ở một số khu vực tại tỉnh miền Bắc Aleppo như al-Fayd, al-Jamiliyeh, al-Khaldiyeh và Kafr Hamra. Một số đối tượng đã bị tiêu diệt, trong đó có 4 đối tượng người Lebanon đang trên đường tới thành phố Aleppo hỗ trợ cho các nhóm vũ trang.

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters

Cũng tại Aleppo, theo SANA, quân đội Syria đẩy lùi một nhóm "khủng bố vũ trang" âm mưu tấn công trung tâm truyền hình và phát thanh ở khu vực Iza''a, gây thương vong lớn cho những kẻ tấn công buộc nhóm này phải rút chạy. Giao tranh cũng xảy ra khi một nhóm vũ trang tìm cách tấn công vào nhà tù trung tâm của Aleppo. Đây là lần thứ ba, các nhóm vũ trang nhằm vào nhà tù này.

Trong một diễn biến liên quan, giới chức và dân phòng ở Aleppo bắt đầu tiến hành dọn dẹp những đống đổ nát sau giao tranh ở quận Salaheddin nhằm chuẩn bị cho việc sửa chữa, phục hồi lại cơ sở hạ tầng tại đây.

Ở thành phố Homs, giao tranh nổ ra khi các nhóm vũ trang sử dụng ôtô trang bị súng máy tìm cách tấn công các lực lượng thực thi pháp luật tại thị trấn al-Ghasaniyeh. SANA cho biết các xe trên bị phá hủy, còn các đối tượng vũ trang trong xe bị tiêu diệt.

Ở thủ đô Damascus, một nhóm vũ trang cho kích hoạt một thiết bị nổ ở khu vực al-Marjeh gần cầu Victoria và xả súng gây kinh hãi cho dân cư xung quanh. Vụ nổ này không gây thương vong hay thiệt hại và các lực lượng an ninh đã truy đuổi, bắt giữ những đối tượng xả súng. SANA cũng đưa tin về giao tranh ở tỉnh miền Nam Daraa và tỉnh miền Đông Deir al-Zour.

Trong khi đó, tối 11/8, một nhóm vũ trang đã ám sát nhà báo Ali Abbas, phụ trách Ban tin đối nội của SANA, tại nhà của ông ở ngoại ô Damascus. Vụ ám sát này là hành động tấn công mới nhất trong một loạt vụ nhằm vào các nhà báo, nhân viên truyền thông thân chính phủ Syria trong thời gian gần đây.

Bên phía đối lập, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh) nói rằng các vùng al-Sakhour, Bustan al-Qasr, Saif al-Dawla, al-Ansari và Salaheddin của Aleppo tiếp tục bị lực lượng chính phủ đánh bom. Theo tổ chức này, lực lượng chính phủ đã sử dụng máy bay chiến đấu trong những đợt không kích làm một số người bị thương và nhiều nhà cửa bị phá hủy.

Tương tự, tổ chức của các nhà hoạt động trên nói rằng nhiều thị trấn và thành phố ở tỉnh Damascus cũng bị không kích. Một mạng lưới các nhà hoạt động khác là Các ủy ban điều phối địa phương cho rằng thương vong trong ngày 11/8 là 80 người. Tuy nhiên, không có nguồn xác nhận độc lập nào đối với con số trên.

Tình trạng bạo lực và giao tranh diễn ra không ngớt tại Syria khiến UNSMIS phải lên tiếng cảnh báo. Người phát ngôn phái bộ này cho biết các quan sát viên đang giám sát mức độ bạo lực, việc sử dụng các vũ khí hạng nặng cũng như ảnh hưởng của chúng đối với dân thường. Người phát ngôn này nói rằng: "Tình hình trên khắp Syria vẫn biến động và khó lường. UNSMIS cực kỳ lo ngại về cái giá mà người dân Syria phải trả do bạo lực kéo dài."

Còn trong một bức thư gửi các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tuyên bố sự hiện diện của Liên hợp quốc ở Syria cần được duy trì. Theo ông Ban Ki-moon, "sự hiện diện linh hoạt của phái đoàn quan sát viên Liên hợp quốc ở Syria cung cấp cho Liên hợp quốc khả năng đánh giá khách quan về tin tức tại chỗ, là cơ sở để nắm bắt tình hình hiệu quả hơn."

Ông cho biết các cơ quan nhân đạo sẽ hoạt động tại Syria ngay cả khi nhiệm vụ giám sát đã hoàn thành, đồng thời đề nghị Hội đồng Bảo an tiếp tục mở rộng công việc của Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập (AL) tại Syria, dự kiến kết thúc vào ngày 31/8 tới.

Các quan sát viên thuộc UNSMIS đã có mặt ở Syria từ tháng 5 vừa qua để theo dõi diễn biến cuộc xung đột giữa quân Chính phủ Syria và phe đối lập và nhiệm vụ của họ sẽ kết thúc vào ngày 19/8. Hiện chỉ còn một nửa trong số 300 quan sát viên ở Syria và sắp tới sẽ giảm xuống còn 100 người. Hội đồng Bảo an sẽ giải quyết vấn đề tương lai của sứ mệnh Liên hợp quốc ở Syria trong ngày 16/8 tới./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast