Chưa đầy 100 cá thể Sao la còn sống trên lãnh thổ Việt Nam – Lào

Đây là dự đoán lạc quan nhất tại hội thảo gặp mặt lần thứ 2 nhóm Liên minh Bảo tồn Thế giới (IUCN) hành động bảo tồn loài sao la vừa được tổ chức tại Trường Đại học Vinh với sự tham gia cua 12 nhà khoa học đến từ Mỹ, Anh, Lào và Việt Nam.

Diễn ra trong 2 ngày, hội thảo đã đánh giá tổng quan các nghiên cứu, các ưu tiên trong hoạt động bảo tồn loài sao la, phát hiện các phương pháp khả thi trong bảo tồn; xác định rõ chức năng các nhóm hoạt động bảo tồn và đưa ra các hoạt động cho nhóm hành động bảo tồn sao la.

Thực tế cho thấy, mặc dù đã có nhiều nỗ lực và đạt được 1 số kết quả quan trọng, song việc bảo tồn loài sao la vẫn đang gặp nhiều thách thức to lớn. Đó là rừng và sinh cảnh tự nhiên vẫn tiếp tục bị suy thoái và chia cắt, tình trạng khai thác, buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã vẫn tiếp diễn, nhất là các loài thú móng guốc trong đó có sao la.

Theo các nhà khoa học tại hội thảo, dự đoán lạc quan nhất là số lượng của Sao la chưa đầy 100 con
Theo các nhà khoa học tại hội thảo, dự đoán lạc quan nhất là số lượng của Sao la chưa đầy 100 con

Mất sinh cảnh, săn bắt, môi trường sống bị chia cắt và tiếng ồn của các công trường xây dựng gần nơi sao la sinh sống đang là những nguyên nhân gây ra sự suy giảm về số lượng của chúng trong những năm gần đây. Đặc biệt, các chuyên gia vẫn chưa thể nghiên cứu được cách nuôi sao la trong điều kiện nuôi nhốt vì chúng thường chết ngay sau vài ngày bị bắt giữ. Vì vậy, sự tuyệt chủng của sao la trong tự nhiên đồng nghĩa với sự biến mất vĩnh viễn của chúng.

Sao la được phát hiện lần đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam vào tháng 05/1992, tại Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh), việc khám phá ra loài sao la đã gây chấn động thế giới vì giới khoa học cho rằng việc tìm thấy một loài thú lớn vào cuối thế kỷ 20 là chuyện khó có thể xảy ra.

Sao la được xếp hạng ở mức nguy cấp bởi có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên
Sao la được xếp hạng ở mức nguy cấp bởi có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên

Đến nay, qua nghiên cứu, giới khoa học đưa ra nhiều dự đoán khác nhau về số lượng cá thể sao la còn sống tại Việt Nam và Lào nhưng theo các nhà khoa học tại hội thảo, dự đoán lạc quan nhất là số lượng của chúng chưa đầy 100 con.

Sao la là một trong những loài thú quý hiếm nhất trên thế giới sinh sống các vùng rừng thuộc dãy Trường Sơn dọc theo biên giới Việt và Lào, nơi có nhiều loại hình sinh thái đặc trưng của rừng nhiệt đới thường xanh.

Sao la được xếp hạng ở mức nguy cấp bởi có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên rất cao và được đưa vào Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thế giới (IUCN) và Sách đỏ Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast