Tình người trong ngày mới...

Hốt hoảng, hoang mang, đau xót… tất cả đều là những cung bậc cảm xúc mà bão, lũ đã “gieo” sâu vào lòng người. Đã rất nhiều, rất nhiều người dân tưởng như không thể gượng dậy. Vậy nhưng, có một điều rất thực mà chẳng khác gì phép màu đã xuất hiện, đó là tấm lòng của triệu triệu người con đất Việt đã tìm về, sưởi ấm, tiếp thêm sức mạnh cho người dân vũng lũ. Giờ đây, những vùng quê hoang tàn sau lũ lại phơi phới hồi sinh với đầy ắp tình người trong những ngày mới...

Một chiếc xe 12 chỗ chở người, 1 công tơ nơ theo sau, cứ thế, Đoàn ủng hộ đồng bão lũ của Hội LHPN Quận Hà Đông (Hà Nội) tới tận ngõ ngách của các vùng quê.

Hàng cứu trợ kịp thời nên bà con không bị đói, rét sau lũ
Hàng cứu trợ kịp thời nên bà con không bị đói, rét sau lũ

Nói chuyện với chị em ở xã Sơn Trung (Hương Sơn), một trong những địa phương bị thiệt hại khá nặng do hoàn lưu bão số 11, Chị Nguyễn Thị Hảo – Chủ tịch Hội LHPN Quận Hà Đông xúc động: “Hôm nay chúng tôi mới về được với chị em. Chúng tôi không cứu trợ được, nói đúng hơn chúng tôi chỉ về đây để tặng quà cho chị em. Mỗi món quà là một chiếc chăn ấm, 1 gói gạo và một ít tiền. Mong chị em mình nỗ lực gắng lên. Thiên tai khắc nghiệt với miền trung nhưng chúng ta có tình người. Chúng ta phải làm chủ cuộc sống, vững vàng trong mọi hoàn cảnh”.

Mỗi lời nói thấm đẫm tình yêu thương và chan chứa niềm tin của chị đã làm cho tất cả những gương mặt của chị em vùng lũ còn in nguyên nỗi khốn khổ bỗng chốc vỡ òa. Các chị xúc động, cảm thấy được tình thương yêu như máu thịt và như được chia sẻ bớt nỗi nhọc nhằn.

Chị Nguyễn Thị Liệu (xóm 6, Sơn Trung) rơm rớm: “Nếu không có tấm lòng của đồng bào thì không biết đời sống của chúng tôi đã trở nên như thế nào. Nhà dì cũng có chạn để tránh lũ nhưng hôm ấy do nước lên nhanh quá. Hai đứa con đi học đại học xa nhà, một mình dì ở nhà với một người chồng bị tai biến không thể đi lại được và một bà mẹ già đã lẫn. Dì chỉ kịp đưa chồng và mẹ lên chạn. Còn tất cả tài sản… 3 con hươu, 7 tổ ông, 7 sào ngô và gà… đều trôi theo dòng nước. Đau xót lắm nhưng thấy mọi người từ mọi miền xa xôi tìm về động viên và chia sẻ như thế này chúng tôi thấy ấm lòng. Biết rằng để khắc phục lại cuộc sống như trước lũ còn mất rất nhiều thời gian nhưng dì cũng đã thấy nhẹ nhàng hơn. Dì đã gieo trỉa được 2 sào ngô và cải…”.

Hàng cứu trợ đến tận tay những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Hàng cứu trợ đến tận tay những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Sau buổi phát quà tập trung tại UBND xã, Đoàn ủng hộ của Hội LHPN Hà Đông đã đến tận từng gia đình có người bị tai nạn trong lũ, người bị đau ốm không thể đến hội trường nhận quà được; đến tận các em nhỏ mồ côi và trường mầm non xã Hương Quang (Vũ Quang), nơi mà các em nhỏ còn phải chịu nhiều thiếu thốn, thiệt thòi. Mỗi điểm đến, nước mắt các chị lại rơi. Niềm thương yêu chan chứa.

Các chị kể, đây không phải là lần đầu tiên đến Hà Tĩnh. Cứ mỗi lần xem tivi, báo thấy bão lũ miền Trung là các chị lại phát động quyên góp, vận động ủng hộ. Chuyến hàng này chủ yếu là nguồn từ mổ lợn tiết kiệm trong chị em theo phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, các cá nhân người thì góp tiền, người thì chăn màn, quần áo mới, sách vở… Tất cả trị giá hơn 100 triệu đồng.

Từ Hà Nội đến Kiên Giang, triệu triệu tấm lòng đều hướng về bà con vùng lũ. Có những người trực tiếp đến trao hỗ trợ tận tay cho bà con nhưng có những người vì điều kiện không đến được lại gọi điện nhờ cậy. Câu chuyện về cụ Tôn Thất Nghinh ở quận 12 (thành phố Hồ Chí Minh) hết sức cảm động. Cụ thường liên lạc với Hội LHPN tỉnh để nhờ trao tay những món quà. Trong điện thoại cụ bảo, cụ đã 76 tuổi, sức khỏe không cho phép đi lại nữa. Số tiền cụ có được là tiết kiệm từ tiền lương hưu. Và lần này cụ đã gửi ra 20 triệu đồng nhờ Hội LHPN tỉnh trao tay cho 20 hộ gia đình bị ảnh hưởng bão lũ và hai cháu mồ côi ở xã Hương Minh (Vũ Quang).

Không cầm lòng được trước những hoàn cảnh đáng thương
Không cầm lòng được trước những hoàn cảnh đáng thương

Đoàn cán bộ huyện Bình Chánh (thành phố Hồ Chí Minh) cùng Ban Trị sự phật giáo huyện hành trình từ thành phố Hồ Chí Minh ra. Một chuyến đường dài khá mệt mỏi nhưng vừa gặp gỡ UBMTTQ tỉnh là đoàn đề nghị được xuống ngay vùng lũ để trao quà trực tiếp cho bà con. Đoàn đã tới 3 xã Đức Lĩnh, Đức Liên và Đức Bồng (Vũ Quang).

Bà Thái Thị Hồng Mai – Phó Bí thư Huyện ủy chia sẻ: "Sau khi anh Ba Đua (tên gọi thân mật dành cho Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đua) ở Hà Tĩnh về bảo với anh em, trong đó là Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng nề lắm, thương lắm! Nghe vậy, Huyện Bình Chánh đã nhanh chóng phát động quyên góp ủng hộ để ra chia sẻ với đồng bào. Quà thì không nhiều (chỉ 200 triệu đồng) nhưng chúng tôi muốn được trao tận tay để được trực tiếp động viên bà con...".

Cô giáo Nguyễn Thị Phi Yến (trường mầm non Hương Quang (Vũ Quang) xúc động không nói nên lời khi đón nhận món quà ủng hộ cho các em học sinh
Cô giáo Nguyễn Thị Phi Yến (trường mầm non Hương Quang (Vũ Quang) xúc động không nói nên lời khi đón nhận món quà ủng hộ cho các em học sinh

Mỗi người một tấm lòng, đều chan chứa tình thương. Và trong triệu triệu tấm lòng ấy, có không ít người con Hà Tĩnh xa quê đau đáu tìm về. Người thì về cùng đoàn cán bộ hay tổ chức nào đấy, người thì đóng góp một ít, có người lại đứng ra làm chủ “một chuyến tìm về”…

Anh Nguyễn Bá Thành (quê ở Thạch Việt), một doanh nhân ở Hà Nội đã đứng ra vận động để tổ chức một chuyến tìm về như thế. Ngoài sự đóng góp ủng hộ của gia đình, anh đã vận động tất cả mọi người có thể, từ hàng xóm láng giềng, doanh nhân giàu có cho đến người quét rác, lái xe ôm... 200 suất quà bao gồm chăn mới, mỳ tôm, quần áo, cặp sách, vở… được anh chở về trao tận tay cho bà con vùng lũ. Điều đặc biệt, hành trình cùng chuyến đi với anh còn có thêm những đứa trẻ. Anh bảo, phải cho nó đi để hiểu hơn về quê hương, để biết được những người ở quê của mình còn vất vả như thế nào để nó biết, nó thương…

Và còn rất nhiều, rất nhiều những tấm lòng khác nữa đã về với bà con vùng lũ không thể kể xiết. Ngoài sự hỗ trợ về vật chất, họ đã để lại cho bà con vùng lũ Hà Tĩnh tình yêu thương bao la. Và chúng ta tin, tình yêu thương đó cũng giống như những mảng phù sa làm tốt tươi lại lòng người héo hon sau lũ, cho bà con thêm động lực để xây đắp những ngày mai tươi thắm!

Theo thống kê của Ban Cứu trợ tỉnh, đến nay, Ban đã nhận ủng hộ trực tiếp từ 46 đơn vị với hơn 16 tỷ đồng, hơn 38 tấn gạo, 56 ngàn ly sữa, hơn 2800 thùng mỳ tôm, 13500 cuốn vở và nhiều nhu yếu phẩm khác.

Ban Cứu trợ tỉnh đã phân bổ về các địa phương hơn 13 tỷ, hơn 336 tấn gạo, 19800 thùng mỳ tôm và nhiều nhu yếu phẩm khác.

Ngoài ra, còn nhiều tổ chức cũng đã đăng ký ủng hộ. Riêng các đoàn về trực tiếp trao tặng các địa phương, bà con không thống kê được nhưng cũng là con số đáng kể.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast