Xả lũ hồ Kẻ Gỗ hợp lý, người dân thở phào!

(Baohatinh.vn) - Không như lo lắng trước đó của người dân, trong ngày đầu tiên hồ Kẻ Gỗ xả lũ, vùng hạ du không có hiện tượng nước dâng. Tại một số địa bàn nước rút, người dân các địa phương đã bắt đầu công tác khắc phục hậu quả, dọn vệ sinh môi trường.

Nhiều địa phương nước đã rút

Đến chiều 17/10, hồ Kẻ Gỗ vẫn duy trì mức xả với lưu lượng 45m3/s. Trong ngày, các địa phương vùng hạ du không có hiện tượng ngập lụt do xả lũ; mực nước trên sông Ngàn Mọ và sông Hội tiếp tục giảm.

xa lu ho ke go hop ly nguoi dan tho phao

Hồ Kẻ Gỗ vẫn duy trì mức xả với lưu lượng 45m3/s

Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh Lê Hồng Sơn cho hay: “Ban đầu, công ty chỉ đạo xả với lưu lượng 45m3/s để theo dõi khả năng tiêu úng của vùng hạ du, sau đó sẽ căn cứ tình hình để điều chỉnh; ngày 18/10 sẽ tiếp tục xả tràn hồ Bộc Nguyên với lưu lượng khoảng 30m3/s. Qua thực tế trong ngày 17/10 có thể khẳng định, tổng lưu lượng xả lũ hồ Kẻ Gỗ và Bộc Nguyên trong ngày mai vẫn đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến đời sống dân sinh các địa phương vùng hạ du”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật, quá trình vận hành xả tràn hồ Kẻ Gỗ được kiểm soát an toàn, trên địa bàn các xã vùng trũng không có hiện tập ngập lụt. Tuy nhiên, huyện vẫn duy trì lực lượng túc trực trong suốt thời gian xả lũ theo các phương án đã bố trí; huy động các lực lượng giúp Cẩm Thành, Cẩm Duệ, Cẩm Vịnh thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường. Trong chiều 17/10, một số thôn ở Cẩm Mỹ, Cẩm Duệ nước đã rút, người dân bắt đầu dọn vệ sinh môi trường.

xa lu ho ke go hop ly nguoi dan tho phao

Các cô giáo Trường MN Thạch Tân (Thạch Hà) dọn dẹp trường lớp chuẩn bị cho ngày mai đón cháu đến trường trở lại. Ảnh: Thùy Dương

Tại Thạch Hà, một số xã như Thạch Đài, Thạch Lưu, Thạch Lâm, Thạch Liên vẫn còn tình trạng ngập úng, nhiều trường học, trạm y tế chưa thể hoạt động trở lại. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà, nước lũ trong ngày rút tương đối nhanh.

Ông Hà cũng cho biết, trước đó, để ứng phó với tình trạng ngập úng có thể xảy ra do xả lũ hồ Kẻ Gỗ, huyện đã thành lập Ban Chỉ huy tiền phương đóng tại xã Thạch Lâm. Hiện nay, các địa phương đang tập trung dọn vệ sinh, xử lý môi trường tại các khu dân cư, trường học, trạm y tế, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tiêu độc khử trùng các nguồn nước.

An toàn cho người dân

Ghi nhận của phóng viên tại xã Thạch Lâm, địa bàn chịu ảnh hưởng khá nghiêm trọng của việc xả lũ của hồ Kẻ Gỗ năm 2010 cũng như mấy ngày qua do giáp sông Ngàn Mọ, tình hình đã có nhiều chuyển. Các thôn Sơn Trình, Tiền Thượng, Phái Nam mấy ngày trước bị mưa lũ chia cắt giờ người dân đã đi lại bình thường.

xa lu ho ke go hop ly nguoi dan tho phao

Nước ở vùng hạ lưu hồ Kẻ Gỗ xuống thấp, người dân địa phương tranh thủ đánh bắt cá

Ông Phan Thanh Đa - Chủ tịch UBND xã Thạch Lâm cho biết, đến chiều nay, việc xả lũ hồ Kẻ Gỗ hầu như không ảnh hưởng đến địa bàn, nước tiếp tục giảm. Trước tình hình đó, chúng tôi đã huy động người dân dọn vệ sinh môi trường các tuyến đường để đưa mọi hoạt động trở lại bình thường.

Tại TP. Hà Tĩnh, tình trạng các tuyến đường bị ngập đã không còn. Dù thông tin về xả lũ trước đó làm người dân rất lo lắng, nhiều gia đình đã phải tạm trú, di chuyển tải sản, kê cao xe ô tô đảm bảo an toàn, nhưng trong một ngày dõi theo mức nước, người dân thành phố đã thở phào nhẹ nhõm.

Anh Trần Châu Phi (xóm mới, Thạch Bình) cho hay: “Sáng sớm nay, chúng tôi rất lo lắng, vừa uống cà phê vừa gọi điện cho mấy người bạn có mặt trên hồ Kẻ Gỗ để nghe ngóng tình hình. Nghe nói các xã Cẩm Mỹ, Cẩm Duệ không bị ảnh hưởng gì nên chúng tôi rất an tâm. Phải thừa nhận, việc xả lũ lần này được chuẩn bị chu đáo, có lộ trình, đảm bảo an toàn cho người dân chứ không như năm 2010”.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast