3 thanh tra giao thông nhận gần 3,5 tỉ đồng bảo kê

Trong đó có đội trưởng, đội phó thanh tra giao thông. “Hàng tháng các doanh nghiệp phải nộp từ 1-3 triệu đồng/tháng cho mỗi đầu xe, nếu không nộp hoặc nộp trễ sẽ bị lập biên bản”.

3 thanh tra giao thong nhan gan 3 5 ti dong bao ke

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết số tiền mà những người này thu từ các doanh nghiệp lên đến gần 3,5 tỉ đồng - Ảnh: LÊ DÂN

Trưa 21-7, Công an TP Cần Thơ đã tổ chức họp báo thông tin bước đầu việc bắt giữ 4 người có hành vi môi giới, đưa và nhận hối lộ để bảo kê cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Trong số này có 3 đội trưởng, đội phó thanh tra giao thông thành phố Cần Thơ và 1 người bên ngoài.

Chủ trì cuộc họp báo, đại tá Trần Ngọc Hạnh - giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết từ phản ánh, bức xúc của người dân TP Cần Thơ về tình trạng có đối tượng bảo kê cho xe quá tải, xe ben, xe chở vật liệu xây dựng… ngang nhiên hoạt động trên địa bàn, đầu năm 2016, công an thành phố đã lập chuyên án đấu tranh phá án.

Qua nhiều tháng liền các trinh sát theo dõi, ngày 16-7, chuyên án được lệnh phá án.

3 thanh tra giao thong nhan gan 3 5 ti dong bao ke

Trụ sở Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, nơi các thanh tra giao thông vừa bị bắt - Ảnh: L.DÂN

Theo đại tá Hạnh, trong quá trình theo dõi, các trinh sát phòng Cảnh sát kinh tế công an TP Cần Thơ phát hiện Nguyễn Văn Cần (sinh năm 1987, ngụ huyện Tam Bình, Vĩnh Long) có mối quan hệ rất mật thiết với một số cán bộ thanh tra giao thông TP Cần Thơ và Cần đã hình thành đường dây môi giới đưa hối lộ.

Thủ đoạn của Cần là lập các tài khoản tại các ngân hàng do người khác đứng tên, buộc các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, nước đá... hoạt động trên địa bàn TP Cần Thơ và những chủ phương tiện chở hàng hóa từ các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau đi ngang TP Cần Thơ phải chung chi cho Cần để đưa cho thanh tra giao thông bảo kê, nếu không chung chi thì sẽ bị thanh tra giao thông lập biên bản vi phạm.

“Hàng tháng các doanh nghiệp phải nộp từ 1-3 triệu đồng/tháng cho mỗi đầu xe, nếu không nộp hoặc nộp trễ thì sẽ bị thanh tra giao thông lập biên bản”, đại tá Hạnh cho biết.

Đại tá Trần Thanh Chàng - trưởng phòng cảnh sát kinh tế, công an TP Cần Thơ cho biết, khoảng 15g ngày 16-7, các trinh sát phát hiện Lý Hoàng Minh (đội phó đội 3 thanh tra giao thông phụ trách địa bàn quận Ninh Kiều) đến quán cà phê Amy trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Ninh Kiều) nhận tiền từ chủ một doanh nghiệp nước đá, tiếp đó Minh đến nhận tiền của doanh nghiệp vật liệu xây dựng khác, rồi nhận tiền của chủ vựa cá tại chợ Tân An.

Các trinh sát tiếp tục bám theo, lúc 17g20, khi Minh đang nhận tiền từ chủ một doanh nghiệp vật liệu xây dựng tại TP Cần Thơ thì trinh sát ập vào bắt quả tang. Khám xét trong người Minh, công an thu giữ 17,5 triệu đồng và 100 USD.

Cùng lúc này, một mũi trinh sát khác cũng đã bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Cần khi Cần đang ở phường An Phú (quận Ninh Kiều).

Ngày 18-7, cơ quan công an bắt bắt khẩn cấp Võ Hoàng Anh (đội trưởng đội 3 thanh tra giao thông), tiếp tục mở rộng điều tra.

Ngày 20-7, cơ quan cảnh sát kinh tế tiếp tục bắt Đoàn Vũ Duy (đội trưởng đội 11 thanh tra giao thông phụ trách quận Bình Thủy).

Theo đại tá Trần Ngọc Hạnh, cơ quan điều tra chứng minh được Nguyễn Văn Cần đã sử dụng CMND mang tên giả Nguyễn Hữu Lợi, Nguyễn Hoàng Vinh để mở hai tài khoản ngân hàng và một tài khoản mang tên Nguyễn Văn Cần để các doanh nghiệp chuyển tiền, sau đó Cần sẽ rút ra đưa cho các cán bộ thanh tra giao thông. Số tiền trong tài khoản tại thời điểm Cần bị bắt là 3,013 tỉ đồng.

Tổng số tiền nhận trực tiếp và trong tài khoản 3,436 tỉ đồng, trong đó qua đấu tranh khai thác, Lý Hoàng Minh khai nhận đã nhận của các doanh nghiệp tiền mặt 47 triệu đồng và Võ Hoàng Anh nhận tiền mặt 55 triệu.

Được biết, có đến cả trăm doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau…phải chung chi cho nhóm này để được yên ổn làm ăn.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra và đề nghị các doanh nghiệp cung cấp thêm thông tin để phục vụ điều tra.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast