Bất an khi qua vòng xuyến Thạch Long!

(Baohatinh.vn) - Là nút giao có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vào buổi đêm nhưng hiện nay, hệ thống đèn chiếu sáng tại ngã tư Thạch Long (Thạch Hà, Hà Tĩnh) không hoạt động, gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện.

Video: Ngã tư Thạch Long tối om do hệ thống chiếu sáng không hoạt động.

Ngã tư Thạch Long (xã Thạch Long, huyện Thạch Hà) – giao giữa quốc lộ 1 với tuyến tránh TP Hà Tĩnh và quốc lộ 15B (đường đi mỏ sắt Thạch Khê) có lưu lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhất là xe có tải trọng lớn (đầu kéo, container) hay xe khách Bắc – Nam, qua lại mỗi ngày đêm rất lớn. Vì thế, nút giao này luôn phức tạp về tình hình giao thông.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn, cơ quan quản lý đường bộ và ngành chức năng đã đầu tư hệ thống đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao khi thiết kế vòng xuyến, lắp đặt đèn chiếu sáng, phản quang, gờ giảm tốc cùng một số biển báo hiệu tại khu vực ngã tư Thạch Long.

Bất an khi qua vòng xuyến Thạch Long!

Nút giao ngã tư Thạch Long có lưu lượng phương tiện qua lại mỗi ngày rất lớn.

Ghi nhận cho thấy, hệ thống chiếu sáng tại ngã tư Thạch Long có 1 trạm biến áp, 1 cột đèn trung tâm cao 17m (gồm cụm đèn 6 bóng) ở giữa vòng xuyến và 24 đèn cao áp chiếu sáng tại 4 nhánh nút giao. Khi hoạt động, hệ thống chiếu sáng này góp phần đảm bảo phương tiện lưu thông thuận lợi, tránh các sự cố đáng tiếc về giao thông.

Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống chiếu sáng tại ngã tư Thạch Long không hoạt động vào mỗi tối, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Bất an khi qua vòng xuyến Thạch Long!

Khu vực này được đầu tư hệ thống chiếu sáng với cụm đèn ở giữa vòng xuyến và các đèn cao áp xung quanh...

“Là nút giao giữa các tuyến quốc lộ nên ngã tư Thạch Long có lưu lượng xe cộ lưu thông rất đông nhưng không biết có phải do hư hỏng hay sao mà vào ban đêm, hệ thống đèn chiếu sáng ở khu vực này lại không hoạt động. Tình trạng này diễn ra thời gian dài nhưng chưa thấy khắc phục” - ông Nguyễn Văn Nam (SN 1960, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà) phản ánh.

Bất an khi qua vòng xuyến Thạch Long!

... nhưng từ nhiều tháng nay, hệ thống chiếu sáng ở ngã tư này không còn hoạt động.

Không chỉ người dân địa phương mà các tài xế - những người thường xuyên điều khiển phương tiện qua lại nút giao cũng cảm thấy lo lắng, bất an khi ngã tư Thạch Long “tối om” vào ban đêm.

“Mỗi khi di chuyển qua nút giao, tôi thường phải bấm còi từ xa, giảm tốc độ và phải chú ý quan sát chứ nếu không rất dễ xảy ra va chạm với các phương tiện khác. Mình là người địa phương nên nắm được chứ với tài xế khác thì họ lại không biết, rất dễ xảy ra các sự cố về giao thông” - anh Lê Văn Quân (SN 1984, ở Thạch Hà, tài xế xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng) cho hay.

Bất an khi qua vòng xuyến Thạch Long!

Tình trạng hệ thống chiếu sáng ở ngã tư Thạch Long không hoạt động gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Theo Chủ tịch UBND xã Thạch Long Phan Tố Hoài: Ngã tư Thạch Long nằm trong phạm vi địa bàn nhưng theo quy định, các tuyến đường quốc lộ là do cơ quan quản lý đường bộ đảm nhiệm. Địa phương mong muốn ngành chức năng sớm có phương án để hệ thống chiếu sáng ở nút giao hoạt động trở lại, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi qua đây.

Bất an khi qua vòng xuyến Thạch Long!

Chi cục Quản lý đường bộ II.3 đang đề xuất phương án khắc phục sự cố ở ngã tư Thạch Long với kinh phí dự kiên hơn 630 triệu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 cho rằng, hệ thống chiếu sáng ngã tư Thạch Long là công trình thuộc quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đưa vào sử dụng năm 2009, đã được Tổng công ty Sông Đà - CTCP bàn giao cho Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) quản lý vào cuối năm 2020.

Trải qua nhiều năm sử dụng, hệ thống đường điện ở ngã tư Thạch Long đã xuống cấp, hư hỏng và đơn vị đã một vài lần sửa chữa, khắc phục nhưng sau đó, tình trạng hư hỏng lại tái diễn. Để khắc phục hoàn toàn sự cố bằng hình thức duy tu, sửa chữa thường xuyên sẽ không thể đảm bảo do chi phí dự kiến khá lớn.

“Ngày 12/5 vừa qua, đơn vị và Cục Quản lý đường bộ đã có tờ trình đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về dự án sửa chữa đột xuất hệ thống chiếu sáng ở ngã tư Thạch Long với kinh phí 630 triệu đồng nhưng chưa nhận được phản hồi. Đơn vị mong muốn sẽ sớm được chấp thuận việc sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng ở ngã tư Thạch Long nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại” - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 nói thêm.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast