Chiều tối ngày 3/5, anh Nguyễn Văn Hải (SN 1982, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) điều khiển ô tô con chở gia đình lưu thông trên tuyến đường tỉnh 550 (ĐT.550) theo hướng từ TP Hà Tĩnh xuống bãi biển Thạch Hải (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà) vui chơi.
Khi di chuyển tới ngã tư giao giữa quốc lộ 15B và tuyến ĐT.550 đoạn qua thôn Đồng Giang (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà) thì suýt xảy ra va chạm với xe máy do một nam thanh niên điều khiển, chạy trên quốc lộ 15B cũng đang vào nút giao.
Ngã tư Thạch Khê là nơi giao giữa QL 15B và tuyến ĐT.550 nên có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông.
Rất may, ngay thời điểm đó, cả 2 phương tiện đã nhanh chóng giảm tốc độ để tránh va chạm. Do phanh gấp nên người đi xe máy bị té xuống đường, xây xước nhẹ.
“Khi vào nút giao thì tôi đã chủ động giảm tốc độ nhưng lúc đó trời khá tối, tầm nhìn không tốt lắm nên không phát hiện được xe máy chạy từ xa tới. Chỉ khi phương tiện đó tới gần thì mới biết. Cũng may cả 2 bên đều giảm tốc độ nên không xảy ra va chạm đáng tiếc” - anh Nguyễn Văn Hải cho hay.
Nút giao này cũng nằm trên tuyến đường dẫn từ TP Hà Tĩnh xuống bãi biển Thạch Hải.
Theo ông Trần Xuân Sơn (SN 1970, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà): Thời gian qua, tại ngã tư Thạch Khê đã xảy ra khá nhiều vụ va quệt, va chạm giao thông, nhất là vào thời điểm chiều tối và ban đêm. Thậm chí, đã có một số vụ TNGT nghiêm trọng dẫn tới chết người.
Theo ông Sơn thì nút giao ngã tư Thạch Khê này có diện tích khá rộng, được thiết kế vòng xuyến nhưng với lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, trong khi chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông nên dễ xảy ra sự cố.
Phần sơn phản quang trên dải phân cách cứng của QL 15B đã bị bay màu, mất tác dụng, khó quan sát vào ban đêm.
Đặc biệt, phần sơn phản quang ở dải phân cách cứng trên tuyến quốc lộ 15B đã bị bay màu, rất khó quan sát. Một số vạch sơn đường, chỉ hướng tại nút giao cũng đã bị mờ, mất tác dụng. Tình trạng này đã tồn tại khá lâu nhưng chưa được khắc phục.
“Trước đây, đã từng có vụ tai nạn mà người đi xe máy tự đâm vào dải phân cách cứng trên quốc lộ 15B. Vụ TNGT này xảy ra vào buổi tối, nguyên nhân có thể do không nhận biết được trên tuyến đường có dải phân cách” - ông Sơn chia sẻ.
Tầm nhìn của phương tiện khi tới nút giao cũng bị hạn chế do nhà cửa, công trình che khuất.
Theo Chủ tịch UBND xã Thạch Khê Phan Xuân Mậu: Tại nút giao đã có đèn chiếu sáng được lắp đặt giữa vòng xuyến. Tuy nhiên, hệ thống đèn này hoạt động khá chập chờn, lúc sáng, lúc lại không. Và khi đèn không hoạt động, khó quan sát dải phân cách từ xa nên dễ xảy ra tai nạn.
Xã Thạch Khê đã từng cho sơn sửa lại phần sơn phản quang trên dải phân cách QL 15B nhưng vì không nắm rõ quy định của đường bộ nên làm không chuẩn xác.
Dù đã có đèn chiếu sáng nhưng hoạt động chập chờn, không ổn định dẫn tới người tham gia giao thông khó quan sát vào ban đêm.
“Trong khoảng 2 năm trở lại đây, tại ngã tư Thạch Khê đã xảy ra ít nhất 3 vụ TNGT nghiêm trọng dẫn tới chết người. Điều này khiến nhiều lo lắng khi lưu thông qua đây, nhất là đang vào mùa du lịch biển. Đề nghị ngành chức năng sớm có giải pháp đảm bảo ATGT tại ngã tư Thạch Khê để tránh các vụ việc đáng tiếc” - Chủ tịch UBND xã Thạch Khê Phan Xuân Mậu phản ánh.