Cảnh sát phòng cháy Hà Tĩnh hướng dẫn cách phòng tránh hỏa hoạn dịp tết

(Baohatinh.vn) - Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo, những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân tăng đột biến, tiềm ẩn nhiều rủi ro gây chập, cháy cao.

Chỉ tính từ 22/1/2021 đến ngày 3/2/2021, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xảy ra 3 vụ cháy được xác định do chập điện.

Cảnh sát phòng cháy Hà Tĩnh hướng dẫn cách phòng tránh hỏa hoạn dịp tết

Hiện trường vụ cháy cơ sở giặt là Thủy Bảo (số 99, đường Lý Tự Trọng, TP. Hà Tĩnh) xảy ra vào ngày 31/1/2021 (Ảnh Tuệ Anh)

Vào lúc 19h34p ngày 31/1/2021, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (PCCC&CHCN, Công an tỉnh) nhận được tin báo xảy ra cháy tại khu vực kinh doanh tầng 1 cơ sở giặt là Thủy Bảo (nhà ở kết hợp kinh doanh, 3 tầng) của gia đình ông Nguyễn Hữu Bảo (SN 1960, địa chỉ tại số nhà 99, đường Lý Tự Trọng, TP. Hà Tĩnh). Nguyên nhân được lực lượng chức năng xác định do chập điện.

Trước đó, vào lúc 1h13p ngày 22/1/2021, do chập điện, “bà hỏa” đã ghé thăm cơ sở chuyên về dịch vụ sơn đồ gỗ của ông Phan Nho Diên (SN 1976, địa chỉ tại cụm Công nghiệp Thái Yên, xã Thanh Bình Thịnh, Đức Thọ). Thời điểm giáp tết, các cơ sở sản xuất kinh doanh nói chung, cơ sở sản xuất gỗ nói riêng gia tăng chế biến, gia công nội thất nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân do đó tập trung số lượng chất dễ cháy lớn.

Cảnh sát phòng cháy Hà Tĩnh hướng dẫn cách phòng tránh hỏa hoạn dịp tết

Nhận nhiệm vụ trực ban, Trung úy Trần Anh Quân (Đội Cảnh sát PCCC&CHCN trung tâm) thường trực tiếp nhận thông tin các vụ hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn,

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN (Công an tỉnh), năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 66 vụ cháy; trong đó, có đến 24 vụ được xác định do sự cố hệ thống, thiệt bị điện (chiếm 47,05%).

Cảnh sát phòng cháy Hà Tĩnh hướng dẫn cách phòng tránh hỏa hoạn dịp tết

... đánh kẻng báo động để lực lượng cứu hỏa khẩn trương lên đường.

Dịp Tết cổ truyền thường trùng vào thời điểm giữa mùa khô, lúc này độ ẩm không khí giảm mạnh rất dễ gây cháy. Đây cũng là khoảng thời gian tại các chợ, cửa hàng, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa phục vụ tết Nguyên đán. Đồng thời, nhu cầu sử dụng lửa, điện, khí đốt hóa lỏng, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã tại các gia đình cũng tăng cao. Ngoài ra, nhiều người còn chủ quan trong việc sử dụng điện, không ngắt quạt, máy vi tính, các thiết bị điện khi ra khỏi nhà, công sở, chợ, cửa hàng dẫn đến nhiều vụ cháy nổ, ngay cả khi trời mưa.

Cảnh sát phòng cháy Hà Tĩnh hướng dẫn cách phòng tránh hỏa hoạn dịp tết

Hướng dẫn cán bộ, chiến sỹ cách sử dụng các thiết bị trên xe chữa cháy chuyên dụng nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy.

Trung tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CHCN (Công an tỉnh) cho biết: “Thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đơn vị đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân những biện pháp PCCC và cách thoát nạn; tổ chức kiểm tra định kỳ tại tất cả các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kho chứa, cơ sở sản xuất hàng hóa phục vụ Tết. Bố trí lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất để khi có cháy xảy ra có thể điều động lực lượng, phương tiện tổ chức cứu chữa đạt hiệu quả cao”.

Cảnh sát phòng cháy Hà Tĩnh hướng dẫn cách phòng tránh hỏa hoạn dịp tết

Các thiết bị trên xe chuyên dụng thường xuyên được duy trì, bảo dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Đối với cơ quan, đơn vị, cần tổ chức tốt hoạt động phòng cháy tại chỗ, trang bị phương tiện, tập huấn nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện, báo cháy và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người chung quanh biết; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu; đồng thời gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH số điện thoại 114 và tích cực tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn...

Cảnh sát phòng cháy Hà Tĩnh hướng dẫn cách phòng tránh hỏa hoạn dịp tết

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an Hà Tĩnh) tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy ở các khu chung cư (Ảnh chụp tháng 5/2020).

Để đảm bảo công tác PCCC tại các khu dân cư, nhất là khu chung cư cao tầng, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định phòng cháy chữa cháy. Qua đó, đánh giá đúng hiện trạng các trang, thiết bị phòng cháy chữa cháy; yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý chung cư bổ sung, thay mới các thiết bị này nếu cần thiết.

Để phòng ngừa cháy nổ do sự cố về điện, Cảnh sát PCCC&CHCN hướng dẫn: Các gia đình cần thiết kế, lắp đặt hệ thống dây dẫn đúng tiêu chuẩn và có hệ số dự phòng, không tự ý thay đổi các thiết bị tự ngắt; không dùng nhiều thiết bị điện một lúc và cùng 1 ổ cắm; định kỳ kiểm tra hệ thống để khắc phục kịp thời nguy cơ gây quá tải.

Thường xuyên kiểm tra, lắp đặt hệ thống bảo vệ, tiêu thụ điện. Trước khi ra khỏi nhà, phải tắt tất cả các thiết bị điện; trước khi đi ngủ, phải kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng, cắt điện đối với các thiết bị điện không cần thiết.

Khi xảy ra cháy, phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo cho mọi người xung quanh biết, báo cho Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa. Không dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện.

Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN cũng khuyến cáo liên quan tới thờ cúng vào dịp Tết. Theo đó, cần đốt vàng mã trong các dụng cụ làm bằng vật liệu không cháy như thùng kim loại (sắt, inox), lư đồng, bê tông, có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh, đốt ở nơi thông thoáng có các phương tiện chữa cháy ở xung quanh, khi đốt phải có người trong coi, phải đảm bảo tàn lửa tắt hẳn tránh để nguy cơ cháy xảy ra.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast