Chủ đầu tư chung cư Carina mượn thiết bị PCCC để đối phó?

Cơ quan điều tra xác định chủ đầu tư chung cư Carina có dấu hiệu gian dối mượn phương tiện, thiết bị PCCC từ nơi khác để đối phó với công tác kiểm tra, vì thế khi xảy ra cháy hệ thống báo động, chữa cháy tại chỗ tê liệt.

chu dau tu chung cu carina muon thiet bi pccc de doi pho

Cảnh sát PCCC chữa cháy cứu người - Ảnh: TTO

Ngày 29-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, đã có những kết quả điều tra ban đầu, liên quan đến vụ cháy chung cư Carina làm 13 người thiệt mạng và gần 100 người nhập viện.

Từ các tài liệu điều tra trong giai đoạn đầu, cơ quan chức năng đã xác định hành vi vi phạm trong công tác trang bị và công tác bảo trì, vận hành PCCC tại chung cư này. Cụ thể, đã phát hiện dấu hiệu gian dối trong việc mượn thiết bị PCCC từ nơi khác để đối phó công tác kiểm tra PCCC, các công trình PCCC không đủ sức ngăn chặn hậu quả, cửa ngăn cháy lan ra đã bị vô hiệu hóa…

Theo cơ quan điều tra, những đơn vị, cá nhân liên quan trong vụ cháy chung cư Carina như Công ty Hùng Thanh, Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn, Công ty Gia Khang sẽ phải chịu trách nhiệm liên quan đến vụ cháy.

Qua khám nghiệm hiện trường và trích xuất dữ liệu ghi hình camera cho thấy vụ cháy xảy ra lúc 1 giờ 15 phút 56 giây ngày 23-3. Vị trí tại khu vực ô để xe máy số 6 block A, xuất hiện tia lửa tại khu vực để chân của một xe máy, phía dưới ổ khóa điện. Sau đó xuất hiện đám khói và khói ngày càng nhiều.

Lúc 1 giờ 16 phút 03 giây, xuất hiện khói và lửa nhỏ tại khu vực để chân xe máy. Lúc 1 giờ 18 phút 43 giây, khói và lửa bùng lên tại phía trước đầu xe. Khoảng 1 phút sau, lửa bùng lên dữ dội. Và khoảng 2 phút sau, lửa bùng lên cao ngang ống thông gió trên trần tầng hầm chung cư. Lúc 01 giờ 23 phút 47 giây, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt.

Từ thông tin dữ liệu trên, theo nhận định của cơ quan điều tra, trong thời gian phát sinh khói, cho đến 3 phút sau khi phát sinh nhiều khói và lửa bùng phát (không có dấu hiệu nổ) do không được phát hiện kịp thời để khống chế nên lửa đã bùng phát rất nhanh.

Qua khám nghiệm hiện trường và kết quả điều tra, đã xác định điểm xuất phát cháy không do lỗi cố ý của con người, nguyên nhân cháy là do sự cố kỹ thuật về điện trong xe máy. Từ đó, cơ quan điều tra đã loại trừ yếu tố cố ý đốt, phá hoại như nghi vấn trước đó.

Do những chất cháy thời điểm đó phần lớn là dầu, nhựa, nệm mút xe và cháy trong điều kiện môi trường yếm khí, nên sản sinh ra rất nhiều khí độc như CO và CO2. Những khí này thoát ra theo các lỗ thông gió và phần lớn theo cầu thang thoát hiểm thông từ tầng hầm của khu nhà A luồn lên các tầng trên gây ngạt và chết người.

chu dau tu chung cu carina muon thiet bi pccc de doi pho

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, khoảng 1h30 ngày 23-3 một vụ cháy được phát hiện bùng phát từ tầng hầm chung cư Carina trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8, TP.HCM) đã làm 13 người thiệt mạng và gần 100 người nhập viện.

Sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an, UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy, ổn định đời sống người dân và điều tra nguyên nhân, xử lý nghiêm vi phạm.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP đã khởi tố vụ án "vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy" xảy ra tại chung cư Carina (quận 8) theo điều 313 Bộ luật hình sự.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Cháy nổ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast