Cung đường “tử thần” và những "nút thắt" khó gỡ...

(Baohatinh.vn) - Xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 28 người, tuyến tránh QL 1A đoạn qua xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân) đang trở thành nỗi khiếp đảm đối với người tham gia giao thông. Mặc dù các ngành chức năng Hà Tĩnh đã triển khai một số giải pháp phòng ngừa, song “điểm đen” này vẫn chưa được “giải mã”.

Hơn 10 ngày xảy ra 3 vụ TNGT

Mới đây, vào khoảng 1h sáng 30/4, xe khách BKS 17B-002.05 chạy theo hướng Nam - Bắc khi đến đoạn km 475 thuộc địa phận xã Xuân Lĩnh đã va chạm với xe container đi ngược chiều. Vụ tai nạn khiến tài xế, phụ xe khách và lái xe container bị thương nặng.

cung duong tu than va nhung nut that kho go

Hiện trường vụ xe khách đấu đầu xe container khiến 3 người bị thương nặng ngày 30/4/2017

Trước đó, cũng tại cung đường “tử thần” này, vào 23h ngày 17/4, xe tải BKS 38N-5498 thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải húc văng taluy rồi lật ngửa dưới ruộng và bị biến dạng hoàn toàn. Rất may là không có thương tích về người.

Đáng nói là trước đó, khoảng 10h30’ ngày 12/4, tại km 473 + 100 thuộc địa phận xã Xuân Lĩnh, lái xe Trần Văn Lợi (SN 1980) điều khiển xe ô tô khách BKS 17B-007.02 chạy tuyến Bình Phước - Thái Bình đã vượt xe tải cùng chiều phía trước, đâm vào cột mốc, biển quảng cáo bên phải đường khiến xe bị mất lái, lật sang bên kia đường; hậu quả, 2 người chết, 5 người bị thương...

cung duong tu than va nhung nut that kho go

Vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến tránh QL 1A đoạn qua xã Xuân Lĩnh ngày 12/4/2017 khiến 2 người chết, nhiều người bị thương nặng

“Từ năm 2013 đến nay, tại tuyến tránh QL 1A đoạn qua xã Xuân Lĩnh xảy ra 27 vụ TNGT, làm chết 28 người và hàng chục người bị thương. Đó là chưa kể những vụ va quệt các bên liên quan tự “dàn xếp”, không thông báo với cơ quan chức năng” - Thiếu tá Đặng Quyết Thắng - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nghi Xuân ngậm ngùi cho biết.

Những “nút thắt” khó gỡ

Theo Thiếu tá Đặng Quyết Thắng, “TNGT xảy ra trên tuyến QL 1A và tuyến tránh QL 1A chiếm tới 70% số vụ TNGT hàng năm trên địa bàn huyện Nghi Xuân”. Có rất nhiều nguyên nhân, cả khách quan lẫn chủ quan.

Thứ nhất, đây là tuyến đường khá dài (12 km từ km 469 – km 481) nối từ thị trấn Xuân An đến thị xã Hồng Lĩnh nhưng lại có nhiều đường cắt ngang (20 đường ngang dân sinh). Hai bên tuyến đường là khu dân cư, giữa là cánh đồng rộng hơn 100 ha (từ thôn 1 đến thôn 9) nên mật độ người và gia súc khá dày đặc. Đặc biệt, nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp, bong tróc, xuất hiện “luống khoai” nên rất dễ mất lái khi xe chạy với tốc độ tối đa 80-90 km/h.

cung duong tu than va nhung nut that kho go

Nhiều “luống khoai” trên QL 1A khiến phương tiện dễ mất lái trong điều kiện thời tiết xấu, chạy với tốc độ cao

Điều đáng nói là, việc nâng cấp, sửa chữa những đoạn đường hỏng, xuống cấp này thuộc trách nhiệm của Cienco4 (Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4) nhưng doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm.

“Thậm chí, vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào ngày 12/4 làm nhiều người thương vong nhưng khi CSGT liên hệ thì đại diện doanh nghiệp này vẫn tỏ ra thiếu hợp tác” (lời ông Thắng - P.V).

Nhằm hạn chế tối đa TNGT, những năm qua, CSGT Công an huyện Nghi Xuân thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân Xuân Lĩnh, đặc biệt là học sinh trên địa bàn; yêu cầu người dân không thả rông trâu bò. Đồng thời, đề nghị được phối hợp với Cục CSGT Đường bộ, Phòng CSGT tổ chức tuần tra; đề xuất phương án làm cầu chui, cầu vượt để hạn chế việc người dân và trâu bò “diễu hành” trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, kiến nghị này hiện chưa được chấp nhận vì… kinh phí quá lớn.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast