Đang thụ án treo, vẫn giả danh phóng viên hoạt động báo chí ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với hành vi mạo danh nhà báo, phóng viên để hoạt động báo chí, ông Lê Văn Phan (SN 1980, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) bị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh xử phạt 10 triệu đồng.

Đang thụ án treo, vẫn giả danh phóng viên hoạt động báo chí ở Hà Tĩnh

Tại buổi làm việc với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông và Phòng PA 03 Công an Hà Tĩnh, ông Lê Văn Phan đã thừa nhận hành vi vi phạm

Sáng nay (6/12), Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với ông Lê Văn Phan (SN 1980, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) về hành vi mạo danh nhà báo, phóng viên để hoạt động báo chí theo quy định tại điểm a, khoản 2, điều 6, Nghị định 159/2013/NĐ – CP của Chính phủ ngày 12/11/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.

Ông Lê Văn Phan bị tịch thu phương tiện vi phạm, gồm 1 giấy giới thiệu ký ngày 16/4/2019 của Thời báo D.N (không ghi nơi đến tác nghiệp, không có nội dung làm việc, hạn sử dụng tới 30/5/2019) và 1 thẻ hội viên Hội nhà báo Việt Nam số TP 24724 cấp ngày 6/6/2016 với bút danh Phan Lê.

Đang thụ án treo, vẫn giả danh phóng viên hoạt động báo chí ở Hà Tĩnh

Các giấy tờ mà ông Lê Văn Phan sử dụng khi tới UBND xã Thạch Vĩnh hoạt động báo chí

Trước đó, khoảng 9h15’ ngày 5/12, ông Lê Văn Phan đến tác nghiệp báo chí tại UBND xã Thạch Vĩnh (huyện Thạch Hà) liên quan tới đoạn đường phía trước UBND xã này bị nứt.

Theo tường trình của Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh Dương Đình Nghệ, khi gặp, ông Lê Văn Phan xưng là phóng viên báo D.N rồi hỏi về tuyến đường trước trụ sở do doanh nghiệp nào thi công và đưa cho xem hình ảnh vết nứt trên đường bê tông được chụp từ ĐTDĐ.

Tuyến đường làm theo cơ chế hỗ trợ xi măng từ cấp trên và giao cho thôn tổ chức thi công. Khi ông Phan muốn xin số điện thoại trưởng thôn - nơi xã giao thi công tuyến đường thì ông Nghệ yêu cầu xuất trình giấy tờ để làm việc.

Lúc này, ông Lê Văn Phan đưa ra một tờ giấy giới thiệu mà theo Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh là không hợp lệ theo quy định của Luật Báo chí, cụ thể là giấy giới thiệu của Thời báo D.N nhưng không ghi nơi đến tác nghiệp, không có nội dung làm việc, hạn sử dụng tới 30/5/2019.

Ông Dương Đình Nghệ không chấp nhận giấy tờ làm việc này và đã chụp lại giấy giới thiệu, báo cho lực lượng công an xã.

Ngay lúc đó, ông Lê Văn Phan ra xe nổ máy định rời đi. Thấy có dấu hiệu khuất tất, ông Nghệ đã chặn xe, yêu cầu ông Phan vào làm việc với công an xã. Sự việc sau đó được trình báo lên Sở Thông tin và Truyền thông và Phòng PA 03 Công an Hà Tĩnh.

Đang thụ án treo, vẫn giả danh phóng viên hoạt động báo chí ở Hà Tĩnh

Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở TT&TT Hà Tĩnh đối với ông Lê Văn Phan

Theo trình bày của ông Lê Văn Phan, trước đó, ông có nói với Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh việc giấy tờ không còn thời hạn, sẽ xin giấy giới thiệu trực tiếp của cơ quan, với nội dung làm việc cụ thể cho đúng quy định của báo chí.

Theo ông Phan, do Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh Dương Đình Nghệ không nghe rõ lời nói của ông nên hiểu ngầm ý là “Sẽ ghi trực tiếp nội dung thay Tổng Biên tập vào giấy giới thiệu”.

Trong biên bản làm việc ngày 5/12 giữa Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng PA 03 Công an Hà Tĩnh với ông Lê Văn Phan xác định: Lê Văn Phan đã tác nghiệp báo chí không đúng quy định của Luật Báo chí năm 2016, mạo danh phóng viên, sử dụng giấy tờ không có giá trị.

Hành vi của ông Lê Văn Phan đã vi phạm vào điểm a, khoản 2, Điều 6, Nghị định 159/2013/NĐ – CP của Chính phủ ngày 12/11/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.

Tại buổi làm việc vào sáng nay với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh, Phòng PA 03 Công an tỉnh, ông Lê Văn Phan đã thừa nhận hành vi vi phạm.

Theo thông tin từ ngành chức năng Hà Tĩnh, ông Lê Văn Phan đang chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo của TAND tỉnh Nghệ An về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo đó, vào chiều 5/12/2017, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ hai 2 người, trong đó có ông Lê Văn Phan, xưng là phóng viên đang nhận tiền “làm luật” tại quán cà phê ở thị trấn Nam Đàn với số tiền là 10 triệu đồng.

Trước đó, ông Lê Văn Phan có bài viết nghi vấn về tình trạng bảo kê xe tải, xe đầu kéo ở Nghệ An chở cát đá quá tải như cơi nới thành thùng, chở đá cao vượt thùng so với thiết kế trên các tuyến quốc lộ 46, quốc lộ 48, quốc lộ 15 và đường Hồ Chí Minh qua địa bàn Nghệ An. Để không tiếp tục đăng tải các thông tin tiếp theo liên quan đến nội dung trên, 2 người này đã nhận tiền “làm luật"” ở một quán cà phê thì bị lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An bắt giữ.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast